Chapter 8 - The Owners
Present day... Feb. 15, 2018
Cindy's POV.F*CK the rules! Naging isa akong pulis para protektahan ang mga naaapi at tulang sila. Sinunod ko ang mga batas pero kahit isa sa aking pamilya ay hindi ko nasagip. Marami ako nailigtas at nadala sa Dryvillage pero walang gumawa non sa aking pamilya.
Di mawawala sa aking isipan kung anong sinabi sa akin ng aking superior.
" Bayan muna bago ang pamilya. May sinumpaan ka at kailangan natin gawin ito. Follow the rules," saad ng aking superior.
I wish nagbingi-bingihan nalang ako noon at inuna ang aking pamilya. Naniwala kasi ako na iligtas ng aking superior ang aking pamilya ayon sa pangako niya. But I'm wrong. I'm f*cking wrong that I believe his bullsh*ts.
Nawala din sa akin ang aking fiance. Ikakasal na sana kami. Gagawa sana kami ng malaking pamilya. Tatanda sana kaming magkasama pero wala na siya. Isa na siya sa mga kumakain ng mga tao at naglalakad na walang patutunguhan.
"I'm sorry naging t*nga ako!" Ang aking mga luha ay hindi na maiibalik ang aking mga mga namatay na pamilya. Pero ako ang gaganti para sa kanila. Alam kong nagtatago lang sa Winterland ang aking mga superiors at ako ang papatay sa kanila. Hahanapin ko sila at bibigyan ng dahilan para mamatay na.
I'm Cindy Gwyane Astra and pledge to revenge my family and fiance.
Ngayon ay nasa harapan kami ng isang malaking bahay. May flag ito sa bintana at ang nagdala sa amin dito ay ang isang ilaw. Kung may ilaw, ibig sabihin may taong gumawa nito.
Paunti-unti ng lumulubog ang haring araw at kasunod nito ang pagdating ng kadiliman. Pagabi na.
May mga nakaharang na kahoy sa bawat bintana. May bakal na screen din sa ibang bintana. Protektadung-protektado ang bahay.
Pano kami makakapasok? Nakalock ang pintuan at sabi ni Dainah maraming lock yong pinto.
" Wala na bang ibang daan?" Tanong ni Dainah. There must be another way.
" Wala," sagot ni Jerry na kanina ay umikot sa buong bahay.
" Wala na tayong ibang choice kundi gawin ang old ways" Sabi ni Dainah. "Sir Astrid please do the honor."
Pinadaan ni Dainah ang PE teacher. Humarap siya sa pintuan at kumatok. Tama naman. Kung may tao sa loob, kumatok dapat para pagbuksan.
" Tao po!" Pa sigaw niyang tawag. "May tao ba dyan!" Ito ang old ways na sinasabi nila.
Ilang minutong kumakatok at tumatawag ang PE teacher pero di pa rin siya pinagbubuksan. Dumidilim na at mas dilikado sa labas kapag madilim. Kailangan may gawin ako.
" Tabi dyan PE teacher," saad ko. Lumapit ako sa pintuan at pinatabi siya. Walaw naman akong pakialam kung magalit siya.
Sinipa ko ng tatlong malalakas na ulit ang pintuan. Sa tiningnan ko naman narinig na nila yon.
" Papasukin niyo kami o sisirain namin ang pintuan!" Sigaw ko. "Kanina pa kami dito. Wala na ba kayong puso?" Idadaan ko ito sa rahas kung kailangan.
Natauhan yata ang tao sa loob dahil narinig ko silang sumagot.
"Wag mong iasa sa amin ang mga buhay niyo!" Isang babae ang sumagot. Ang tapang ng sagot niya.
"Kung ang oras na itinayo niyo dyan ay ginamit niyo sa paghahanap ng matutuloyan di sana ayos na ang lahat," sabi ng babae.
She's getting into my nerve. Sa oras na makapasok kami, sasampalin ko talaga siya.
YOU ARE READING
Love Apocalypse - Bite One
FanficAlex has been single for a long time. In his previous life, he bacame bitter in terms of love, because a woman dump him. But an infection turned the world into flesh eater monsters. Is this the end or the beginning for the new life of Alex? Can he f...