Alliana POV
KANINA noong nagkita kami ni Calvin ay halos ayaw Niya na akong pakawalan, Kung hindi lang nagising si Lucca siguro nakalingkis pa rin ito saakin. Kanina pa din masama Ang tinginan nila at walang nagpapaawat.
"Mommy" Ani Lucca.
Tumingin ako sa kaniya at kumapit lang siya sa kamay ko. "Remember the guy who punch me? He's that guy! Vafancculo!" Napalaki naman ang mata ko sa sinabi Niya, nagkita na sila?
"Let me tell you kid huh. You threw my bag when i was casually walking with my aunt in pisa, so I punched you to be fair and guess what? we're even. " Aniya at akmang magsasalita si Lucca nang unahan nanaman siya ni Calvin.
"Did you just yell fuck you? Scusa!" Apologize
Bago pa man mag away ng tuluyan ang dalawa ay Inawat ko na sila. Kanina'y nakahinga ako ng maluwag nang sabihin ni Calvin na hindi niya Kasama ang daddy niya, nagpahatid lang daw siya Kay Mang Bert.
"mamma chi è?" Mommy who is he? Aniya.
" È tuo fratello maggiore" he's your big brother. Ani ko na ikinalaki naman ng mata Niya.
"And yet... You disrespect me?! Isusumbong Kita Kay daddy" pananakot niya pa Kay Lucca.
Maya-maya'y may baritoneng boses ang nagpatigil saakin. Hinarap ko iyon at pakiramdam ko ay nabuhusan ako ng malamig na tubig ng makitang si Vincent iyon. Hindi siya nakatingin saakin at na kay Lucca at Calvin lang Ang atensiyon niya.
"Oh geez, dad can I pass?" Ani Calvin na nagtago pa sa tabi ko.
Bahagya namang nanlaki ang mata niya nang magtama ang mata namin. Lumabas sa kwarto si Alyssa na umiiyak at dire-diretso lang ang lakad, ang akala ko ay pupunta siya saakin at magpapabuhat.
"Daddy I missed you, hug!" Daddy?!
Binuhat naman niya si Alyssa ng walang pagaalinlangan. Saan sila nagkakilala at bakit wala akong alam--- naku charia kagagawan mo nanaman ito! Pumasok ako sa kwarto at tinawagan agad si charia.
[ What's up? ] Aniya
Naalala ko nanaman na nagkita si Lucca at si Calvin sa Pisa at nagaway pa.
"Paano nakarating sa Pisa Ang mga anak ko? Charia napakalayo n'on sa sa siena imposibleng Hanggang roon sa Pisa nakahanap ka ng kikitain mo at isasama mo pa ang mga anak ko! Naku humanda ka lang talaga pag uwi ko riyan" mahabang litanya ko
Tumikhim naman siya. [ Hindi ko nasabi sayo na lumipat na pala sa Pisa Yung crush Kong pogi Kaya ayun sinundan ko. ] Aniya pa
"At paano naman nagkita si Alvin at ang mga Bata? "
[ Alam mo kasi masiyadong pogi si papi Alvin tapos uto uto ka akala mo Wala akong alam sa taty ng mga bata ] aniya at tumawa pa. [ Ni Hindi mo nga alam na pinsan ko si Alvin ] nanlaki ang mata ko sa sinabi Niya at nawalan ng imik.
Pinsan Niya? Kaya ba nung pumunta ako sa Italy tinulungan Niya agad ako at pinatira sa bahay Niya kahit hindi Niya ako Kilala??
[ Andiyan na ba siya? Pakisabi na lang na may bayad ito.] Tumawa pa siya at magsasalita pa Sana ako nang patayin Niya na Ang tawag.
Napabuntong hininga na lang ako at lumabas na, naabutan ko pa silang apat na nakaupo roon. Nasa hita ni vincent si Alyssa at ang dalawa naman ay nanonood. Nakapikit si Vincent habang nilalaro ni Alyssa ang mukha at buhok Niya. Lumabas ako ng bahay at nakita ko lang silang nakaupo roon na para bang may inaantay na lumabas sa bahay ni mama dahil nakatingin sila lahat sa pinto. Nagsiiwas pa sila ng tingin ng makitang lumabas ako.
