“Mag-ingat kayo sa byahe ah, paki sabi diyan sa asawa mo na huwag masyadong mabilis ang patakbo. Mukha pa namang bisugo 'yan. Bibisita na lamang kami doon kapag nakalipat na kami” wika ko.
“Talaga lilipat kayo doon?” tanong niya.
“Yes, together with her husband!” mariin sabi ng asungot na si harry.
“Kabute. Tse!”
“Basta tawagan mo ako kapag nandoon na kayo ah” sabi ko naman
“Oo naman, mag-ingat rin kayo dito ah. Aasahan ko yang sinabi mo. Sana makita mo na 'yang asawa mo para makalipat na kayo roon” turan niya naman
“Yasssz he still finding them!” singit muli ng isa.
“Sige, panget ng mga kabute ngayon” inis kong saad at tumingin kay harry na papasakay na sa kotse nila habang bitbit si hannah.
“Sige, babyee na kay tita ella, harvey” nag-wave naman si harvey gayun din si ella.
Nang makaalis na sila ay bumalik na kami ni harvey sa bahay dahil pupunta pa kaming mall. Mahirap pa naman kapag hindi tinupad ang pangako sa kaniya.
Nagbihis lang ako ng casual na damit. Hindi naman kailangan ng magarbong kasuotan. Ayos na 'tong dress na hanggang tuhod. Hindi rin naman kita ang balikat ko, balot na balot.
Pinasuot ko lamang ng plain na yello na damit si harvey at pinares ang yellow na short rito. Gwapo rin naman ang anak ko kahit anong suotin niya. Mag-ama nga talaga sila.
Harry's PoV
“How long you and marian knows each other?” I asked my wife. I need to confirm if that child really my brother's son.
Naawa na ako sa kapatid ko. Haime suffered already. Hindi ko na kayang tignan siya. Alam kong pagod na pagod na siya kakahanap kay marian. Maski ako ay napagdaanan din iyan kay ella kaya ayaw kong sumobra pa ang paghihirap ni haime. Kahit na tigasin siya, alam kong si marian ang kahian niya.
Kailangan niyang malaman ang tungkol sa batang kasama ni marian kanina. Alam kong lalo siyang mabubuhayan ng loob kapag nalaman niya ang tungkol rito.
Nang makarating kami sa bahay ay sineyasan ko na ang mga katulong na puntahan kami. Kinuha nila si ella at hannah at inalalayan papasok sa loob. Mahal na mahal ko si ella, hindi ko naman siya pipilitin na umamin. Ayoko no'n. Mas pipiliin kong puntahan na lamang si marian para tanungin.
Kinuha ko ang cellphone ko at tinext si haime.
To: Haime
We're here. Pumunta ka na dito para malaman mo kung nasaan si marian.
Gusto kong diretsuhin na agad siya dahil alam kong sabik na sabik na siya kay marian. Palaging si marian ang bukang bibig niya.
It's good that the issue between him and marian's cousin already ended. Kim knows that she failed from the start. She knows that my brother really love marian.
I'm still confuse why she have to do that things just to get haime. I mean, there's a lot of guy around her but she chooses haime. I hope that marian will immediately discover about haime's reason why he did that.
I sighed before entering our house. Hindi ko na muna siguro iisipin ang dalawang 'yun. Kailangan kong mag-focus sa mag-ina ko. Ulilang-ulina na ako sa kanilang dalawa.
Pumunta ako sa kwarto namin at naabutan si ella na naliligpit ng mga damit nila. Walang pasakalyeng niyakap ko ito. I really missed my wife, i really regretted for hurting her.