SNOW'S P.O.V
Nagising ako dahil sa ingay ng selpon ko, hudyat na may natawag.
Kahit inaantok ay tinignan ko kung sino yun pati narin ang oras.
5:18 a.m
"Ma."
(Nak, musta na dyan?")
Ngumiti ako at kinusot ang mata ko. Tanggal-tanggal ng muta, ganern.
"Ayos lang po. Kayo, kamusta na po kayo diyan?" Tanong ko at humikab.
("Mabuti lang din. Natutulog ka pa ba?")
"Kakagising lang po."
("Miss ka na namin, lalo na ng baby mo.")
"Miss ko na din po kayo. Paki alagaan diyan si baby ko ah!"
(Lahuy! Ipamimigay na namin to!") Rinig kong sigaw ng tita ko kaya napatawa ako.
"Subukan niyo!" Mawawalan din kayo.
("Sige nak, tatawag nalang ulit kami, ha? Good mornight!") Sabi ni mama na parang naiiyak pa.
"Ma! Don't cry! Uuwi din ako."
("Kasi naman eh! Sabi ko naman kasi sayong bata ka, dito ka na mag-aral!") Umiiyak na siya...
"Ma~ 4 years lang." Umupo na ako para di na ako makatulog ulit.
"Oo na, babay na. Tutulog na kami. Ingat ka lagi diyan ha!" Paalala niya.
"Opo. Kayo din po." Sabi ko at ngumiti.
Pinatay niya ang tawag at ako naman ay pumunta sa banyo.
Ginawa ko ang ginagawa ko sa banyo; which is ang maghilamos at magmumog with special participation of umihi.
Kinuha ko ang camera ko at lumabas ng kwarto. Nung napadaan ako sa kwarto ni ate Maxie, nagulat ako ng nakabukas ang pinto.
"Nagsasara naman lagi ito ng pintuan ah?" Bulong ko sa sarili ko.
I shrugged it off at pumunta sa kusina.
Hmm... Ano kaya~?
"Gatas na nga lang muna." Sabi ko sa sarili ko at nagtimpla ng dala kong bear brand.
Oo! Nagdala talaga ako! :<
Habang nasa kusina ay pinanood ko ang clips kahapon kung nasaan nasa kotse kami at nung tapos na kami mag-decorate hanggang sa matapos din kaming magluto.
Bumalik ako sa kwarto at sinarado ang pinto. Inayos ko ang camera at ang ring light ko para magvideo na.
Buti talaga kasya sila sa bagahe ko.
Bale isang malaking luggage, backpack at duffle bag ang dala-dala ko.
"Okay, mags-start na ako." Sabi ko at inubos ang maligamgam na gatas.
Bahala na sa itsura ko, hahaha.
"Good MorNoonNight, Snowflakes. Sorry dahil walang clip na nagsimula ang party, o kaya naman yung kaganapan nung party." Simula ko at ngumiti ng hilaw.
"Well... Maybe we got too excited, or maybe we got drunk too early. I can't barely remember." Sabi ko pa at huminga ng malalim.
"So... Kakagising ko lang, haha, you can tell. Tulog pa si ate Max, and it's already 5:30 a.m." kinagat ko yung lower lip ko at tumingin sa hita ko.
"I don't know kung iko-consider ko to as vlog or..." I pout as i squint my eyes.
Damn! Ang hirap mag-isip pag bagong gising...
I burst out at tumawa ng tumawa.
"Sorry, di ko alam kung bakit ako natatawa." I continued laughing.
Ilang minuto pa at tumigil na din ako sa kakatawa. Mae-edit ko naman yan!
"Anyways, vlog nalang ito. So, alam niyo na kapag vlog, sa fb page ko ilalagay, hahaha. Eherm! Dito nalang, at magluluto pa ako ng aalmusalin namin." Hinilamos ko ang mukha ko sabay bungisngis.
