Catherine
"You are going to present your output next week." Seryoso neto kaming tinignan."Class dismissed." Dugtong ng aming guro sa Practical Research 2. Si Ms. Dennise Lara.
Narinig ko ang bulong bulongan ng aming mga kaklase.
"Hindi pa naman tayo tapos sa research natin, Ugh!!" Rinig kong pag reklamo ng isa naming kaklase na ikina iling iling ni Marco.
"Grabe naman 'tong si Ms. Dennise Lara, eh!" Sang ayon pa ng isa naming kaklase.
Nagkibit balikat lang si Ellaine at Allana na ikinatawa ko.
Natapos na kami sa aming research at naghihintay nalang na sabihin iyo ni Ms. Dennise Lara. She's very strict when it comes to study pero kung hindi niyo time sa subject niya, malalapitan niyo siya at mabait naman siya. She wants to be called with her two names.
"Uuwi na kayo kaagad?" Natong ko sa kanila na nag aayos ng kagamitan nila.
"Ikaw? San ka ba?" Tanong sa akin ni Marco at iniantay rin nina Ellaine at Allana ang aking sagot.
Napabusangot ako.
"Mag lilinis pa kase kami ng restrooms ng school natin, eh." Saad ko na animo'y pinapahirapan sa paglilinis.
Sa totoo lang, naroon lang ako sa pag lilinis nina Calyx at Derick kase hindi nila ako pinapasali sa paglinis. Natatawa nga ako kase nag aasaran sila at mabuti nalang hindi sila nag aaway.
"Nandiyan na kase yung sundo ko."Nakasimangot si Ellaine.
Natawa naman si Allana.
"Uuwi na ako kaagad para makapag review ako."Saad ni Allana.
Tumango si Marco.
"That's good. Mauna kana Ellaine kung andiyan na yung sundo mo." Marahang sabi ni Marco kay Ellaine.
Inirapan siya ng masama ni Ellaine.
"Ansama ng ugali mo!" Pagmamaktol ni Ellaine na parang bata.
Natawa kaming tatlo sa inasal neto.
Nagsi-alisan na ang aming ibang kaklase. Pinauna ko na sila pati si Marco kase matatagalan kami sa paglilinis.
On the way ako papunta sa meeting place namin nina Derick at Calyx. Bahagya akong natawa dahil maglilinis lang naman kami. I mean sila...
Natulala ako nang makitang nakasandal sila pareho sa pader na parang model ang pose ng mga ito.
Kaagad akong nakaramdam ng pag init ng aking pisngi nang magtama ang aming mata ni Calyx.
Kaagad ko iyong iniwas at lumapit may Derick."L-let's go.." pinilit kong ayusin ang aking pagsalita ngunit trinaydor ako ng aking puso.
Ramdam ko ang nakakapasong titig ni Calyx sa akin at mahinang pag taas ng sulok ng labi neto.
"Linisin mo yung bandang dun!"Asik ni Derick kay Calyx.
Nakamasid lang ako sa dalawang to. Nakailang paikot na ako ng mga mata ko at kanina pa sila nag aasaran.
Dali daling ipinahid ni Calyx ang kamay sa mukha ni Derick.
"Wag mokong utusan!" Natatawang saad ni Calyx.
Napabuga ako ng hangin sa ginawa neto. Tumayo naman kaagad si Derick at kumuha ng tabo at nilagyan tubig at patapong ibinuhos kay Calyx.
Akmang iiwasan iyon ni Calyx ngunit huli na."What the fuck?!" Asik ni Calyx.
Natatawang nangungutya si Derick.
"Good for you." Ani Derick at bumalik na sa ginawa.
Nakita ko ang pagkuha ni Calyx ng Floor mop. Don't tell me he's going to put that thing on Derick's head?!
BINABASA MO ANG
Starting Over Again #DelMoCo
Romansa[This work is purely fiction-based story] - @2022 "I never thought I would be this crazy inlove with him." - Allana Montenegro Surnames: De Leon, Delos Reyes, Delo Santos, Monteverde, Montero, Montenegro, and Collins. Date started : March 25, 2022 D...