KABANATA 4

54 2 0
                                    

Kitz: (Nagising dahil sa alarm).
Urrggghh.. Sarap pa naman ng tulog ko.
Ooppss... Enrolment day pala ngayon.
(Buhangon na si Kitz at naligo. Pagkatapos ay nagbihis. Nakapants, simpleng black T-shirt lang at vans na shoes. Humarap sa salamin at..)
Ayos na to.

Nang may kumatok sa pintuan.

Kitz: Po?

Manang Mercy: Oh, bumaba ka na at mag-agahan. Medyo malayo din yung MSU galing dito.

Kitz: Palabas na po.
(Inihanda ang packbag at inilagay ang Ipod, cp at headset. Chenik din nya ang mga papers na kelangan sa enrolment. Pagkatapos ay kinuha ang susi ng kotse sa ibabaw ng study table at lumabas na sa kwarto. May bitbit din siyang jacket na may hood dahil naalala niya na mainit dun sa MSU.)

Manang Mercy: Mabuti naman handa kana. Sandali lang hija at maghahain muna ako.

Kitz: Ah manang, wag na po kayong mag-abala. Aalis na po ako.. Mada'drive tru nalang po ako mamaya. At manang, paki'open nalang po ng gate.

Manang Mercy: Ok. Sige...

Kitz: Salamat po.

Nagmaneho na si Kitz sa kanyang Honda Civic. Hmmm.... MSU, here I come!!!

...Sa MSU campus...

Kitz's POV:
San ba registrar dito... Gaya ng dati, magtatanong na naman ako.. Ahhaaii.. Oi, sakto may babaeng parating.

Kitz: Ahm.. Hi, good morning. I need help.. Can you please... Oh shit!! Ikaw yung nakabangga sakin dati ah..

Girl: Hala!!! Sa dinami-dami ng magpapaenrol dito, ikaw pa talaga ang...

Kitz: Hep hep hep!!! Enough with your nonsense reply.. Just tell me where's the registrar office... Ok?

Girl: At bakit ko naman sasabihin?

Kitz: Just tell where it is... At kakalimutan ko na may atraso ka sakin. Kundi, baka magsisisi ka.

Girl: What?? Ate you trying to scare me???

Kitz: I'm just telling the truth...

Girl: (biglang nakaramdam ng takot) Ok fine! Ayan oh! Y Bldg. Sa loob ng building na yan, nandun ang registrar office pati narin ang cashier. Malinaw po ba??

Kitz: Shit! E nasa harapan ko lang pala.. Ok. Salamat. Ahmm... Wait..........

Girl: Bakit na naman?

Kitz: My name is Kitz. And you're??

Girl: Jasmine.

Kitz: Ok. Bye. (smile)

Jasmine's POV:
Anong problema nun? Pakilala tapos bye? Ahai... Pero infairness, cute siya. Ay! hala! Anong cute??? E sungit nga eh!
Hello, ako nga po pala si Jasmine Fatima, 2nd year IT. Isa rin po akong MSUAN. Sige, magpapa-enroll na rin ako.

Yammy: Singkit! Singkit! Dito.

Kitz: Oi! Yam..

Yammy: Hehehe Academic scholar tayo singkit..

Kitz: Ok. Ahm.. Pwde bang tawagin mo nalang ako sa pangalan ko.
Yammy: Di pwde, ang magkaibigan dapat may tawagan.

Kitz: Ha? Ano naman?
Teka paenrol muna ako, mamaya na yang mga tawagan na yan..

Yammy: Sige pumasok kana.. Hintayin nalang kita dito sa labas. Enrolled na ako eh. (Taas baba ng kilay)

Pumasok na si Kitz at nagpaenroll. Ngunit bago yun ay may mga pinapa'fill up sa kanya gaya ng personal data. Paglabas niya, nandun pa rin si Yammy.

Kitz: Oh, naghintay ka talaga ha?

Yammy: Syempre naman. May isang salita ata ako.

Kitz: So, san tayo ngayon?

Yammy: Ahm.. San nga ba? E pareho tayong di kabisado dito. hahaha

Kitz: Alam ko na! E di, kabisaduhin natin... Mag'roadtrip tayo dito. Tara, I have my car outside.

Yammy: Talaga? Yaman natin ah. Tara.

Inikot nila ang buong campus. Talagang malaki ang campus, pag wala kang sasakyan e may mga electric car na pwde mong masakyan. 5piso ang pamasahe basta sa loob lang ng campus. May malaki at malawak na 3 story na library, may ampitheater, may 3 gym (malaking gym,table tennis, badminton at fencing gym, at yung isa ay p.e.gym. May mga court din ang bawat college. Malawak din ang field, may track in field, softball field, baseball field at socker field. At malalaki din ang mga bldg ng bawat college.

Yammy: Wow! Puntahan natin college natin singkit!

Kitz! Eh ano bang kinuha mong kurso?

Yammy: BSEE, E ikaw, anong kinuha mo?

Kitz: BSAE. Hindi pala tayo magka'classmate e.

Yammy: Ay! Hahaha Di tayo classmate...

Kitz: Ayos lang, atleast magka'college pa rin tayo. College of Engineering... Papunta na kami.... (pasigaw na nakatingala at nakadipa)

******************************

Engineering bldg....

Yammy: Wow! Ang orange na orange ah.. hahaha

Kitz: Naks! excited ka ah.

Yammy: Hehe di naman.. Nga pala, kailangan ko nang umuwi. May kunting salu-salo kasi sa bahay. Aalis na ang kuya ko sa next day pa'Thailand.

Kitty: Ah ganun ba? San ba bahay niyo?

Yammy: Sa Phase 6 Doña Soledad.

Kitty: Sumabay kana sakin.. Taga Soledad din ako e. Pero sa Phase 2 lang.

Yammy: Sige, magka'subdivision lang pala tayo..

The Heart Wants What It WantsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon