CHAPTER 2

11 1 0
                                    

Author: please read this part thanks ^=^
Kung may mga error sa part na to pasencha na po.. happy reading ^=^ .
 


" It's Saturday so wala akong work ngayun kaya napagpasyahan kong mag grocery kasi wala na akong stock sa fridge ko .

" Wala kasi si Manang Minda, Pinapauwi ko para na mn makasama nya pa ang kanyang mga anak at asawa kaya ako lang muna ang gagawa sa ginagawa nya .

" Agad na man akong nag bihis para makapag grocery na , after 30 minutes  naka super market na ako .inuuna ko muna ang mga can and goods na . At ang huli ay yung mga gulay at Karne .

" Nang natapos na ako sa pamimili ng karning manok at baboy agad na man akong pumunta sa counter para makapagbad na .

" Nang matapos ay agad na mn akong pumunta sa parking lot para ilagay sa backsheet ang mga binili ko.

" Nang matapos agad ko na mang nilisan ang super market na yun .

" Habang nasa daan ako na isipan kong magpa music kasi na bored yung utak ko  kung pupunta ba ako sa kasal ng pinsan ko .

" Hatyss buhay nga na man , nang naiconnect kuna ang sa  Bluetooth.

" Agad ko na mang ni play ang"  PASSENGER SEAT " BY : STEPHEN PEAKS .

" Favorite ko talaga tong song na to kahit na hirap intndihin yung kanta nya pero nakapag relate din na mn ako kaunti.

" Sinasabayan ko pa ito habang  naipit ako sa traffic . Nang mag simula na yung music sina sabayan ko  ito  kahit Alam kong sintunado ako .

I look at her  and have to smile
As we good driving for awhile
Her hair blowingin the open window
Of my car and as we go the traffic lights
Watch them glimmer in her eyes in the
Dark of evening

  
At ng sa chorus na ay  sinabayan ko na ito .

And l' ve got all that I need

Right her in the passenger seat

Oh, and I can't keep my eyes on the road

Knowing that she's inches from Me.

" Nang matapos na Ang chorus  ay parang may kung anong  bumangga sa kotse ko .

" Nang tingnan ko  sa side mirror ko ay   tama nga ang hinala ko .

" Agad na mn akong Lumabas para tingnan kong anong nangyari sa kotse ko .  Di na mn gaano na sira ang companament  ng kotse ko kaso lang  nagkaroon ng gas gas .

" Nang makita ko kung sino ang nakasunod sakin ay para akong statuwa na nakatayu lang sa kinaruruonan ko .

" Kasi na man  Lumabas yung may ari ng  sasakyan na bumangga sa kotse ko . Imbis na magalit ako parang di ko kaya kasi na man  may  mukhang artista.

" Matangkad ito , basta mala Adonis sya . Hay naku parang ngayun lang  ako nakakita ng lalaking  nag pabilis ng tibok ng puso ko .

" Relax self ,  pakiusap ko sa sarili ko . Nang nasa tapat kuna siya , agad ko na Mang nalanghap ang pabango Niya .

" Mag sasakita na sana ako ng naunahan nya ako .

" Miss babayaran na lang kita sa damage ng kotse mo . Saad nya sakin .

" Or I Will pick you up , you choose ? Tanong nya sakin na diko alam kong ano ang isasagot ko sa kanya , kasi napaka ganda ng boses.

" Oum "  Yan lang yung na isagot ko . Tas diko maiwasang tingnan siya Mula ulo hanggang paa . Simple lang na man ang suot nya naka navy tshirts at sort , at pinarisan nya  ng sapatos na  Nike . Basta yung brand ng sapatos nya ay Nike .

" Your done staring at me miss?   Yan yung tanong nya sakin kaya bumalik ako sa realidad .

" Oum what did you say while ago po manong ? Diko alam kong  bakit yan yung unang Lumabas sa bigbig ko .

" I said I Will pay the damage of your car it's that okay with you or I will pick you up ?

" Ah wag na lng po manong . May pampaayus na man po ako para sa kotse ko  at  gas gas lang na man po yung natamo ng kotse ko kaya no need na po na sasabay ako sayu. Magalang kong sabi sa kanya .

" Oh " ok,   yung na lang yung nasabi nya sakin .

