Chapter 09: Library Crisis Pt. 02

183 3 4
                                    

♡♥♡♥♡♥

Fillanoma's P.O.V.

Aso ba si Sir Ban?! (Banuelas) Paano niya ako nahanap? Tch yan tuloy,kelangan ko pang tumuloy sa library.NAKAKABANAS.

Pagdating ko dun,tinulak ko yung pinto at pumasok.

.

.

.

.

.

Tahimik,at magarbo.Library lang to,pag-gagastusan pa ng ganito.

Mga tatlong shelves pa ang nilagpasan ko bago ako makarating sa counter.Ano nang pangalan yung sinabi ni sir? Rose? Ma'am Rose?

"Ma'am Rose. . rose"

Sabi ko habang hinahanap yung mystery lady sa counter.(-_-) Nakakita ako ng matandang babae na natutulog sa likod ng counter.Haa? Etu yung Rose? Eeeih lanta na pala eh! Takasan ko na lang kaya to?Tulog naman eh.Haha! Man,this is too easy.

Naglakad ako patungo sa exit nang may narinig akong kumalabog.Ano yun daga?

Sa kanan ng counter may hallway.Pumunta ako dun.Pinakinggan ko kung saang kwarto nanggagaling yung ingay.Pagkatapat ko sa pangatlong pintuan may narinig akong sumigaw.

"Ma-ma'am Rose !!!"

NakakaSTRESS naman yung boses niya.Ma'am Rose? Ha wala tulog si lanta.

Agad ko namang binuksan yung pinto.Nagulat ako sa nakita ko.

"What the—"

Si-si TONGEK !!! Ayun pagewang-gewang.What the hell are you doing?!

"U-uuy!"

B-bigla siyang nadapa! Nakanganga ako habang pinapanuod ko siyang tumama sa isang bookshelf.It was at that time that my legs started to move.

''Oh shoot !"

I ran as fast as i could towards her.Delikado sitwasyong ito! Ung shelf! BABAGSAK SA KANYA !!!

* Whoosh !*

Ang bilis.Adrenaline rush ba tawg dito? " Haiiii '' I made it on time. I caught the stupid girl here safe—ah. .in ah. . .my arms.

''Ughhh"

I let out a small groan.Ang sakit ng likod ko.Tiningnan ko ang sitwasyon.Okay,dahil nagagalaw ko pa katawan ko,ibig sabihin hindi kami napitpit.By the looks of it naligtas kami ng malaking bookshelf.Kaya imbis na mabagsakan kami,eto yung nabagsakan niya,or more like nasandalan.It gave us a triangle space of 90 degrees.

"Mmm-mh"

Ha,eh gising pala siya? Mabuti naman kung ga—

* Toogsssshhh !!! *   *KA—BUUUG !!!*

(O_ _ _O)

Nabagsakan siya ng libro nang napakaBIGHUT !!!

I forgot about that.Syempre the shelf was in an inclined position,of course the books inside it would SLIDE !!!

So ayun,ni-rush ko siya sa nurse's office.Buti na lang malapit sa library.Man,this day is such a hassle.Buhat-buhat ko si Tongek sa kamay ko.

Pagpasok ko sa office,nakita ko yung school doctor nakatingin sa akin.Babae,chubby na mukhang intsik.

"Oh,anu nangyari diyan!"

''A-ah

Na—"

Sasabihin ko sanang.  . .Gaaah! Sabihin ko na nga!

"Na-nabagsakan ho ng libro"

Tiningnan niya si. . ah tongek? Ano pangalan neto?

"Halatado nga"

Sabi ng doctor,sabay turo sa bukol sa ulo niya.

"At paano naman toh . .ah nabagsakan?" Tanong ni Doc.

''Ahm. . nahimatay po tas nahulugan po ng libro"

The doctor tilted her head to the other side,I guess what I said didn't make sense to her.

"Ah bago siya nahimatay parang may masakit sa kanya. . ." Sabi ko.

I remembered pagpasok ko sa pintuan she was clutching both sides of her head.

"Ah. . masakit yung ulo?"

Pagkatapos kong sabihin yun,parehas kaming napatingin kay Tongek.Dahil may narinig kaming sound.A really really weird sound.

*Brrrrral. . grrl. . grrrr*  Whaaaaaaaa? Anu yun!

Was that her stoma—

"Hmmm. . .As i suspected gutom pinagmulan sakit ng ulo niyan.

Just let her sleep,if she wakes up give her this,it's an antacid.Bigyan mo siya ng isang spoon.Kung ayaw mo namang mag measure,sabihin mo sa akin at kukunin ko yung pills sa cabinet.If she's hungry feed her"

What the,since when did i become a yaya? Di ba dapat ikaw nagaasikaso dito,bakit parang sa akin mo lahat binibigay ang trabaho?!

"Yun lang naman kailangan mong gawin,may kailangan akong i-follow up tungkol sa mga medical records ng mga studyante.Sasarado na sana ako eh,dumating kayo."

"Ga-ganun pu ba?"

"Ay hindehh,kasasabi ku nga lang eh diba?"

Last words of the doctor that left me. . . .FRIGGIN' SPEECHLESS

♡♥♡♥♡♥

Nandito ako ngayon,nasa kwarto. . .with a girl that is ASLEEP.Hindi ako matigil sa kakagalaw.Uupo ako,tas change position,tatayo lalakad.

AAAAAAAAAAH!!!!. Paano ako napunta sa ganitong sitwasyon.Stupid doctor. . doesn't think!

*rustle rustle*

A wind blew in from the window and stopped me from my thoughts.Nnnnh. . .Yeah so na-divert yung mata ko kay tongek.She's sleeping so soundly. . .Pinanood ko ang pag rise and fall ng katawan niya.Breathing huh? I felt uneasy. . .i remembered something. . bad.What if suddenly that rise and fall stops?. . . Stops breathing? AHHHHHH. . . ano bang iniisip ko?! Kuh !

I ruffled my hair. . . Gaaah ano ngayon ang gagawin? Suggest nga kayo.

.

.

.

.

Teka,yung library!

♡♥♡♥♡♥

Sa wakas!!! Nakapag-update din! Weeee-hehe, , ,Naging busy kasi,preparation for graduation,speeches and stuff LOL. Hontonii Gomene Bianca-imoutou-san !!! Guys I hope you like this chapter. Please vote and comment !!! :D

Surviving M. Academy(Under Renovation Peace!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon