“Mama, look there are families” turo ni harvey sa akin doon sa mga magpapamilya.
“Are we family?” inosenteng tanong niya pero hindi ako makasagot. Hindi ko kasi masabi kung pamilya kami.
“Yes we are” sagot naman ni haime na ikinataka ko
“Paano tayo magiging pamilya, e may kabit ka” inis na usal ko
“Like what my brother said, you have no idea about what happened” sagot niya na ikinataka ko
“Anong hindi ko alam?”
“Nevermind”
Ano ba tong lalaking ito nakakastress. Bakit pa kasi bumalik, hindi naman makikipagbalikan sa'kin. Tse.
“You look insane, is there something bugging you?” nagulat akp dahil sa tanong niya, sulpot ng sulpot parang kabute.
“Oo, yang mukha mo” sagot ko
“What's wrong with my face, you want to kiss me?”
Aba ang kapa—oo!
“Asa ka!” napaatras ako dahil inilapit niya ang mukha niya sa akin
“Hoy may bata!” inis na saad ko kaya pareho kaming napatingin kay harvey na nakangiti.
“Family” nakangiting aniya na ikinataka ko naman
“He means, we should kiss each other like what husband and a wife do” sagot naman ng lalaki
“Asan ang family don?”
“Us”
“Corny!”
Tumayo ako at pumunta sa bilihan ng ice cream, nag-crave ako bigla. Sarap dumilap ng ice cream.
“Hi miss” napalingon ako sa lalaking nagsalita sa likod ko. May pila kasi kaya kailangan pang mag-antay.
Hindi ko nalang ito pinansin at itinutok ko na lamang ang atensyon sa tarpaulin.
Halos mapatalon ako sa gulat ng hawakan ng lalaki ang pwet ko. Aba bastos!!
Humarap ako at sinampal ito
“Ang bastos mo ah!” inis na sigaw ko at umusod ng kaunti sa kaniya. Ngumiti naman ito ng nakakaloko.
“Why? You have a nice butt, babe!” sinampal ko itong muli pero parang baliwala lang ito sa kaniya.
“Just one nigh—You jerk” naputol ang sasabihin niya ng may biglaang sumunok sa mukha nito na ikinatumba niya.
Halos mapatid ako ng may biglang humablot ng kamay ko pabalik sa pwesto nina harvey.
Tumingin ako sa nanghablot ng kamay ko. Haime?
“Kung ano-ano kasing pinagsusuot, pwede naman balutin nalang ang sarili” inis na usal niya at habang hila-hila pa rin ang kamay ko.
Malakas ako nitong pinaupo sa sementong bangko na kinauupuan ng anak ko.
“Aray naman, parang hindi ex ah” reklamo ko at hinimas-himas ang aking pang-upo
“You're not my ex, my wife yes” sagot niya at umupo sa tabi ko. May inilabas itong alcohol at inispreyan ang aking pang-upo.