"Carmela iha. Ano ba kasing hinahanap mo dyan?" Halos malabas mo na lahat ng laman ng closet mo ah." tanong ni manang fe habang pinupulot ang mga nakakalat na damit sa kwarto ko.
"Ano kasi manang". Wala akong mapili eh" naiiling kong sagot habang palabas ng walk in closet.
"Bakit may party ba kayo sa skul niyo iha?" tanong ulit ni manang
"Wala manang, Rehearsal ko po kasi ngayon. Diba po ako yung napiling magrerepresent sa skul namin." sagot ko naman habang iniisa isa ang mga nilabas kong damit.
"Ay oo nga pala iha." Alam mo ba sinabi ko yun sa mommy mo. Proud na proud siya sayo" nasisiyahang kwento ng yaya niya.
Bigla siyang tumayo at inignora nalang ang sinabi ng kanyang yaya.
"Manang, sa mall nalang po ako pipili ng isusuot. May isang oras pana man bago ang rehearsal eh." pag iiba niya ng usapan.
"Pakibalik nalang po ang mga ito sa closet ko" she added
"Ay nako iha. Matagal kang pumili ng damit. tapos mag aayos kapa" Siguradong mahuhuli ka sa rehearsal niyo" nababahalang sagot ng yaya niya.
"Bahala na po yaya." Siguro hihintayin naman po nila ako bago sila mag umpisa" I said.
Nakita niyang nagmamadali lumabas ang yaya niya. Makaraan ang ilang minuto ay bumalik eto na may dala dalang malaking paper bag.
"Nako iha pasensya kana ha? Nakalimutan kong ibgay ang pasalubong ng mommy mo sayo. Makakalimutin na talaga ako" anang yaya niya habang binibigay ang paper bag na hawak niya.
Napakunot noo siya.
"Wag kanang magmall iha. Mamili kana lang dyan. Pareho naman kayo ng gusto ng mommy mo diba." her manang fe insisted.
Napaisip siya. Malalate talaga siya kung pupunta pa siya ng mall. Kaya kinuha niya nalang ang paper bag at inilabas ang tatlong damit.
Tama ang sinabi ng yaya niya. Pareho sila ng taste ng mommy niya pagdating sa mga damit.
Naagaw agad ang atensyon niya ng makita ang isang dark blueng damit. Napangiti siya. She like it.
Liningon niya si manang fe na abala sa pagliligpit ng mga kinalat niyang damit.
"Manang may napili na po ako." she said happily.
"Ganun ba? Mabuti naman. Hala, mag ayos kana at baka malate kapa." manang fe answered.
Tinanguhan niya eto at naglakad na siya papuntang banyo para maligo.
YOU ARE READING
The Famous Bitch
RandomAliyanna Carmela De Saavedra was known for being the famous bitch in their school. She was a threat for girls and a tease for boys. She always acts amorously without serious intentions. She plays with love. The easy to get type. But she would surely...