KABANATA 6

23 7 0
                                    

Catherine

"Look what you've done this time, Derick!" Narito kami sa dean's office kasama si Calyx.

Nakatayo kami sa harapan ng Dean namin. Tanging kaming apat lang ang naririto dahil iba lang ang office building ng aming Dean.

Tamad na umangat ng tingin si Derick at tinugon ang mabagsik na tingin ng aming Dean.

"You have seen what happened earlier, I bet you already know what happened. Are you still gonna ask me?" Inis na sagot ni Derick kasabay inilagay sa bulsa ang dalawang kamay neto.

"Tignan niyo yang mga mukha niyo! Puno ng pasa. Ano nalang ang sasabihin ng mga magulang niyo?!" Naiiritang saad ni Ma'am.

Binalingan ko si Calyx na lihim na tumatawa na may pangungutyam Binigyan lang siya ng nakakamatay na tingin ni Derick. Bahagyang napansin ni Calyx ang pag titig ko sa kaniya kaya't kaagad kong iniwas ang aking paningin bago pa magtagpo ang aming mga mata.

"Are we in you care? If not, don't interfere in our business." Baritonong saad ni Derick.

I don't know if he's still the President of the school's student counsil. He is acting indifferent.

I mean, we're friends and I'm used with his attitude that he is showing right now. But I know that he prioritize his image in our school as being the President. Right now, he's being cheap.

Nakita ko ang pagkuyom ng kamao ng aming Den. Alam kong galit na ito at pinipigilan lamang.

"I'm warning you, Derick Monteverde. Kapag gumawa kapa ng kalokohan ay hindi ko na iyon i-co-cover up para sa daddy--" hindi natapos ang sasabihin ng Dean nung biglang nagsalita si Derick.

"Did I ever ask for your help?" Seryoso netong sinabi. "I want you to know that it's my family who pay you for your Job." Napapikit ng mariin ang aming Principal bago magsalita.

"You guys clean the building's bathroom as your punishment." Matalim niya akong binalingan.

Bumali ang leeg ni Derick tsaka tumikhim si Calyx dahilan upang makuha ang aming atensiyon.

Tumaas ang kilay ng Principal."What?"

"Wala lang. Gusto ko lang magpapansin." Pagloloko ni Calyx na mas ikinagigil ng principal namin.

Pinigilan ko ang matawa at narinig ko rin  ang bahagyang pagtawa ni Derick. Mga siraulo ang dalawang 'to. Nag away kanina tapos ngayon parang magkasundo. Napailing iling ako sa kanila.

"You!" Nagulat ako nung bigla akong dinuro ng Principal."I am disappointed on you. You're a top student but you are the reason why did these two guys had a fight." Mariing pagbigkas ng Principal namin.

Napakagat labi ako at bahagyang nakaramdam ng takot. "I'm sorry po, Ma'am. I'm not going to it again."

Tumayo ito at ipinagkrus ang braso neto."I understand you but you are still included for that punishment--"

Dumugtong si Derick."Heyyy!! You're being harsh on---"

Nairita si Ma'am sa pag bara ni Derick at hindi rin niya ito hinayaang makapag salita.

"--Shut up, Mr. Monteverde! Here in this school, I am your Dean! Even if papa mo ang may ari ng school na 'to, I see all students ng pantay pantay!" Galit na asik ng Principal na ikinagulat namin at ikinatahimik ni Derick.

Napasabunot nalang si Derick at Calyx sa buhok neto. Nadamay pa ako sa gulo ng dalawang to. How I wish na nandito si William.

Tamad akong napa buntong hininga.







Starting Over Again #DelMoCoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon