Chapter 9

525 24 0
                                    

Nandito nako ngayon sa bahay, kakauwi ko lang. Naalala ko nanaman yung eksena namin ni leo kanina, naiinis ako dahil sa mga sinabi niya lalo nayong sinabi niya na kausapin ko siya.

What the hell?! Sino may akala non.
E, siya mismo nagsabi na tigilan ko na siya dahil sa pangugungulit ko.
At hindi lang yon nagpakilala pa siya at hindi ko yon inaasahan.

Uhm.. kapareho pa niya ang apelyido ni Lucas. Pero as if naman
mag kaano-ano sil, baka kapareho lang.

Natauhan lang ako sa pagisip-isip ng tumunog ang phone ko.

             Lucas Cute Calling...
   [ Decline ]                    [ Accept ]

Inaccept ko yon at mubungad sakin ang masayang boses ni Lucas.

[Hello!] Masayang bati niya.

[Hi! Uhm.. bakit ka napatawag?]
Tanong ko sakaniya.

[Wala. Busy ka?]

[Hindi naman. Wala nga akong magawa, e. Bakit mo natanong?]
Tanong ko.

[Ah. Mabuti at wala kang ginagawa. Mag-ready ka dahil susunduin kita.]
Sabi niya.

[Ha? Bakit?] Tanong ko.

[You said gusto mo tikman luto ko diba? Ipagluluto kita ng adobo] masayang sabi niya.

[OMG! Really!?] Na-exite na tanong ko.

[Yes.]

[Oh my god, sige, sige.]  sabi ko at tatango-tango kahit hindi naman niya nakikita.

[Okay. Susunduin kita. Get ready.]
sabi niya at pinatay na ang tawag.

Na-ligo ulit ako kahit naligo na ako kaninang umaga. Nag-ready na ako. Ang suot ko ngayon ay dress na yellow at sandal na kulay black, dala ko din yung dior na bag ko.

Tinext ako ni Lucas na nasa harapan na siya ng bahay. Bumaba nako. Wala parin sila Mom at Dad hanggang ngayon, si kuya naman ay nasa condo niya.

Nang makababa ako ay dumiretso nako sa gate, hindi nako nag-paalam sa mga kasambahay.

Nang makarating nako sa gate ay nakito ko si Lucas na nakasandal sa kotse niya at mukang hinihintay ako. Nang maramdaman niya presensya ko ay agad siyang ngumiti. Ngumiti rin ako pabalik sa kaniya.

"You're so beautiful." wala sa sariling sabi niya at titig na titig saakin.

"Sus. Nam-bola pa" pabirong sabi ko.

"No. Totoo. Ang ganda mo." nakangiting sabi niya.

"Thanks. You too, You look good."
sabi ko sakaniya.

"Thanks. Let's go?" Sabi niya at tumango naman ako. Umupo ako sa front seat at siya naman ay sa shotgun.

"Saan nga pala tayo?" Tanong ko sa kaniya, pinaandar niya muna yung sasakyan bago niya ako sinagot.

"Dun tayo sa bahay, kapatid ko lang ang nandoon, wala ang parents ko doon" sagot niya. Tumango naman ako at hindi na siya kinausap.

Nang makarating kami sa bahay nila ay pinagbuksan niya ako ng pintuan. Bumaba nako sa sasakyan niya. Namangha naman ako sa laki ng bahay nila, malaki rin bahay namin pero kung ikukumpara ang bahay nila samin ay mas maganda at mas malaki ang sa kanila.

"Let's go" yaya niya saakin.

Nauna na siyang naglakad at nakasunod lang ako sakaniya.

Nang makarating kami sa sala nila ay sinalubong kami ng kasambahay nila.

My Unexpected GirlfriendWhere stories live. Discover now