Ashantel Riela's POV
It's a brand new day for me. Ang saya ko lang ngayon, pero may katumbas rin itong lungkot.
Masaya ako dahil kapiling na namin si Sasha at tanggap na tanggap niya kami bilang totoong pamilya niya. Masaya rin ako dahil tagumpay naman kaming nagpa-practice ng The Lovers. June pa lamang nga ngayon at mag-December pa yung Competition.
Malungkot ako dahil 2 araw na hindi nagpapakita si Adrian. Ni wala nga kaming impormasyon na natanggap sakanya. And I wonder why Stephen's acting strange. Palagi nalang niya ako sinusundan, binabantayan, at hindi iniiwang mag-isa.
"Miss Casperberg!! Attention Please! Nakikinig ka ba?!" ommaay. Nasa-klase nga pala ako.
Inayos ko naman yung pagka-upo ko. "A-affrirmative Ms. Dela Cruz." Ang lalim pala ng isip ko kanina.
"Then give me the meaning of Myth." hmm. Myth. Ano ba yun?
Bahala na. I stood up. " Myth..... It is a traditional story of ostensibly historical content whose origin has been lost like the various Greek myths that have come down to us. It is sometimes an invention of the human mind and a product of creative imagination. Other questions Maam?" umiling siya kaya umupo na ako. Wooh! Buti nalampasan. Ang hirap!!
Napatingin naman ako sa mga classmates ko sa likod. Makikita ko talagang naka-nganga sila inspite nandito ako sa pinaka-gitna at sa pinaka-harap na seat. Classmates ko rin pala sina Lucas, Stephen, Kuya Zane, Liann, Yiela, Czarinah, Samantha, Anisha, Sabrina, at Daphne. Yung ibang Girls na tinutukoy ko pala ay mga ka-bandmates ko, yung iba. Friends ko.
One empty seat caught my attention. Walang naka-upo dito. Pero ini-imagine ko na si Adrian ang nakaupo dun. Nasaan ka na ba?
*fast forward*
Lunch break. Nandito ako ngayon sa Cafeteria kasama ng The Rivals at The Lovers. Oh diba? 2 banda na magkalaban naging close diba?
Pero habang kumakain ng spaghetti, kanina ko pang napapansin si Liann na nakatitig kay Yiela. Kaya ti-next ko si Kuya Zane. Paano ba kasi nasa-gitna namin si Yiela at harap niya si Liann.
To: Kuya Zane.
Kuya, tingnan mo si Liann. Parang tutunawin sa titig si Yiela. *^_^*
*Sent*
Pinagmasdan ko naman si Kuya Zane na kinukuha yung phone niya then tiningnan ito. Nakita ko namang nagkasalubong yung kilay niya at tumingin saakin. I smiled then itinaas-baba ko yung kilay ko.
Tumingin naman siya kay Liann then kay Yiela. Then kay Liann ulit at kay Yiela.
"Bro. Wag mo naman tunawin tong kapatid ko." pagmamaktol ni Kuya Zane kay Liann. Napatawa naman ako dahil biglang umiwas ng tingin si Liann. Pero ang cold nilang tingnan. Both cold rin kasi ang face nila. Poker. =_=
Tinignan ko naman silang lahat. Busy sa kani-kanilang FRIENDS. Iniiwan akong tulala dito. Ang sama nila.
Pero biglang may-umakbay saakin. Si Yiela. Buti napansin niya ako dito.
"Ache, don't worry. He'll be with you soon. I believe." napangiti naman ako dun.
"Thanks, Yiel." as usual, hindi siya ngumiti. Diba hindi marunong! Pero thankful ako dahil ang BAIT ng cousin ko!! Pero SAAKIN lang!!! Diba?
Halata naman sa ibang students dito na may crush sa Rivals. Kanina pa kasi sila nakatingin sa Table namin.
Pero bigla naman ako napalundag dahil may umakbay ulit saakin.
"Ash. You okay?" si Steph pala. Nakisiksik pa! =_=
"Hmm. Okay naman. Bakit?" napatingin naman ako dun sakanya. Ang weird talaga!! Tsk.
"Kanina ka pa tulala."
"Wala lang. Never mind." pinatong ko naman yung ulo ko sa balikat ni Steph. Walang malisya. Friends lang. Siya kasi ang palagi kong kasama ngayon na hindi ko napapansin si Adrian.
Sinubuan naman niya ako ng fries. Napansin ko naman ang mga titig ng ibang students samin. At isa lang ang masasabi ko. INGGIT LANG KAYO!!:p....
Bigla nalang may nag-vibrate na phone. For sure hindi saakin yun so kay Steph pala.
Hindi naman sa textmosa ako pero tiningnan ko yung message.
From: Anonymous
Take care of her...Steph....
----------------
(A/N: Halaa.. Sino kaya yung Mystery Sender? Sorry hindi ako nakapag-uD agad kahapon, nanood kasi ako ng Avengers-Age of Ultron... Showing ngayon!!! Nood kayo!! Ganda talaga super...)
BINABASA MO ANG
Rivals before Lovers
Teen FictionFATE... HATRED... LOVE... SUCEED... CONFESSION... and MUSIC... Will FATE do everything to bring them closer? HATRED, may that be the reason of their conciousness? Will LOVE be the strongest armor to face your Fears bravely? Will they SUCEED in every...