Chapter 7

583 14 4
                                    

Nhea's POV

"Hey, Nhea. Nandito na tayo." 

Nagising ako nung may tumawag sakin. I look at myself at may nakapatong na jacket sa katawan ko na nagsilbing kumot. Kaninong jacket to? Eh wala naman akong dala.

Kinukusot ko mata ko at napatingin sa labas. Nasa tapat na pala kami ng bahay ng grandparents ko.

"How's your sleep?" Tanong ni Sandro sakin at lumingon sa akin.

"It's good. Pero I'm hungry na hahaha." Seryoso nagugutom na ako.

"Pasok na tayo. I bet your grandparents are waiting for you." Lumabas na kami sa sasakyan at kinuha ang mga gamit sa trunk.

"Thank you pala sa jacket." Sabi ko at inabot sa kanya yung jacket niya. Yeah, sa kanya pala to dahil naamoy ko yung perfume niya.

"Always welcome." Aniya at kinuha niya yung jacket sa kamay ko. 

"Ate Nhea!" 

Ay kabayo! 

Ano ba huhuhu! Bat palagi sila nanggugulat??? Or talagang nerbyosa lang talaga ako.

Yan, kape pa.

Tumahimik ka nga utak. Mahilig ako sa coffee eh aangal ka pa.

"Ate!" Tumatakbo papunta sakin ang magkapatid na si Luke at Austin. Mga pinsan ko sila pero nasa 10 years ang pagitan namin.

"Eyy!" I opened my arms para yumakap sa kanila.

Sabay silang yumakap sakin. Nako po ang tatangkad na nila. 

"We missed you ate!". 

Lumuwag ako sa pagkayakap at hinarap sila.

"Ate missed you too. Ang tatangkad niyo na ah." Ginulo ko ang buhok nilang dalawa.

Napatingala sila sa kasama ko na nasa likod at napanganga sila.

"S-sir S-sandro?!" Lumapit sila kay Sandro at nakipagkamayan.

"Hello. Nice to meet you". Sandro smiled at them. 

Pabalik-balik ang tingin ng magkapatid samin dalawa ni Sandro.

"You two..." Alam ko kung anong nasa isip ng dalawang to.

Bago pa man ako makapagsalita ay nagsalita agad si Sandro.

"We've agreed with your tita Natalee na your ate will work for me muna."

"Oohh, I see. Just work pala. Ikaw kasi kuya eh kung ano iniisip." Sabi ni Austin at siniko si Luke.

"Bat ako lang? Kalimutan mo bang magkapatid tayo at pareho ang iniisip ha?" Binatokan naman ni Luke si Austin.

Napatawa si Sandro sakanila.

Mahiya naman kayo oh.

"Pst, tama na yan. Pasok na tayo sa loob." Suway ko sa kanila at kinuha naman nila ang mga gamit kay Sandro tsaka nauna nang pumasok sa bahay.

"Pagpasensyahan mo na mga pinsan ko ha." Sabi ko at naglakad na kami papasok.

"Okay lang. You've got a great family." Nginitian niya lang ako kaya napangiti din ako sa kanya.

"Lola! Lolo! Dito na po ako!"

"Apo!" Niyakap ko ng mahigpit ang grandparents ko. I missed them so much!

"Lola, lolo, si Sandro po. I will be working for him starting tomorrow at nagkataon lang na napasama siya sa akin dito."

I knew that my grandparents have met Sandro nung bata pa kami kaya no need na ipakilala sa kanila.

Life with Sandro MarcosWhere stories live. Discover now