Alliana POV
ISANG linggo na Ang nakalipas simula noong reunion nagtagal pa kami roon ng ilang araw bago umuwi gusto pa daw kasi ni Calvin na maglibot sa villa.
"Mommy babalik pa Tayo sa province mo? " Ani Calvin na kumakain.
Homeschool pa rin siya, ayaw payagan ng ama pumasok sa school baka daw may masamang mangyari sa anak Niya.
"Gusto mong bumalik doon?" Tumango naman siya
"Iiwan na natin Dito si daddy?" Dagdag ko pa kaya sinamaan ako ng tingin ni Vincent
"Walang aalis hanggat Hindi ako Kasama" aniya Kaya natawa na lang ako
Pagtapos kumain ay umakyat na kami sa taas para paliguan ko si Calvin. Maguumpisa na kasi Ang klase Niya.
Hindi pumasok si Vincent ngayon, dito Niya na lang daw gagawin sa bahay ang mga paperwork's Niya.
Humiga ako sa tabi Niya Kaya napatingin siya saakin. Yumakap ako sa kaniya at ipinatong Ang Isa Kong paa sa binti Niya.
"Tired?" He comb my hair.
"Hm-mmm inaantok ako" maaga pa pero inaantok na talaga ako.
"Then sleep, ako na bahala Kay Calvin" Hinalikan ako nito sa noo at isniksik ko naman Ang katawan ko sa kaniya.
NAGISING na lang ako ng hapon na. Alas singko na kaya bumangon na Ako natutulog na din Ang mag ama sa tabi ko. Dahan dahan Kong inalis Ang pagkakayakap ni Calvin saakin baka magising pa.
Bumaba ako sakto namang naroon si manang na nagkakape. Umupo ako sa kaharap niyang upuan
"Manang normal naman po na ma-delay Yung regla ng ilang araw 'di ba?" Tatlong araw na kasi akong Hindi dinadatnan.
" Kung Wala namang nangyari sainyo ni Alvin normal pa iyon, pero Kung may nangyari na sainyo aba mag PT ka na"
Ilang beses na Niya akong nagalaw pero Wala naman akong morning sickness.
" Manang Wala naman akong morning sickness e. 'di ba pag buntis ganon? " Ang alam ko talaga sa mga buntis may morning sickness tapos naglilihi.
Hindi Niya ako sinagot.
Nagtimpla ako ng kape pero itinapon ko lang iyon noong maamoy ko Ang masangsang na amoy ng kape. Umakyat na lang ulit ako sa taas at nadatnan ko naman si Vincent na hinehele si Calvin sa kaniyang mga bisig.
"Anong nangyari diyan?"
"I don't know, he just cried suddenly" aniya
Ibinaba Niya si Calvin ng makatulog ulit.
Nahiga ulit ako at natulog siya naman ay bumaba. Paggising ko Wala na akong katabi bumangon na lang ako saka bumaba na, nadatnan ko naman sila na nakaupo sa sofa rito sa Sala at nanonood pa sila noong stranger things.
Inaaya ako ni manang na kumain may mga nakahanda na ring pagkain sa lamesa. Tinignan ko iyon mukhang masarap mayroong adobong manok, pusit at pritong manok sa lamesa.
Umupo ako roon at akmang lalantakan na ang pausit ng maamoy ko nanaman Yung malansang amoy. Tumakbo ako papunta sa lababo saka doon nagsuka. Naramdaman ko na lang na may humahagod sa likod ko Tumayo ako ng maayos at nagmumog na.
"What happened?" Aniya at ipinaharap ako sa kaniya.
"Hmm? Amoy malansa Yung pusit Ang baho." Ani ko kaya dali-dali naman niyang nilapitan Ang lamesa inamoy Niya pa iyon
"Hindi naman" aniya pa pero Hindi ako sangayon roon
"Ayoko niyan."
"What do you want to eat?"
"Gusto ko ng kimchi" Ani ko tumango naman siya at Tumayo para maghanap ng kimchi
"Saan ka pupunta?"
"Maghahanap ng kimchi. You want to eat kimchi right?" Aniya at kinuha na Ang susi ng sasakyan.
"Gusto. Pero wag Kang aalis sa tabi ko" ngumuso pa ako at nagmamakaawang hinawakan siya sa kamay
Tinignan ako ni manang na nasa tabi ko pa
"Mag pregnancy test ka na" Gulat na tumingin si Vincent Kay manang saka tinignan din ako.
"Y-you're pregnant??!" Aniya at hinawakan Ang tiyan ko.
"Hindi. Wala naman akong morning sickness na nararamdaman"
Kinuha Niya Ang cellphone at tinawagan Ang Ina
[Yes son?] Ani sa kabilang linya
" Mom is doctora zabala's clinic still open at this time?" Nawalan ng imik Ang Ina
[Why? May nangyari ba sa apo ko?] Aligagang tanong nito
" I think alliana's pregnant" Ani Niya at nawalan ulit ng imik Ang Ina maya-maya'y tumili ito saka tinawag ang asawa.
[Bukas pa iyon, call me okay?]
" Yeah sure. " Aniya
Lumapit ito sakin saka ako hinawakan sa kamay para alalayang Tumayo, Hindi naman ako lumpo.
"Son, wanna come with us?" Tanong Niya sa anak na nag lalaro sa ipad nito tumango lang siya Kaya binitbit ito ng ama habang hawak Ang kamay ko.
"Alvin pandungan mo 'yan bawal sa buntis Ang mahamugan!" Sigaw ni manang sa loob Kaya kinuha Niya Ang sumbrero sa gilid ng pinto at ipinandong saakin yon.
***
BINABASA MO ANG
Babysitting The Sumptuous Heir [COMPLETED]
RomansaAlliana Venice Trinidad. A college student who was supposed to go to law school but lacked the budget and thought of working first, she didn't pass those interview with big companies then she ended up babysitting the Sumptuous heir and being impregn...