Chapter 8 ( The pageant )

26 0 0
                                    

2 weeks had passed.
At heto nanga ang pinakahihintay na gabi ng lahat. Ang coronation night.

Nasa back stage kami ngayon. At inaayosan. Nakita kong nagsidatingan na ang ibat-ibang participants from diff. schools na kasali sa event. And I admit, kinakabahan ako. This is the very first time na sasali ako.

I was looking at myself in the mirror ng mahagip ko ang babaeng prenteng nakaupo sa likod ko. Nakita kong ngumiti siya sakin kaya I smiled back nalang. At binaling ko nalang ang mata ko sa lalaking katabi ko. Which is si Hiro.

Naramdaman niya sigurong nakatingin ako kaya lumingon siya at binigyan ako ng ngiti. Napangiti nalang din ako. Ewan ko ba pero sa ilang araw na nakasama ko siya. Hindi ko maikakailang Im starting to like him na.

And about sa banggaang nangyari samin before. He already said sorry. Nagmamadali daw kasi siya that day kaya di niya sinasadyang banggain ako.

Masasabi kong nakilala ko na siya dahil sa mga kwento niya sakin.

Yung antipatiko at arroganting lalaking tingin ko sa kanya dati, lahat yun nagbago.

Masyado siyang mabait at maalalahanin kaya kapag naaalala ko yung plano kung landiin siya. Nag aalangan ako. And at the same time. Nahihiya ako. Ewan ko pero parang unti unti akong nagbabago.

Napabuntong hininga ako.

"Lalim nun ah, Para saan naman yun?" biglang tanong ni Hiro.

Nilingon ko siya at tipid akong ngumiti.

"Kinakabahan ako." Palusot ko pero half meant naman.

Lumapit siya at hinawakan ang dalawang kamay ko. Tapos tinitigan niya ko sa mata.

"Nasaan na yung babaeng nag uumapaw sa confidence? Yung rarampa ng parang normal lang ang lahat. Yung effortless na nakakapagpalingon sa lahat? He said while still looking at my eyes.

Inirapan ko siya.
"Iba naman yun eh. Walang judges yun" I pout tapos I let out a sighed

"Just be yourself. Enjoy lang natin to." Pang eencourage niya sakin.

"Ilampaso mo yung mga kalaban mo. Ipakita mo din sa lahat ng tao na deserving ka na manalo dito. Na hindi lang puru pang aagaw ang role mo." he added

Napakunot noo ako.
So alam niya palang mang aagaw ako. Nahiya naman ako bigla.

"Dont worry. Smile kalang. Kahit na anong mangyari. Enjoy the show" he said while tapping my shoulder.

Tumango ako bilang sagot.

Pagkalipas ng ilang minuto. Tinawag na kami dahil mag uumpisa na daw ang pageant.

Huminga ako ng malalim bago tumayo.
Naisip ko lahat ng naging motivation ko sa pagsali dito.

Napangiti ako.
"Ipapakita ko kong bakit maraming lalaki ang nagkakandarapa sa beauty ko." anang isip ko.
Tapos nag sumunod na ko sa mga kandidatang nauna.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 17, 2015 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Famous BitchWhere stories live. Discover now