Tyang AMY POV.
Bigla naman ako naawa sa aking pamangkin hindi na dapat ako pumayag pa sa agreement na yun ang ending parang wala na karapatan ang Ana ko sa sarili niyang buhay.
"I think we should tell her the truth, she needs to know who she really is."
" You're Right Honey"
Pinili ko na lamang aminin sa kanya ang totoong pagkatao niya, kung sino si Aurora at kung sino ang totoo niyang magulang.
" Ana pwede ba pumasok "
Agad naman niya binuksan ang pinto hangang ngayon umiiyak padin siya.
" Ana Can we talk? "
walang gana naman siyang tumango sa akin.
" Ana "
" Who's My parent's? Sino ba sila para mag dikta sa akin?! Kung umpisa pa lang iniwan nila ako sa inyo at hindi binalikan?"
" T-they are the P-parents of Aurora"
" A-Aurora?"
"S-Si Aurora na ex ni Vhong o si Caleb siya ang kakambal mo, alam ko na ang nangyari sa pag-iibigan nila, nagpakamatay si Aurora dahil iniwan siya ni Vhong, natatakot lang ako na baka gawin din niya sayo ang ginawa niya kay Aurora. kaya pumayag na ako sa agreement na ikasal ka sa iba, patawad Ana."
"Sino kayo para magdikta nang mangyayari sa Buhay ko?"
"Ana mahal kita ayaw lang kita mapahamak gaya ng nangyari kay Aurora ako nagpalaki sayo hindi ko kakayanin na pati ikaw mawala samin, sa akin"
"mahal ko si Vhong tyang at ang nakaraan ay nasa nakaraan na hindi mangyayari sa amin dalwa ang nangyari sa kanilang dalwa ni Aurora kung hahayaan niyo kami mahalin ang isa't isa. Ikaw hahayaan mo ba talaga ako magpakasal sa taong hindi mo man lang nakilala at nakasama? tyang please mahal ko si Vhong "
Lumuhod siya sa harap ko at nagmamakaawa na iatras ko ang kasunduan ko sa mga magulang niya.
Wala na ako isinagot sa kanya at tuluyan na lamang ako umalis ng kanyang silid sapagkat bawat patak ng luha niya ay dinudurog narin nito ang puso ko.(KINABUKASAN)
Vhong's POV.
"Aurora? "
" caleb "
Malungkot na bati nito sakin.
Nakangiti siya pero bakas ang lungkot sa mata niya." Caleb iligtas mo si Ana, iligtas mo ang kapatid ko mula sa akin Ama ginagamit lamang niya si Ion para sa kanyang pang sariling interest lamang" pagsusumamo niya.
" Anong ibig mong sabihin? "
Pinakita naman niya sakin ang lahat nang nangyari sa kanya, para bang binalik niya ako sa nakaraan.
Hindi ko naman mapigilang hindi humagulgol sa sakit na nararamdaman ko para kay Aurora. Sana nandon ako para sagipin siya sa mga pinagdadaanan niya pero wala."Vhong ipaglaban mo ang pagmamahal mo para kay Ana mahal na mahal ka niya. ".
Muli naman ay naramdaman ko ang tamis na halik ni Aurora sa akin.
Nagising ako na may luha saking mga mata, ngayon gaganapin ang pamamanhikan kay Ana ng taong mapapangasawa niya, and Aurora gave me a sign na hindi dapat matuloy yon. Kaya dali dali naman ako pumunta sa bahay nila Ana, nawala na sa akin si Aurora hindi ako papayag na pati ang babaeng pinaka mamahal ko mapapahamak dahil sa dem*ny*ng lalaking yon.
******
Wala naman gana si Ana mag ayos para pamamanhikan na gagawin sa kanya nang lalaking mapapakasalan niya.
" Ana Nandiyan na sila"
"susunod na po tyang" wala gana naman na sagot ni Ana.
Pagkababa pa lamang niya ay bumungad na sa kanya ang mga tao na unang beses pa lamang niya makikita sa tala ng buhay niya.
" Ana sila nga pala ang mga magulang mo, Si Aga and lea Viceral"
" Anastasia my dear" akma sana yayakapin ng mag asawa ang kanilang anak ngunit ito ay umiwas.
" pasensya na ang bilin sakin ni tyang wag makikipag usap sa mga hindi ko pa kilala"
" Ahm sige ah U-Upo na kayo"
Maya maya pa lamang ay may isang lalaking pumasok sa bahay nila Ana.
"ikaw? ano ginagawa mo dito?! " galit na saad ng kanyang ama.
" Vhong? Bakit ka nandito? "anya naman ng dalaga na si Anastasia.
" nandito ako para patunayan na mahal kita bilang si Anastasia at hindi bilang si Aurora" humarap naman nang may tapang ang lalaki sa mga magulang ng dalaga.
"Naiintindihan ko noon kung bakit ayaw niyo ko para kay Aurora pero hindi na ako papayag na pati dito sisirain niyo ang buhay ko, hindi nagpakamatay si Aurora dahil sakin nagpakamatay siya ng dahil sa inyo! you rap*d your own daughter Sir at nabuntis siya kaya siya nagpakam*tay"
Tila lahat ng tao sa bahay na iyon ay nagulat sa pahayag ng binata. Totoo naman kasi kaya ayaw talaga ng tatay nila na magkaroon ng kasintahan si Aurora dahil gusto niya siya ang makakauna dito, nang malaman niya na may nangyari na noon kay Vhong at Aurora ay gin*h*sa niya ito. Nalaman naman ni Aurora na isang linggo na siya nagdadalang tao kaya wala siya naisip kundi ang magpakamatay na lamang.
Ngayon ganon din ang balak niya sa kanyang bunsong anak na si Anastasia." And now gagamitin mo Si Ion para makuha ulit ang gusto mo?! Si Ana naman ngayon ang bababuyin mo? Hindi ako papayag, kung wala ako nagawa to save Aurora from you pwes ngayon meron na, hindi ako papayag na gawin mo ulit kay Ana ang ginawa mo kay Aurora! " galit na pahayag nang binata.
" Is that true? " tanong naman nang binatang si Ion.
Ngumisi lamang ang lalaki sa binata.
" At ano naman ang pruweba mo Caleb?"
" Sa tingin mo wala kaming proof? "
Pagdating naman nang mga magulang Ni ion.
" Teka ano pong nangyayari naguguluhan ako"
" Ana this is the letter of your sister before she died nakita to ng yaya niya sa drawer niya at binigay samin after nine years ngayon lang namin nalaman ang totoong nangyari sa kanya." - Ion's Mom
Binasa naman ni Ana ang last letter ni Aurora. Or ang Suicidal Note nito.
" I just want to open up this here, hindi ko na kaya ang sakit na nararamdaman ko sarili kong Ama pinagsamantalahan niya ang kahinaan ko, and now I'm having a baby with my OWN father. I'm Sorry for doing this but please save my sister from my father because she was the next target. Sorry I just can't take the pain anymore.
Love: AuroraMonica.
BINABASA MO ANG
ALL about HER book 2. ANASTASIA.
Fanfictionfirst love never dies but True love never end.