CHAPTER 12: YELLOW PETALS

ANG katahimikan ng kinauupuan ni Sandra at nakakakaba. She is uncomfortably sitting there with Emma on her side. Nakakanginig habang inaalala niya ang kalagayan ni Tina. Nagsusuka ito ng dilaw na talulot, mayroon pa itong kasamang dugo.

It's been 3 hours, ni hindi nila alam kung anong sakit niya o kung anong dahilan ng pagsuka niya ng talulot. Nakakakaba na hindi niya alam ang dahilan.

"Sir Denver." Bigla ay ani Emma. Tumayo si Emma at nag-angat ng tingin si Sandra. She smiled bitterly when she saw how dark his face is.

"What are you doing, woman?" She just smiled.

"I am waiting." She whispered. Denver not please on what she said just sighed. She knew it won't end that way. She knows her husband to much. Even if they only got married a months ago. How can she not know whats her husband when he is her crush even before?

"Why wasting your time waiting for not-so-worthy things?! Asawa kita at ang trabaho mo ay pagsilbihan ako! Iyon na nga lang ang kailangan mong gawin, hindi mo pa magawa?! Kahit kailan napakawalang-kwenta mo!"

Sandra just looked down ang try not to let any sound from sobbing.

"Such a worthless wife! What unfortunate life I have!" At saka naglakad palayo si Denver agad naman na dinaluhan ni Emma si Sandra.

"Pasensiya ka na."

"Ma'am naman."

"Okay lang ako." She assured. Inisandal na lamang niya ang kaniyang likuran sa kinauupuan at hindi niya namalayang nakaidlip siya.

She comfortably sleeping hanggang sa mapagtanto niyang nakahiga siya sa malambot na kama. Biglang kumabog ang kaniyang dibdib at mabilis na bumangon. She massage her temples as she almost fell after feeling dizzy. Lumabas siya ng kwarto niya at magtatanghali na pala.

"Kain ka na po, Ma'am Sandra." Iyon ang ibinungad ni Emma nang pumasok siya sa kusina.

"Sinong nag-uwi sa 'kin?" Emma smiled.

"Si Sir Cali po, Ma'am?"

"Si Cali?"

"Opo."

Pagkatapos niyang kumain at naligo ay pumunta ulit sila sa ospital at nakausap nila ang doktor ni Tina.

"Hindi siya puwedeng operahan dahil wala kaming consent ng parents niya. Her desease is serious. . ." Sandali pang natahimik ang doktor.

"What kind of Desease, Doc." The doctor smiled at her.

"It is HanaHaki."

"What is the Hanahaki Disease?" And suddenly another Doctor came. She's Doctora Dela Cruz as it is written in her name plate.

"The Hanahaki Disease is an illness born from one-sided love, where the patient throws up and coughs up flower petals when they suffer from one-sided love. The infection can be removed through surgery, but the feelings disappear along with the petals."

"What? There is a kind of desease like that? I mean because of one-sided love?" Doctora Dela Cruz nodded.

"Of course, you, yourself witness how she throw up petals, right? The Hanahaki Disease is an illness born from unrequited love, where the patient's throat will fill up with flower, they will then proceed to throw, and cough up the petals, sometimes even the flowers. One of the only ways for the disease to 'disappear' is if, the said person returns the feeling, it can't be resolved with friendship, it has to be genuine feelings of love. The infection can also be removed through surgery, though the feelings disappear along with the petals. If they choose nether options, or the feeling is not returned in time, then the patient's lungs will fill up with flowers, and will eventually suffocate."