Nhea's POVNagising ako at kinukunot ko ang mga mata ko.
Huh? Pano ako napunta dito sa kwarto nila tita? I remember nakatulog kami ni Sandro sa couch.
Kinuha ko yung phone ko na nasa side table at chineck ang time. It's 7pm na pala. Napahaba yata ang tulog ko ah.
Bumangon na ako at inayos ang bed tsaka na lumabas ng kwarto.
Ang tahimik ng hallway, pati kwarto ni Sandro ay open so wala siya diyan sa loob. Bababa na ako nang may narinig akong mga boses sa baba.
"Dad? What are you doing in here?" Tanong ko kay dad.
Nasa salas silang lahat kaya pala tahimik sa taas.
"I just arrived, anak. How's your sleep?" Sabi ni dad at nag besohan muna kami.
"Good naman. Did something happened?" Tanong ko.
Their faces are gloomy especially Sandro kaya umupo ako sa tabi niya at siya mismo humawak sa kamay ko.
"Let me get straight to the point. The one who ordered that guy to hurt you was Russel Morales, the consultant of CLYN Hotel."
Biglang nandilim ang paningin ko. Damn you, Russel.
"I knew it." Sabi ko at napalingon silang lahat sakin.
"You knew?" Tanong ni tito Bong at tumango ako.
"Russel Morales has been my rival since highschool. We both made it on exams and trainings pero lagi akong nangunguna. Sa London din siya nag-aaral for masters but we have different university." Napabuntong-hininga ako bago magsalita ulit.
"I didn't expect na uuwi din siya dito sa Pinas." Sabi ko.
"But why would he hurt you? Wala ka namang ginawa sa kanya." Usal ni tita Liza.
"Remember the lady who was confused between CLXN and CLYN? They have lost a valuable customer because that lady was an investor. She contacted me after that incident. Kinancel niya ang kanyang investment sa CLYN at nag volunteer siya mismo na mag invest sa CLXN. That is why I assumed that Morales was maybe upset because of that and when he knew what position I am holding, he then targeted me."
"Maybe we can help you, anak." Sabi ni tito.
Pero umiiling kami ni dad.
"Our world is different from yours, Bong. Some in our industry would risk their lives to do dirty work just to get what they want. We don't want you to get involved." Sabi ni dad na siyang napakunot ng noo ni Sandro.
"But tito, he hurt Nhea. Don't expect us to sit and watch at hayaan na may gagawin na naman siyang di maganda." Seryosong sabi ni Sandro.
"Kilala ko si Russel. Hinding-hindi siya magpapatalo kahit na sino pero nagkakamali siya dahil kapag ako ang kaharap niya, wala siyang laban." Sabi ko kay Sandro at natahimik muna siya.
"His grandfather is the one running the CLYN and he's waiting to take that position. Halos lahat ng business partners namin ay naimpluwensiya din nila kaya hindi natin sila malalapitan through external connection. But there's only one way to stop him." Sabi ni dad at tumingin sa akin.
"What is it?" Tanong ni Sandro.
"Me." Sabi ko at napakunot sila ng noo.
"Nhea, what do you mean?" Tanong naman ni Vinny.
"If he's playing this way, then I'm gonna force him to face me."
"No, it's very dangerous." Tumayo si Sandro at huminga ng malalim.
YOU ARE READING
Life with Sandro Marcos
FanfictionTuklasan ang buhay ni Nhea Claxton kasama ang taong di niya akalain ay makakasama niya habang-buhay. Through the lows and the highs andyan si Sandro Marcos sa tabi ni Nhea.