CHAPTER 9

4 0 0
                                    

Chapter 9
Clans and Weapons 

Shin's POV


Hinatid na ako nila sa tapat ng aking classroom, nahiya pa nga ako dahil dinala ko sila sa lowest section-White. Hindi rin nakaligtas sa mga mata ng aking mga kaklase ang mga naghatid sa akin kaya't pinaulanan nila ako ng napakaraming mga tanong at syempre hindi na mawawala ang pangungutya ngunit hindi ko na lamang sila pinansin at umubob na lamang sa aking mesa.

Nanahimik naman silang lahat nang may biglang pumasok na isang lalaki na kulot ang buhok, tantya ko na ito ang aming guro para sa asignaturang History.

"Good morning," ang sabi ng lalaki habang nag-aayos ng mga gamit niya.

"Good morning Sir Kagami," my classmates said in unison— except sa kapatid ni Romina.

" I see, we have a transferee, sí?" Tanong ng aming guro sa aking mga kaklase.

"Sí!" Sagot ng aking mga kamag-aral sa kanya at tila otomatiko namang umikot ang kanyang mga mata sa silid upang hanapin ako.

"Found you!" Ani ni sir na aakalain mong bata dahil may pagpalakpak pa siyang nalalaman.

I lazily stood up from my seat and my eyes immediately roamed around the room. Gosh! Thank you, sir, all of them are looking at me like they are waiting for me to mess up, well except for the guy beside me. What do you expect?

"Care to introduce yourself to me?" Mataray na tanong sa akin nung Sir Kagami. Kani-kanina lang para siyang bata, ngayon para naman siyang galit...bipolar lang sir?

"Shinee Delfin, Shin, unknown." Iniksian ko as much as possible kasi gusto ko na umupo, huhu.

"Okay, you may take your seat."

Pagkaupo ko ay nagsimula na siyang mag discuss...

"We will be going to go through our history since we have a new classmate, Shin, don't worry this is going to be quick lang." Nang marinig ko iyon ay nasabik ako bigla na malaman kung ano nga ba ang kasaysayan nitong lugar na pinasok ko. I mean kung sa Pilipinas kasi may mga Espanyol, Hapon, Rizal, at kung ano-ano pa, I wonder, anong meron here. Hmmm...

"Once upon a time, there was an enormous kingdom named Seishin. A Goddess Alaric ruled it, she had quintuplet daughters: Goddess Aella, Goddess Ayla, Goddess Azure, Goddess Avani, and Goddess Aithne. The Kingdom Seishin was soon divided into 5 separate kingdoms; Goddess Aella is now the Spirit God of the Air Kingdom, Goddess Azure is the Spirit God of the Water Kingdom, Goddess Avani for the Terra Kingdom, and Goddess Aithne for the Fire Kingdom. Unfortunately, Goddess Ayla died, after the war, due to some reasons that we still don't know." OooOOooOoh...Infernes, interesting tong history nila er– I mean namin, pero why kaya namatay si Goddess Ayla?

"Pagkalipas ng 500 na taon, mula nung hinati-hati ang Kingdom Seishin, naganap ang isang digmaan na nakapagpabago ng ating buong kasaysayan: sinugod tayo ng isang bagong sibol na kaharian mula sa silangang bahagi ng ating mundo at tinatawag nila ang kanilang kaharian na Slecht Kingdom. Fortunately, we won, however, we lost Goddess Ayla and her baby few days after the war. Okay, so that's it for our quick recap. Does any one of you have a question?" Tanong niya tsaka umupo sa kanyang pwesto.

"None sir," we answered in unison.

"Okay, so moving on...for today's lesson we will talk about the lost clans. The war, 16 years ago, was really unexpected; it took away so many lives. Five clans disappeared after the war: Eulle Clan, Lykos Clan, Allison Clan, Daimler Clan, and Astra Clan. Eulle Clan is the head clan of elves, Lykos Clan is the head clan of werewolves, Allison Clan is the second-hand clan of the Water Kingdom royal family, Daimler Clan was the ruler of the Seishin Kingdom, and Astra Clan is a noble clan and often called the 'blessed clan' because it is not part of the royal family or any kingdom, thus, they are powerful and has a strong bond with the Goddesses. In fact, Astra Clan's head is the founder of our academy." Astra? HmmMmMmm...SAME SURNAME NG HEADMISTRESS?!

Starlight AcademiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon