CHAPTER 8

10 3 0
                                    

"Kseniaaa, let's go shopping, please? Sama ka na." Pag aaya sa akin ni Brie. Maaga kasing natapos ang klase namin ngayon dahil hindi pumasok ang prof. My friends are always like this, eat outside, go shopping, and they sometimes invite me to parties.

"Oo Brie, I'll go this time."

Noon kasi ay madalas ko silang tanggihan dahil ayokong gastusin ang allowance ko sa mga hindi naman kailangan. Galing kay Winston iyon, kahit malaki yung allowance ko, tinitipid ko pa rin dahil hindi naman ako ang naghihirap para roon.

''So saan tayo mag-eat? And please, don't say samgyup, I don't like it na!" Lei said.

Brianna and Lei are my friends since my first day here in Campbell Univ. I never thought na magiging close kami dahil sa itsura pa lang nila ay halata na ang pagiging elitista. Noon ngang nalaman ko na anak ng Mayor itong si Brie ay hindi na ako nagulat. Si Lei naman ay anak ng business tycoons and I heard from her na business partners ang parents nya at ang Coulsons. Naroon din pala sya nung nag-debut ako dahil invited ang buong pamilya nya. /

Sumakay kami sa kotse ni Lei papuntang mall, sya lang ang may dalang sasakyan sa amin dahil una, wala akong sasakyan, di ako marunong magdrive at mandatory ang paghatid at sundo sa akin, command by Boss Master Winston. Pangalawa, si Brie ay hatid sundo rin.

Kinuha ko ang cellphone ko sa bag to inform kuya Benj na huwag na akong sunduin. But my phone is shut down, low batt?

"Lei, may connector ka?" I asked. Kung may connector lang akong dala, pwede akong magcharge rito sa sasakyan kaso wala. And I'm sitting in the shotgun seat beside Lei who's driving while Brie is in the backseat. "Low batt pala yung phone ko, hindi ko matatawagan si Kuya Benj."

"Omg, wala. Ask Brie." She said. I asked Brie too but sadly, wala rin syang dala. Paano na 'to? Ayoko pa namang umaalis nang hindi nag sasabi.

"You'll be fine, Ksenia. Don't worry. Ihahatid ka namin sa inyo if you want."sabi ni Lei. Sa aming tatlo, si Lei ang laging go sa lahat. I don't know what to feel but she once told us that her parents are always busy and no one's checking up on her that's why she's always going outside to have fun.

"And you're not a kid anymore, duh. You should go out more often, Ksenia. Maybe come with us on Saturday after class. May party daw si Sean." Sabi ni Brie habang nag sscroll sa phone nito at prenteng nakaupo sa backseat.

"Sino si Sean?" I innocently asked.

"What?!" agad na napaayos ng upo si Brie at hindi makapaniwalang tumingin sa akin.

"What?" tanong ko ulit.

"You don't know Sean Marion? As in Sean Marion Vasquez?!" Umiling ako at agad agad itong nagscroll sa phone nya.

"That's Sean. He's an actor!" Hinarap nya sa akin ang cellphone nya at pinakita ang mga picture nung Sean sa instagram. He has millions of followers, bakit hindi ko sya kilala? "He's our schoolmate. And Wayne's friend." Sabi pa nito.

"Ewan, di ko talaga kilala. Tsaka di ako nanonood ng tv." I shrugged. "Magpapaalam ako if pwede ako sa Saturday."

I actually want to experience parties. Iyong party na pang adult. Hindi ko pa rin kasi nasusubukan uminom ng alak. I spent my teenage life inside a big mansion and they wouldn't let me out alone.

"Friends ba kayo ni Wynona sa facebook? Baka pwedeng ichat mo sya, tell her to tell Winston na I went out with you guys." Sabi k okay Brie since Lei is driving and can't use her phone.

"Nah. We're not friends. She's famous, hindi nga nya inaccept ang friend request ko, hmp." Umiirap ito. "And I won't chat her, nahihiya ako." Sabi nya.

"Magpapaalam lang ako, hindi ako mapakali eh."

FlamesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon