Chapter 07: To the Library!

199 4 6
                                    

☆★☆

I'm spending my after school hours with Fillanoma

Eeeeep! Can I bear with this ?! He is very scary and rude and very Eeeeevil. Sir Rey,pwedeng ma-assign sa cleaning duty? Mas okay pa yun eiii.

Nakasalampak ako sa sahig nagmumukmok.Like a lifeless being.

"Waff! waff!. . arrr?"

Oh nandito pala si puppy.Nagtataka ka kung bakit ako ganito?

Blame Sir Rey.Yung heartless teacher na allergic sayo.

I want to play Temple Run XII.Pero nasa bag yung tab ko at yung bag ko nasa room at yung room malayo sa rooftop.

So many negative things to think about.

(*Brrrrral. . grrl. . grrrr*)

☆★☆

Gutom na ako,my stomach is growling.Hindi ko natapos yung lunch ko kanina.Waaaah tas may library duty pa ako mamaya!

Speaking of duty,anong oras na.I reached for my phone in my pocket.In-on ko yung screen at-What the haaa?!

.

.

.

.

It's 2:47 !!!

Oh my siomai! Di ko pa alam kung saan naka-situate library namin! If it took me 20 minutes to look for our cafeteria,eh di pano na ngay kung yung library.Oh and did you know na may apat na library yung school?!

Tumayo ako agad at lumabas sa rooftop.Bumalik ulit dahil nakalimutan ko yung puppy.

"Waff waff! raaarf !"

"Waah sorry! nakalimutan kita!"

☆★☆★☆★☆★

Nandun nanaman ako sa hallway na tahimik.Well not for long kasi malapit na uwian.

Time check 2:49

Hmmm Baka sa main library magrereport.Dapat tumutulong si partner Waaah! Fillanoma you jerk !

Kaya ko bang libutin tong buong school? In less than 11 minutes?

Think positive Esther kaya mo ito !!

☆★☆★☆★☆★

Tinago ko yung puppy sa cardigan ko,which is part of the school uniform.Dapat naka coat and ribbon ako pero di' ko pa nababayaran eh.So i'm stuck with the cardigan.

Tumatakbo ako sa campus.To be more accurate,tumatakbo ako sa section A ng campus,baka nandito ung Main Library.Di na ako aabot sa sections B , C and D which is under construction. It is impossible to roam the island in less than 10 minutes!!!

Maple Academy Y U SO BIG?!

Sinuswerte ata ako ngayun dahil 150 meters from where I am standing nakita ko na yung Main Library.Katapat ng Nurse's Office.

*Huff huff huff*

Hinihingal ako,nakakapagod tumakbo.Hindi naman nakatulong tong puppy na buhat buhat ko.I have to keep him quiet pag tatahol siya.

" Ta. . . t-t . .ti-ime check

Haaaa. . haaa. . .3:02 "

"Waff ! Waff !" Tumahol si puppy.

"N-no! Ssssshh nasa library tayuu!"

Diin ko.Inakyat ko yung hagdanan.Whaa parang court of justice itong library.May apat na malalaking pillar ang sumusuporta sa harap.Nagmukha ring Greek temple.

Pagtulak ko sa napakalaking pinto,nanigas ako.Katakut naman dito.Ang tahimik.Walang nakabukas na ilaw.Nanggagaling yung liwanag sa mga napakalaking bintana ng library.

Ang peaceful pala pag nagtagal ka dito.Nakatingin ako sa taas inoobserbahan yung library nang—

*Psssssssshhhhh*

*drip* *drip*

May naramdaman akong mainit sa palda ko. .na-n-na. . NA BASA!

MAINIT NA BASA !!!

" EEEEEEEEP !!! "

☆★☆Next Chapter☆★☆

Surviving M. Academy(Under Renovation Peace!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon