part 8

841 1 0
                                    

Natapos na sila at nag bihis na sila. At umalis na.
Lin: Kuya sleep na ako
Mike : sige lang sleep ka lang bunso
Nakarating sila sa bahay kay Tita  Carol nya.
Kinarga si bunso ni Mike dahil tulog nito. At pinahiga sa kama nila.
Samantala ang 3 dalaga ay nag kwentuhan sa Baba. Kinuha ang sobra chips para makain. Pero nag iwan ang binata para sa mga bata kabila. Tapos may lechon pa. Hinati ni Mike at isang hati ay iniwan nya. Bumaba ang Tita Carol at nag beso beso na ang mga dalaga. Pulang pula ang dalawa. Si Len at si Chin. Tapos hinatid ni Mike ang dalawa, si Chin at si Mich. Na una si Chin at bago bumaba. Nag kiss ang dalaga sa binata. Tapos bumaba na sya. Pag dating kanilang Michelle , bumaba ang lalake at binigay ang chips sa dalawa na si Jr at si Lourdes. At yon lechon sa nanay ni michelle. At nag usap si Michelle at si Mike sa labas ng pintoan.
Mich: bin

.ili mo na yata si mama at mga kapatid ko
Mike: Hindi Naman.
Tapos nag halikan ang dalawa.
Mikee... Tawag ng mama ni Mich.
Mike: bakit po.
Mama: para kanino to, ang lechon
Mike: para ho dito
Mama: ah, ganun ba. Sige paksiw ang ulam mamaya. Sabay ngiti. Dito mag hapunan.
Mike: sige po.
Nag taka si Michelle bat tinawag si Mike ng mikee ( Mikey)
Tapos kwento ni Mike na ang mama nya nag alaga sa kanya. At tatay Tony nya ay driver Ng Lolo nya.
Mich: ganun ba?
Ang liit talaga ng mundo.
Mike: ganun nga. Perhaps we were destined to be together forever.
Michelle: ang drama mo.
He he he...
Mike: yon talaga ang kapalaran natin.
Ilang sandali pa ay dumating si Mang Tony. Nag greet si Mike at si Mich at sumagot naman ng magandahan Gabi.  Sabay pasok ng  bahay. At sina Mike at si Mich ay nag patuloy  sa kwentohan nila.
Bulungan ang mag asawa si Tony at Mila. Tingnan mo ang dalawa, nag ka igihan. Hayaan mo sila Sabi ni Mila.
Tapos nag yaya na kumain.
Kumain sila at nakipag kwentohan.
M Tony : hangan kaila ka dito Milee.
Mike: mga 3 lingo. Meron  hinihintay Lang po ako.
M. Tony: ganun ba, tapos balik ka na ng manila
Mike: opo, pero pahintulan balik dito sa march.
M.Tony : maganda.
Mike: maiba pala ako. Bakit po walang sasakyan pang pamalengke usisa ng binata
M. Tony: wala pa Tayo budget
Mike: Mag kano ba ngayon ang ang Suzuki na pick up.
M. Tony: Mga 120k
Mike: Sige po titingin ako bukas

Tumingin si Michy sa binata. 
Pag katapos kumain ay nag pahinga sila. Tapos umuwi na ang binata.
Kinabukasan ay tumingin si Mike ng mga second hand na sasakyan at may nakita siya na double cab na Suzuki. Ok naman ang makina. Tinanong binata kung magkano. At yon sinabi ang price. Nasa budget. Kaya nag down ang binata at yon iba kung pwede i-cheque nya. Pumayag ang may ari na kunin na. Kaya Sabi ng binata na mamaya na lang kunin. Ihanda na lang ang sasakyan.
So pumunta sa bahay ni Mich at hinanap si Mang Tony . Hinahanap nya rin si Mich dahil Di pa lumabas. Yon nakita nya ang dalawa. Si Mang Tony at Mich ay niyaya nya na mamasyal at may titingnang lang.
Sumakay na sila sa sasakyan lang . Pag dating nila sa Tindahan Ng kotse, bumaba sila at tanong ni Mich bakit sila nandito. 
Lumabas na may ari. Kailala pala ni Mang Tony. Tapos may pinakita ang sasakyan. Sabi ni Mang Tony maganda. Tapos ang gulat niya ay binigay ang susi sa kanya.  Tapos pinaandar ni Mang Tony. Lumapit ang binata at sinabi Kay Mang Tony na pwede niya na iuwi ang sasakyan.
Malaking gulat nya (Mang Tony) na kagabi pinag usapan lang nila.   Ngayon nandito na .  Sige po ingat Lang. Umalis na si Mang Tony.
Samantala sila Mich at ang binata ay pumunta sa Tita carol nya. Nag bless ang dalawa. At tinawag ni Lin ang ate nya at sinabi nandyan na si Mike.
Bumaba ang dalawa at nag kiss ang dalawa sa binata. At nag usap sila ng Tita at mga dalaga.

Ang Best Friend Ng Pinsan KoWhere stories live. Discover now