" So that's it for today Snowflakes, i hope you enjoyed this vlog. Please subscribe to my channel on YouTube for you to be entertained. Bye!" Ngiti ko parin hanggang dulo.
NAGLULUTO na ako ng ham ng magising si ate Maxie.
"Magandang umaga, bish!" Bati ko.
"Good morning, too, bish!" Bati niya pabalik.
Natawa ako at pinagpatuloy ang pagluluto. Nakaupo lang siya sa counter at nags-cellphone.
Nang matapos na ako sa pagluluto ay tahimik kaming kumain. Ako na din ang maghuhugas ng pinggan, tuwing gabi ay siya naman.
"Gusto ko gumala 'te!" Sabi ko. Kakatapos ko lang i-edit ang video na ginawa ko, ina-upload ko nalang.
"Di pa natin alam pasikot-sikot. Wala din tayong kotse." Sabi naman niya.
Napangiti ako, yung ngiting-aso. Kaya naman napatingin sakin si ate Maxie.
"Ano yang mukha na yan?" Nakakunot ang noo at pinalaki ang butas ng ilong niya habang nagtatanong.
"Si Minie~" sabi ko.
Kinuha ko ang cellphone ko at dinial ang number ni Minie.
["Ye--- Hi Winter!"] Nagsisimula palang na magsalita si Minie, ng marinig ko ang malakas na boses ng kambal.
Napatawa naman ako.
"Hello, can i talk to Minie?" I politely ask.
["SURE!"]
["Goodness you guys. Why lovely Snow?"] Pasweet na ang boses nito pagdating sakin.
~*~
THIRD PERSON'S P.O.V
"A LITTLE LESS CONVERSATION AND A LITTLE MORE TOUCH MY BODY. CAUSE I'M SO INTO YOU, INTO YOU, INTO YOU!" Pasigaw na kanta ng lima.
Habang si Mikey naman ay kausap ang isang ka-member niya.
["Where are you two? Why is it so noisy? Manager is angry. He wants us to finish the music video as soon as possible, Mikey, asap!"]
Napahilot nalang sa sintido si Mikey.
"We still need to find girls for that music video. And Sunny and her squad is a no-no. You know him, he will not do it." Paliwanag nito.
[*sigh* "It seems like you're having fun in there. Where are you?"]
"We're going camping. Aight, gotta go." Pinatay agad ni Mikey ang tawag at tinignan ang mga kasama.
Malakas ang pagkakakanta ng mga kasama niya at mukhang sayang-saya.
Ang nagd-drive ay si Jake, ang kasama naman niya sa unahan ay si Mickey. Sa likod nila Mickey ay siya, ang kapatid at si Maxie.
Habang masaya namang nag-iisa si Snow sa pinaka-likod. Higang-higa siya at kachat si Drake.
DUMAAN muna sila ng Mcdo at bumili ng makakain papunta sa destinasyon nila.
Ang dami ng pagkain nila. Ang pinagkaiba lang ay sila ay tig-isang mcfloat, ang kay Snow naman ay dalawa.
Napatigil siya ng pagkain ng burger ng tumawag si Drake.
["Ayezi-baby"]
"Yes, Drakey-honey?"
["Ingat kayo ni Maxie kung saan kayo pupunta ha?"]
"Okay po. Dapat sinabi mo nalang sa chat."
Habang nakikipag-usap si Snow kay Drake ay matiim na pinapakinggan ni Mickey at Jake ito. Pakain-kain naman at pakanta-kanta ang tatlo.
BINABASA MO ANG
His Ocean Eyes (ᴏʟᴅᴇʀ ᴠᴇʀsɪᴏɴ)
Teen Fiction𝚂𝚗𝚘𝚠 𝚂𝚞𝚊𝚛𝚎𝚣, also known as Winter, is a Filipina youtuber that has a dream of attending Ross California University. As she live her dream with her cousin, she met a popular boy band; AVISO. She don't know them though. The thought of bein...