Vhong's POV. Ready to start a new day. Hays kinakabahan ako balak ko na kasi mag propose kay Ana ngayon, alam niyo ba guys isang taon at kalahati na din pala kami magkarelasyon pero hangang ngayon hindi ko pa pala alam apelyido nya. Skl
So ayun nga balak ko sana dalhin si Ana kung saan kami unang nagkita. Napaka special para sa akin ang lugar na iyon kasi don ko nakita at nakilala ang babaeng hindi ko inaasahan na magiging parte nang buhay ko.
Whoo Vhong kaya mo yan wag ka na kabahan.
Anastasia's POV.
Nandito ako sa bahay namin ni Vhong tinitignan ang bawat sulok, iniimagine na sana dito namin bubuoin ang pamilya na pinapangarap namin.
Pero wala eh naitakda na ako para sa iba, sa iba na kahit kailan hindi ko naman nakasama at nakilala.Maya maya naman ay may kumatok sa aming bahay, pagkabukas ko naman ay tumambad sa akin ang lalaki na mahal na mahal ko si Vhong.
" Adi are you ready? "
" s-saan? " naluluhang sambit ko.
" May pupuntahan tayo " excited na sambit pa niya.
I don't know how to say na ikakasal na ako sa iba. Hindi ko maaatim na makita ulit na lugmok at malungkot ang taong mahal ko.
now i want this day na makasama siya, masulit ang araw na siya lang at ako.Habang naglalakad kami napansin ko na madaming rosas na nakapalibot na puso.
" Naalala mo Adi? Dito tayo una nagkita, dito tayo una nagkakilala, nagpipinta ka dito non at ako kumukuha ng mga litrato. "
Hindi ko naman mapigilan maluha habang pinagmamasdan ko siya, habang inaalala ko ang bawat oras na magkasama kami noon,
Hindi ko maisip na after this day hindi ko na siya pwede mahalin pang muli." Adi mahal na mahal kita, I see my future na ikaw ang kasama, makasama sa iisang bubong maging mommy nang magiging future babies natin" bigla naman siyang lumuhod at kinuha ang maliit na box mula sa bulsa ng kanyang pantalon.
"Adi, Will you Marry me? "
(moment of silence)
"I'm so sorry Vhong I-I can't " naluluha na saad ko dahil sa totoo lang gustong gusto ko sabihin OO.
"B-bakit? May nagawa ba ako?
" Wala Vhong, wala ka nagawang mali. "
"Akala ko ba mahal mo ko akala ko ba nagmamahalan tayo? Ana!"
" Mahal kita mahal na mahal kita Vhong Pero naitakda na ako ikasal sa iba patawad hindi ko nasabi sayo I'm sorry "
Tumakbo na ako palayo hindi ko na siya nilingon pa, patawarin mo ko mahal ko di ako matapang para maipaglaban ang pagmamahal ko sayo.
Umiiyak ako na umuwi Sa bahay agad naman napansin ni tyang ang mga luha ko.
" Ana? A-ayos ka lang ba pamangkin? "
Hindi ko na mapigilan ang sakit kaya iling na lang ang tanging naging tugon ko sa tanong niya.
Niyakap naman niya ako agad para damayan, pinaupo naman niya ako sa upuan para kausapin ako."Ano ba nangyari? Bakit ka umiiyak? "
" Nag propose sakin si Vhong tyang pero nag No ako, tyang bakit ganon? Hindi ko pwede pakasalan ang taong pinakamamahal ko pero pwede kong pakasalan ang tao na ni minsan di ko man lang nakilala sa tala ng buhay ko. Bakit?! "
"Mahal mo ba talaga si Vhong? "
"mahal na mahal" lumuluhang tugon ko dahil ito na yata ang pinaka masakit na nangyari sa buhay ko.
Maya maya pa ay may naririnig kami ni tyang na kumakatok sa bahay.
" Ana kausapin mo naman ako please wag naman ganito o, minsan na ako nawalan at hindi ako papayag na mawala ka pa sakin Ana please" nagmamakaawang tinig mula sa labas.
" I'm sorry Vhong" tanging nasambit ko na lamang sa akin sarili.
Vhong's POV.
Hindi na niya ako hinarap at pinaalis muna ako ni tyang Amy.
Tinawagan ko siya at sinagot naman niya iyon ngunit hindi siya nagsasalita." Ana alam ko mahal mo ko please Ana don't do this to me, don't do this to our relationship mahal kita Ana, mahal na mahal kita " pagmamakaawa ko.
"Sorry Vhong kalimutan mo na lang ako, at ganon din ako sayo"
So ganon ganon na lang? Itatapon niya ang mga napagsamahan namin? Akala ko sapat na yung pagmamahal ko, akala ko wala na hahadlang e pero ito mas pinili niya parin ang magpakasal sa tao na ni minsan hindi man lang niya nakilala o nakasama.
Sa galit ko at sakit na nararamdaman ko
Instead na umuwi mas pinili ko uminom at doon nakita ko ang isang tao na kasama sa sumira ng nakaraan ko, si Ion."Caleb? You're here? "
"Ano ginagawa mo dito? "
" well tomorrow night mamemeet ko yung babaeng papakasalan ko and taga dito siya sa Barcelona, w-what about you? Dito ka ba nag wowork? "
" No i own a company here. May i know who's the woman that you're talking about? "
Malakas ang kutob ko na baka siya ang lalaki na sinasabi ni Ana na mapapangasawa niya.
" Hmm her name is Anastasia"
Para naman akong hinulugan ng langit at pinalubog sa lupa sa narinig ko.
Agad ko naman siya sinapak sa mukha dahil hindi na ako nakapagtimpi." What's wrong with you? Wala ako ginagawa masama sayo"
" anong wala, lahat ng babae mamahalin ko sayo napupunta una si Aurora and now the woman that i love the most pati ba naman si Ana? Ion naman! "
Sa sobrang sakit napaluhod na ako sa harapan niya para magmakaawa.
" Ion please Mahal ko si Ana, mahal na mahal ko si Ana"
"I'm sorry dude but that wedding is final".
BINABASA MO ANG
ALL about HER book 2. ANASTASIA.
Fanficfirst love never dies but True love never end.