"Goodmorning tita! Papasok na po ako." Ani ko kay tita habang nag sisintas ng sapatos.
"Ito Dwight kumain ka muna ng tinapay habang nasa bus ka, nga pala Dwight mag paalam ka muna sakin bago ka gumala kasama mga kaibigan mo okay?" Tanong ni tita sakin.
"Okay po." Ani ko kay tita habang nakangiti.
"Umalis ka na Dwight baka ma late ka pa sa school mo, mag ingat ka babye." Wika ni tita.
"Bye tita." Ani ko.
_____"Hello sainyo, goodmorning!!!" Ani ko sakanilang tatlo.
"Mukhang masaya ka ata Dwight?" Tanong ni Dwayne habang nagtataka.
"Syempre HAHAHA, nakauwi ka ba ng maayus kagabi Fred?" Tanong ko sakanya.
"Oo, ikaw?" Ani nya.
"Kayo ha!!! Nag dadate na ba kayong dalawa? HAHAHA" Asar samin ni Duke.
"Gagi, hindi ah, napaaway kaming dalawa kagabi." Ani ko.
"Tsk dapat tinatawagan nyo kaming dalawa ni Duke, bakit? Ano bang nangyare?!" Pag aalalang tanong samin ni Dwayne.
"Long story Pre." Ani ni Fred.
"Wait lang pala, punta muna akong liblary may kukunin lang akong libro." Ani ko sakanila.
"Samahan na kita."
"Samahan na kita."
Ani nilang dalawa ni Dwayne at Fred, sabay pa talaga silang dalawa.
"Wag na Fred, si Dwayne na lang sasama sakin." Ani ko, na para bang ikinalungkot ni Fred.
_____"Asan na ba kasi yung libro nayon!! Aish!" Ani ko sa sarili ko habang hinahanap ko ang isang libro.
"Ano bang libro hinahanap mo?" Tanong sakin ni Dwayne.
"Yung sa human anatomy, kailangan ko kasi mag review baka bumagsak ako sa test natin nito." Ani ko sakanya habang hinahanap yung libro.
"Edi pakopyahin na lang kita, saka wag ka masyadong mamoblema!" Ani nya.
"Tara na nga! umakyat na tayo!" Ani ko sakanya.
_____"Buti nakabalik kagad kayo, may iaannounce si maam kaya nag aantay pa sya ng mga students na nasa labas." Ani ni Duke.
"Ano raw ba iaannounce ni maam?" Tanong ko kay Duke.
"Ewan ko din." Ani nya.
"Okay class may goodnews ako sainyo, ang buong grade 9 to 12 may trip to jeju, kaya lahat tayo makaka gala sa jeju island, at yung ibang grade levels may camping sila, kaya tayo lang ang naiiba sakanila." Ani ni maam.
"Maam? Kailan po tayo aalis?" Tanong ng isang kong kaklase
"Bukas na, saka nga pala class 8:00am tayong lahat mag kikita kita sa CoRail Station, walang malalate bukas, magiging masaya ang araw natin bukas, yun lang salamat." Ani maam.
"Excited nako bukas!!! Sumama kayo bukas ha!" Ani ni Duke habang naeexcite.
"Oum, excited na din ako bukas!!" Ani ni Dwayne habang nakangiti samin.
"Ikaw Fred? Sasama kaba bukas?" Tanong ko kay Fred.
"Of course, hindi pwedeng hindi ako sasama HAHA!" Ani ni Fred.
_____"Tita nga pala bukas may trip to jeju island kami, pwede ba ako sumama?" Paalam ko kay tita.
"Sige, basta mag enjoy ka." Ani ni tita.
"Bukas na pala kami aalis tita, 8:00am ng umaga." Ani ko kay tita.
"Sige, mag ready ka na para bukas, nga pala ilan araw kayong nasa jeju island?" Tanong ni tita.
"Hindi ko rin alam tita eh, siguro 2 day?" Ani ko.
"Sige, basta't mag-ingat ka dun ha, huwag kang mag papalipas ng gutom! Maliwanag ba?!" Ani ni tita na parang magagalit na.
"Opo opo, pasok nako sa kwarto ko mag aayus nako ng mga gamit ko." Ani ko kay tita.
_____"Dwight! Gumising ka na 6:30Am na kailangan maaga ka, baka mamaya mapag iwanan ka ng bus!" Sigaw ni tita.
"Ito na babangon na" Ani ko, kaagad na kong tumayo at pumunta sa cr upang maligo
Pagkatapos kong maligo kaagad nakong nagbihis, pagkatapos kung mag bihis kumain na din ako, at nag ready.
"Tita aalis na po ako!" Ani ko kay tita habang tuwang tuwa.
"Mag ingat ka ha!!! Tandaan mo nga sinabi ko sayo!!" Sigaw ni tita.
"Opo tita, babye!!" Sigaw ko din habang tuwang tuwa.
_____Pag katapos kung sumakay ng taxi dali dali agad akong lumabas at tumakbo upang hanapin silang tatlo, pinagmamasdan ko ang lahat ng palagid kung nasaan silang tatlo, dahil firstime kung makapunta ng jeju island kasama ang mga kaibigan ko.
BINABASA MO ANG
I'M FALLIN TO YOU
RomanceTen years ago, Dwight's parents passed away due a car accident in Myeongdong City. Dwight was only 10 years old when his parents disappeared. When his parents died, Dwight is always quiet in school, you'd think he's creepy and weird because he don't...