" And by the way I'm not a old man, kaya Don't call me " manong "because  I have a name .

" Doon na man ako na tameme ,  at felling ko ay napahiya na ako doon .

" Sorry po. Paumanhin ko sa kanya kaya lang ni snob nya ako . Para walang modo to ah . Tinalikuran pa na man ako ayus din tong lalaking to ah . Haystt nakakainis .

" Agad na  man akong bumalik sa loob ng kotse ko . Kasi kanina pa nag sisirbato yung ibang sasakyan .

" Agad na man akong nag drive pauwi samin .  Mabuti na lang at nadoon si nanay menda para ipag luto ako ng hapunan ko .

" pagkarating ko sa bahay agad na man akong sinalubong ni nanay menda . Hayst kahit  nag gro grocery lang ako pero felling ko galing ako sa trabaho ko . Nakakairita talaga tks.

" Ay maam ako na po nyan " salubong ni  nanay menda sakin .

"   Sge po nay "  at agad ko na mang binigay sa kanya ang mga  silopin na bit bit ko .

" Nay sa kwarto  lang po ako , just call me if may kailangan ka nay ha. Sabi ko kay nay menda  na agad na Mang tumango bilang sagut  sakin .

"  Dali dali na man akong  umakyat sa ikalawang palapag ng bahay namin . Nang nasa tapat na ako ng kwarto ko agad na man akong pumasok at agad na man akong nag palit ng pambahay .

" Nang matapos na akong  mag palit , agad na Mang sumagi sa isipan ko yung lalaki kanina sa traffic light.

" Huy zzelle what are you doing"   Kausap ko sa sarili ko .  Bat ba kasi yun pa ang sumagi sa isip ko haysttt nakakainis  talaga . Padabog akong nagtalokbong sa kama ko at
Naisip ko na man sya . 

" Maya maya pa ay may kumatok sa pintuan ko . Agad  ko na man binuksan ang pinto ay nakita ko si nanay menda  na may dalang tray  at may lamang pagkain .

" Hm  ma'am  alam ko po na dika na baba para kumain ng hapunan mo kaya naisipan kong dalhan na lang kita  dito .

"  Sabi ni nay menda sakin, at agad  ko na Mang kinuha yung dala nyang pagkain . Si nay menda kasi at  tinuring ko ng pangalawang nanay ko kasi kahit wala yung  mama ko ay sya ang laging nanjan para sakin . Yung tipong  nag kulang yung tunay mong magulang sa pag aaruga sayu pero may pumalit na man na kahit  di ka nya  tunay na anak ay  tinuring  ka  pa rin nyang tunay    na anak .   Di ko mapigilang maluha . At naging emotional  sa harapan ni nanay menda .

" At agad na mang nataranta si nay menda at agad akong niyakap . Shhh maam bat ka po umiiyak may masakit ba sayu .  Tanong ni nay menda sakin na may pag aalala .

" Agad na man akong umiling sa kanya .
At pinunasan yung luha ko . At kumalas sa pagkakayakap nya sakin . Wala po nay oum  maraming salamat po kasi lagi kang nanjan para sakin . Kahit na alam kong busy ka rin para sa pamilya mo pero lagi kang naglaan ng oras at panahon para sakin . Maraming salamat po talaga nay . Haba kong  sabi sa kanya . At niyakap siyang muli.

" Ma'am alam mo simulat sapol palang ay ako na Ang nag alalaga sayu diba kaya napamahal kana  sakin . At tinuring na kitang aank ko kahit di ka na man sakin . Ito ang lagi mong tandaan kong may mga problema ka wag kang mahiyang lumapit sakin  nandito lang ako lagi para sayu ma'am zzelle ok . Sabi ni nay menda sakin .

" May mga bagay talaga na kahit Alam mong Hirap mong  makamit pero darating din pala yun  sa tamang panahon at sa tamang oras . 

" There is hope" at yun yung pag asa na yun ay darating din yun sa tamang panahon.  yung pag asa na  kahit kailan man ay diko ipinapangarap . Yung   pag mamahal  ng isang magulang ang hinihintay ko . 

" I love my  family very much . All  of my heart.

  

© Darmeanxmass||

 FLOSS LIKE A BOSS  Series 1 HAWSKINS HUNTER SEAWRIGHT Where stories live. Discover now