Nhea's POVKakatapos lang namin magluto ni ate Dolores. It's 11 already and kailangan na namin ihanda ang hapag-kainan.
Iniisa-isa kong nilagay sa mga malaking bowl ang mga niluto namin.
"Ppsss!" Bulyaw ko.
Aksidente kong nasagi yung mainit na kawali!
"Hala, ayos ka lang po?" Tanong ni ate at nilapitan ako.
"Ayos lang po, ate. Nasagi ko lang yung kawali." Sabi ko at hinihipan yung napaso kong daliri.
Kumuha ng band aid si ate Dolores at tinulungan akong ilagay iyon sa daliri ko.
Nang matapos na kaming ihanda ang mga pagkain ay tinawag ko na sila para kumain na.
"Handa na po ang pagkain!"
Sila tito Bong at tita Liza ay bumaba na galing sa kwarto nila habang yung magkakapatid ay pumasok galing sa may pool side.
"Wow! Ang daming pagkain. Ikaw nag luto nyan lahat, Nhea?" Aniya ni Vinny at naupo na silang lahat.
"Of course, not. Ate Dolores gave me a hand." Sabi ko at umupo sa tabi ni Sandro.
"What happen to your finger, anak?" Tanong ni tita Liza kaya biglang lumingon si Sandro sakin at dun na niya napansin yung daliri ko.
"Ahh, nasagi ko po kasi yung pinaglulutuan ko na kawali." Sabi ko.
Kinuha ni Sandro ang kamay ko at minamasdan ang daliri na may band aid.
"Does it hurt so much?" Tanong niya.
I chuckled.
"It's not, Sandro. Malayo lang naman to sa bituka." Sabi ko habang umiiling.
Tumango lang siya at hinihipan ng konti ang daliri ko.
"Ahem, kain na tayo." Sabi ni Simon.
Binitawan na ni Sandro ang kamay ko tsaka na kami nag-umpisang kumain.
At syempre, inaya ko na si ate Dolores na sumabay sa amin kumain since marami naman kaming niluto.
"Nhea, anak. Do you remember Sandro's offer before? Yung pagiging spokesperson niya sa company niyo?" Tanong ni tito habang kumakain kami.
"Opo, bakit niyo po natanong?"
"Hmm, well. Will you not give chance for Sandro?"
Napatigil ako sa pagnguya at sinulyapan ko si Sandro.
"Dad, it's been settled already diba?" Sabi ni Sandro.
"I'll think about it again." Sabi ko at biglang napatingin silang lahat sa akin.
Ngumiti ako sakanila at pinagpatuloy ko lang ang pagkain ko.
"Really? Does that mean it's possible to change your mind?" Sandro said at halata sa boses niya ang sigla.
"Hmm, maybe."
"Darling, your tito and I would be very happy if you'll give a chance to Sandro." Aniya ni tita Liza at ngumiti ng malapad sa akin.
Nginitian ko siya pabalik at pinagpatuloy na ang pagkain namin.
I'm gonna call dad later to arrange for a meeting.
Naisip ko din kasi na it will still benefit our company kapag may spokesperson kami na kilala ng lahat.
Ang bumagabag lang sa isip ko kung majority ba sa mga board members ni dad ay papayag sa desisyon ko. Kailangan namin to pag-usapan ng maayos and we need to take a risk if possible. And I hope that this will not affect the business lalo na sa mga VIP costumers namin.
YOU ARE READING
Life with Sandro Marcos
FanficTuklasan ang buhay ni Nhea Claxton kasama ang taong di niya akalain ay makakasama niya habang-buhay. Through the lows and the highs andyan si Sandro Marcos sa tabi ni Nhea.