Lumapit ako Kay mama at naupo sa tabi Niya. "Ma baka bumalik na kami bukas sa Italy"
"Bakit Ang bilis naman?" Aniya
"Kailangan ako sa trabaho ma" kahit Hindi.
Umingos naman siya at hinarap ako. " Kailangan ka sa trabaho o umiiwas ka kay Alvin? Nak ayusin mo na yan. Ayaw mo bang makitang masaya ang anak mo kapag nandiyan ang ama nila?" Aniya nang malumanay.
Gusto ko pero Hindi pa din mawala sa isip ko iyong nakita ko at narinig ko sa opisina niya.
" Ma---"
" Tigilan mo ako. Hala sige pumasok ka doon at kausapin mo si Alvin. " Itinulak Niya pa ako nang bahagya.
Pumasok na lang ulit ako sa loob at nadatnan Ang ayos nilang nakadapa si Calvin, Lucca at Alyssa habang nanonood Hindi ata sila natatapos sa kakanood. Akmang uupo para sabayan silang manood nang hilain ako ni Vincent patayo at inilapit sa kaniya.
"Ang Sabi usap Kung gagawa kayo ng baby aba sa kwarto kayo mga batang ito!" Ani nung papasok sa kusina.
Agad akong tumayo at nang lumabas iyon ay nakita Kong si papa Kaya namula Ang pisngi ko.
"Gusto mo pa ba ng Isa pang apo pa?" Ani Vincent saka tumayo.
Hindi umimik si papa saglit. "Basta lalaki ulit." Aniya.
Hinila naman agad ako ni Vincent para pumunta sa kwarto at ini-lock iyon. Nagulat pa ako ng pwersahang pinaupo niya ako saka umupo rin siya sa tabi ko.
"Why?" Aniya bigla.
"Huh?"
"Why did you leave without telling me?" Umusog siya nang kaunti at niyakap ako sa beywang.
"Alam mo ang rason ko riyan." Ani ko at pilit na inaalis ang kamay Niya sa beywang ko.
"Babe, please enlighten me. Wala akong kaide-ideya sa pagalis mo."
Pilit ko pa ring inaalis ang kamay Niya. "At sinong Allen Vincent naman ang nakabuntis kay hazel?! Ang ipinakilala mo ay dalawa lang kayong magkapatid sino yon? "
"That's not me babe I swear. That's fucking Alec, he's my cousin we look the same but I swear to God that's not me. She's now married to Alec." Mahabang litanya.
"Buntis---" he cut me off.
" And that's Alexa their daughter."
Natahimik lang ako. Bakit Kasi sa opisina Niya sila nagusap? Hindi naman siguro Mali ang napuntahan Kong opisina noon dahil nakalagay roon na para sa CEO lang Ang office na iyon.
Tumuwid siya nang upo at binitawan ako. "Alliana"
"Hmm?"
"I love you babe"
Hinalikan niya ako sa labi at akmang ihihiga niya ako ay napatigil na lang siya nang marinig Ang boses ni Alyssa sa labas.
"Daddy! I'm hungry and I don't eat grass I'm not a goat!" Sigaw Niya mula sa labas.
Napatayo na lang siya at binuksan na ang pinto saka binuhat si Alyssa na nakaupo na sa sahig.
" What does my baby want to eat?" Aniya at naglakad na pabalik sa kama.
Itinuro naman ni Alyssa ang cellphone ng ama Kaya kinuha Niya iyon. "I want ahm... Jollibee! I want to eat fries!" Aniya at nagtatalon pa sa higaan.
"Ah you want me to order food?" Aniya at Tumango-tango naman si Alyssa.
Lumabas na kami para raw matanong niya din kung anong gustong kainin ng dalawa pati na sina mama. Jollibee na lang Ang inorder nila dahil mas masarap daw iyon. Habang inaantay nilang dumating ang pagkain, nag check in muna si Alvin sa hotel at doon daw kami matutulog Kasi hindi kami kasya sa higaan at ayaw niya daw na may nakahiwalay sa higaan.
***
BINABASA MO ANG
Babysitting The Sumptuous Heir [COMPLETED]
RomantizmAlliana Venice Trinidad. A college student who was supposed to go to law school but lacked the budget and thought of working first, she didn't pass those interview with big companies then she ended up babysitting the Sumptuous heir and being impregn...