Chapter 8 - Excitement..

91 2 0
                                    

2 days later.. 

Ashantel Riela's POV

"He's in stable right now. According to the results, something hard hit his head. But we're doing everything for the results to be good. Anytime, pwede na siyang gumising. Excusme." a sentence that broke my heart into pieces.Ngayon na masaya na kami, nangyari pa toh? But I won't give up.

"My Angel, no matter what happens, stay strong, Okay? That no matter how many trials will pass, stick onto me. Okay? I love you, My Dearest Angel."

"Ashantel, he'll be fine, okay? Nandito lang kami palagi." napatulo yung luha ko sa sinabi ni Liann. Eventhough hindi siya marunong ngumiti, pinapagaan niya yung loob ko. New friends are better than farther ones.

"Thanks Liann." yinakap niya lang ako then I hugged him back. Seeing Adrian na maraming nakakabit sa kanya ay malayo sa Adrian na maangas at palalaban noon.

Lumabas na si Liann ng kwarto. 2 days na rin since dinala siya dito. Muntik na rin akong mabagok noon but he saved me. Mas pinili pa niyang siya ang masaktan kaysa ako ang mabagok. He's my only Hero.

I held his hand then I caressed it.

"Adrian, gumising ka na. Please? Hinihintay ka na ng Angel mo. Hindi kita pababayaan dito."

Then biglang bumukas yung pinto. At ang unang nakita ko ay yung parents niya then si Mom and Dad at pati na rin yung Kuya niya. Who hated Adrian eversince. A smile formed on his face na parang siya ang may pakana sa nangyari. Kaya hindi na ako magtataka.

"Ashantel, are you okay? Akala namin kung ano na ang nangyari saiyo." hindi ko namalayang yakap-yakap na pala ako ni Mom at Dad.

"I'm okay, Mom and Dad. Pero si Adrian, hindi." bumitaw na sila sa yakap then pumunta kay Adrian. Umiiyak yung Mom ni Adrian pero parang masaya pa yung Kuya niya.

Lumapit naman si Vince saakin, which is Adrian's sibling then a smile formed on his face. Parati siyang nanggugulo saamin ni Adrian noon. He even admit that he likes me. And I also hated hin eversince. Parati nalang nasa gulo si Adrian dahil sakanya.

"It's been awhile Ashantel." speaking of the Devil. Andyan na pala siya.

"Yeah." walang gana kong sagot.

"So, what's up to you and my brother? Did everything work out?" ni hindi manlang ako tumingin sakanya. I hate him. Naiirita talaga ako.

"Everything's great until you came." medyo hininaan ko yung last part para hindi niya marinig.

"Pardon?" he replied. Sana hindi nalang siya dumating. Adrian, please wake up.

"Oh, nothin. Labas lang ako." hindi ko na kinayang makita pa yung mukha niya. Nandito na pala kami sa Manila.

I decided to call Yiela para magpatulong bumili ng stuffs sa Mall. 2 Days nalang kasi, opening na ng classes. I have to prepare.

[What?]

"Yiela, samahan mo naman ako bumili ng stuffs sa Mall."

[3:30. Meet me at the Café.]

She then ended the call kaya pinuntahan ko na yung room ni Adrian para magpaalam muna kina Tita at Mom.

Kailangan to namin. Being a 17-year old, needs to be strong.

Pagkapasok ko sa room, linapitan ko sila then nagpaalam na ako. Linapitan ko na rin si Adrian.

"Adrian, lalabas lang saglit yung Angel mo ha. Babalik rin ako, madaling-madali lang. Sana pagkabalik ko, mulat na yung mga mata mo. Kiss ko lang ha? Para magmulat na iyan." ki-niss ko na yung dalawang mata niya at pumunta na sa pinto. Lumingon muna ako at tuloy-tuloy nang lumabas.

--------

"Yiela, pa-utang naman oh. Naiwan wallet ko sa kotse. Babayaran rin kita, swear promise." naiwan kasi yung wallet ko sa kotse kaya wala akong dala ngayon.

"Here. Don't pay for that little cost. I'll be at Timezone. Call me if you're done. And check-out available disks for XBOX. NBA." kita noh? She then handed me 30,000?? Mayaman kasi siya eh.

Habang naglalakad-lakad ako, I saw 2 couples sitting at the bench kumakain ng ice cream. Adrian, gising na.

Sana gumising na siya. Kahit 2 days ko pa lamang siya hindi nakakausap, miss ko na yung Hero ko. Sana malampasan niya toh. Bata pa kami at marami pa kaming mararating.

Hindi ko namalayang sa harap na pala ako ng NB kaya pumasok na ako doon.

I already bought my stuffs with the Total Amount of 16,980. Hindi naman mahal. Marecommend nga kay cous.

Dumaan muna ako sa mga store na full of disks. Umiikot-ikot lang ako dito. One disk caught my attention. The Hero's Angel. Parang may pumipilit saakin na kunin yun so I did. Then lumibot pa ako para hanapin yung binilin ni Yiela.

Oh God, dalawa nalang yung naiwan. Linapitan ko yun at kinuha when someone also grabbed it so our hands met. Una akong bumitaw then tiningnan ko siya.

-_-

"Oh, Vince." pilit akong nag-smile then he handed me those disks. What a day. Pati ba naman dito?

"It's yours." sabi niya. Ayaw ko nalang bilhin. Tinatamad na ako dito.

"Sige, saiyo nalang. Labas na ko ha? May naghihintay pa saakin." dali-dali na rin akong lumabas so naiwan ko yung The Hero's Angel. Dumiretso agad ako sa Timezone para hanapin si Yiela. Maganda siya pero napaka-boyish.

Linibot ko yung Timezone at nakita ko siya kasabay nung ibang boys, naglalaro ng basketball. -_-

"Athena Mariella Lim, halika na." i poked her arm. Pero hindi parin ako pinansin. Tiningnan ko yung score. 0_0 364?? Pwede ba yun? Paano?

"Just wait Ache." yes. She's calling me Ache kasi mas matanda ako sakanya. Ache is for Ate. According to the Chinese laws. Pero hindi ako Chinese huh? Siya lang kasi Lim nga. Half-chinese sina Yiela. Side of her Dad.

Habang naghihintay ako, umupo ako sa gilid. When my phone rang.

"Hello." hindi ko na tiningnan.

[Ash. Adrian is awake.]

"Be there in a sec." dali-dali akong pumunta kay Yiela then I grabbed her hand. Bahala na yung mga ticket, babayaran ko yun.

Hinila ko siya at sumakay na ng cab. Tatawagan ko nalang si Kuya Bert mamaya.

"Kuya, sa ****** hospital po." sabi ko sa Driver. Nae-excite ako.

"Ache, what in the world is going on? Can't you see? There's a lot of tickets scattering there." hindi ko na pinansin si Yiela then i handed her my phone at sinabihan ko na siya.

"Adrian's awake." nandito na pala kami. I handed the driver, 500 at lumabas na bitbit yung NB plastic at si Yiela.

Dire-diretso kaming pumunta sa taas then I opened the door. Binigay ko muna kay Yiela yung plastic at lumapit na kay Adrian na naka-sandal sa headboard. Tinitingnan lang niya ako.

"A-adri-an." napahikbi tuloy ako habang yakap-yakap siya. Na-miss ko siya. 2 days is alot kapag hindi mo siya makapiling.

"Who on Earth are you? Do I know you?"

-------

(A/N: Hala??)

Rivals before LoversTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon