Pagkatapos ay nag kwentohan sila ng mga promises nila. Tapos na tulog na.
Kinabukasan ay hindi na pumasok si Michy at tinulongan ang binata nag ayos ang binata sa bahay. Bumili rin sila ng rice cooker, gas stove at kurtina. at ano pa kailangan sa bahay heather ng hot water. Masaya sila yon araw na yon. Tapos kumain sila ng homecook dinner. Luto ni Mich. Steak grilled at may pinirito na baboy.
Parang mag asawa yon dalawa. At walang katumbas Ang kasayahan nila. Tapos nag pahinga sila habang na nood ng tv.Tao Po sambit sa gate. Bumangon si Mich at tininang kung sino. Ang dalawa si Len at Chin . Binuksan ni Mich ang gate at pinto. Naka boxer lang si mike. At pagkatapos nag greet ay nag tanong kaagad tungkol kay Ed at JoJo. Sinagot naman ng binata. Tapos tumingin si Mike sa orasan 5:30 n.h. Mike mag bukas ka nga ng pwede natin kainin. Tapos sabi ni Chin na ikaw na lang Kuya. Pa biro. Nag luto si Mich para dinner, at nag paalam Kay Mich na kung ok lang ba na mahiram ako. Wala masabi si Mich. Tapos si Chin ay naghubad na at si Len . Kinain muna nya Chin. Si Len ay niyakap nya muna sa hubad na katawan nito. Tapos ang binata ay sadyang mahina ay natukso siya.
Len,: Kuya kainin mo rin ako. Tapos si Chin ay gusto nya papasukin sya ni Mike . Ginawa ng binata yon at binigay ang gusto ng mga dalaga. At na tapos sila. Si Mich ay tahimik lang. Kainan ng hapunan. Si mike ay nag excuse muna at pumasok sa loob ng kuarto. Iniwan ang tatlo mag usap.
Tinawag na si Mike kasi uwi na daw yon dalawa. Ni labas ni Mike yon kotse at hinatid na nga ang dalawa. Sumama si Mich , tapos dumaan rin sila sa bahay ni Mich.
Nag taka ang binata na masaya ang magulang ni Mich at asikaso ang binata ng husto at nag request ang papa ni Mich na mag dinner. Sige po sagot Ng binata. Tapos nag paalam yon dalawa. Pumayag kaagad ang magulang Mich. Sa kotse tinanong ng binata kung ano ang occasion bukas. Sagot ni Mich Di daw nya alam.
Kinabukasan pag sundo nya sa school ay hinatid nya muna ang mag kapatid, at si Chin. At tumuloy sila sa bahay nila Mich . Nag taka si Mike kaninong kotse naka parada. Pag pag pasok nila ay nakita ang papa ni Mike . Nag kiss si Mike sa papa nya at si Michy rin.
Mike: Dad whats the reason that you are here.
Papa ni Mike: to see my future daughter in law and my friends as well. And lastly to talk about your marriage.
Mike-: marriage? Summer pa when Mich will graduate.
Papa ni Mike : march?
Mike: yes dad.
Dad ni Mike : okay. Do you have an engagement ring
Mike: not yet dad.
Dad ni mike: okay. After this where are you going,
Mike: sa pad namin dad.
Dad ni mike : you bought a pad here.
Mike: rent Lang dad.
Dad ni mike : I think i'll visit your Tita carol after this.
Kumain sila ng hapunan at sinabi ni dad na Tony kayo magalala si Mich ay nasa mabuting kamay.
Alam ko bala-e, may tiwala Naman Kami sa anak mo e.
Tapos nag bilin si dad nya na sumama sa Cebu para sa regalo. At may kausapin sya.
Kinabukasan maaga sila kasama ni dad si Tita carol , si Len . Si Lin at Mich at ako. Sinakyan namin yon van ni Tita.
Pag dating sa Cebu ay sinabi nya sa Toyota dealer muna tayo sa mandaue. Pag dating namin doon ay sinabi ni dad na pumili na Ng sasakyan Kay Len at Mich . Ayaw Sana ni Mich pero mapilit si dad. Siya na ang pumili para kay mich at si Len naman ay Yaris. Innova atng binili ni dad para kay Mich . Tapos nag issue na Ng cheque si dad ni mike.
Tapos sa blue hotel na kami nag stay.