Nhea's POV
"I can't believe that woman has no manners!" Tita Liza scoffed.
Nasa salas kaming lahat ngayon. Nakapagbihis na ako at nagsuot ako ng jacket dahil nilalamig ako. Sa sobrang lamig ng tubig na tinapon sakin ay nilagnat ako ulit.
"Achu!" At sinipon pa.
"Sorry po." Sabi ko at inabotan ako ng tissue ni Sandro.
"Look what she did. Nhea catched a cold and fever again. How pathetic!" Di pa rin maalis ang inis ni tita at hinimas-himas nalang ni tito Bong ang likod niya.
"I called Jasmine's mom and told her what happened. She apologized and she promise to not let her daughter make trouble anymore." Sabi ni Vinny habang nakatingin sa baba.
We stayed silent for a moment para kumalma.
"Today is Simon's arrival. How about I'll cook for lunch?" Binasag ko na ang katahimikan at tumingin silang lahat sakin.
"No, you need to rest." Sabi ni Sandro.
"I'm not gonna allow you to do something for now, darling." Sabi naman ni tita.
"You're sick, anak. Mas mabuting magpahinga ka muna." Tito Bong.
Simon and Vinny also nodded. Napangiti ako knowing they care for me so much pero tumayo ako at humarap sakanila.
"I may be sick, but I'm not a child to be taken care of. Besides, mawawala lang ang sakit ko kapag may ginagawa ako. You can ask my dad for confirmation." Sabi ko at tinawagan agad ni tito si dad.
Sumagot din naman agad si dad.
"Bong, something happened?"
"Your daughter is really stubborn Alfonso, may sakit siya pero gusto niyang mag luto. She said it's the only way para mawala ang sakit niya. Is that true?" Sabi ni tito.
Narinig namin si dad na tumatawa sa kabilang linya kaya napangiti ako.
"You won't believe me, Bong. But yes, it's true. There was a time na naglinis pa siya ng buong bahay kahit nilalagnat yan." Sabi ni dad kaya napanganga nalang sila tito.
"Wow." That's the only word they utter.
Nginitian ko sila ng malapad at nag kibit-balikat.
"Alright, we give up. You can do whatever you want, anak." Sabi ni tita Liza at umiiling.
"Tito, what can I do to make her rest?" Kinuha ni Sandro ang phone ng dad niya at siya na ang kumausap sa dad ko.
Ayaw niya talaga ako magtrabaho.
"Iho, sorry to say pero wala talaga tayong magawa." See? Even dad is trying to prove na di nila ako mapipigilan HAHAHAHAHA.
"Stop now, Sandro. Pumayag na si tita na magluto ako." Sabi ko at bumuntong hininga nalang siya tsaka binalik ulit kay tito ang phone.
"I will let yaya help you to cook." Sabi ni Sandro at tumango lang ako.
"Saan ba nag mana itong anak mo, Alfonso?" Tanong ni tito kay dad.
"She is lola's girl, Bong. Mas matindi pa yan keysa sa nanay ko HAHAHAHA."
Natawa nalang sila tito at tita at umiiling.
Natapos na ang call at nag-uusap na sila tito sa paguwi ni Simon.
"Dad, mom. I need you to meet someone." Sabi ni Simon.
Girlfriend kaya?
"Ohhh, looks like I'm gonna have two daugther-in-laws for this week ah." Sabi ni tito Bong na may halong pang-aasar.
YOU ARE READING
Life with Sandro Marcos
FanfictionTuklasan ang buhay ni Nhea Claxton kasama ang taong di niya akalain ay makakasama niya habang-buhay. Through the lows and the highs andyan si Sandro Marcos sa tabi ni Nhea.