I'M FALLIN TO YOU (EP 08 | JEALOUSY)

21 13 0
                                    

Ngayung araw maaga ako nagising mga 7:00Am para gumala muna sa jeju dahil mamayang 3:00 ng hapon uuwi na kami sa seoul, kaagad akong nag bihis at kumatok sa kwarto ni Fred.

"KNOCK KNOCK KNOCK!"

"Fred? Gising ka na ba? Gusto ko kasing gumala kasama ka Fred?" Ani ko sa harap ng pintuan ngunit walang sumasagot.

"Tulog pa siguro yun?" Tanong ko sa sarili ko.

"Goodmorning Dwight! Umalis si Fred maaga sya umalis siguro mga 6:30Am" Sabat ni Duke.

"Ga-ganun? Nasaan sya? Saan pumunta?" Tanong ko kay Duke.

"Ewan ko din eh, hanapin mo na lang jaan sa labas, by the way mag aayus lang ako ng gamit ko." Ani ni Duke.

"Saan kaya sya pumunta?" Mahina kong bulong.

(FLASHBACK)

(Fred's Pov)
Gumising ako ng maaga upang makipag kita kay Lynne, kagabi kasi kinausap nya ako na gusto nyang makipag kaibigan sakin at gusto nya kaming mag usap sa isang cafè shop malapit sa hotel namin.

Nandito ako ngayun sa cafè shop kasama si Lynne.

"Ano bang gusto mong pag usapan natin?" Tanong ni Fred.

"Ahmm can we be friends? I just want to know about you, is it okay?" Tanong ni Lynne kay Fred.

"Ahh okay." Malamig na saad ni Fred.
_____

Nandito ako sa labas ng hotel namin hinahanap ko si Fred may ireregalo kasi ako sakanya na bracelet binili ko ito bago kami tumuloy sa hotel

(FLASHBACK)

(Dwight's Pov)
Pagkatapos naming kumain bago pumunta sa hotel, nag libot muna ako dito at nakakita ako ng isang tindahan na nag bibinta ng mga alahas like singsing kwintas bracelet, kaya agad akong nag tungo doon at tumingin ng mga bracelet sakto may nakita akong couple friend bracelet kaya kaagad ko naman ito binili.

"Ate how much po yung couple friend bracelet?" Tanong ko sa tindera.

"100wons lang iho." Ani ng tindera.

Kaya agad ko naman ito binili at sasusunod ko ito ibibigay kay Fred.
_____

"Oh naroon pala si Fred sa Cafè shop." agad naman ako nag tungo doon ng biglang hinalikan ni Lynne si Fred, agad naman akong natulala sakanila at maya maya bigla akong nakaramdam ng selos at hinanakit sa puso.

"Ba-bakit ganito?" Tanong ko sa sarili ko at bigla na lang tumulo ang luha ko.

"Huwag mo silang tignan Dwight." Sabat ni Dwayne.

Agad akong tumalikod at humarap sakanya. "Dwa-dwayne? Ka-kanina ka pa ba dito?" Utal utal kong tanong sakanya.

"Hindi, ngayun lang, huwag mo silang tignan." Ani ni Dwayne at bigla nya akong niyakap ng mahigpit, habang hinihimas nya ang buhok ko.

"Wag ka ng umiyak Dwight, nandito naman ako, hindi kita pababayaan, huwag mo silang tignan." Ani ni Dwayne habang hinihimas nya buhok ko.
_____

Maya maya umupo na lang kami ni Dwayne sa isang upuan sa gilid at nag kwentuhan.

"Dwayne? Gusto mo ba ako?" Tanong ko sakanya.

"Ha-ha?" Ani nya.

"Gusto mo ba ako?" Tanong ko ulit sakanya.

"O—" Sagot ni Dwayne ng biglang sumabat si Fred.

"Dwight? Bakit ka nga pala umiyak kanina? May nangyare ba or may problem ka?" Tanong ni Fred.

"Bat mo tinatanong yan?! Kasalanan mo nga kung bakit umiyak si Dwight, tapos tatanongin mo kung anong nangyare?" Galit na saad ni Dwayne kay Fred.

"Oy enough Dwayne, wag mo na pansinin yun, mauna na ako sainyo may gagawin pako." Ani ko sakanila

At maya maya pag ka alis ko bigla na lang silang nag suntukan.

"Kasalanan mo to Fred! kung bakit umiyak si Dwight!" Sigaw ni Dwayne.

"Gago ka ba? Wala nga akong alam tapos ako sisisihin mo?!" Sigaw din ni Fred.

Dali dali ko silang inawat, at gumitna sakanilang harapan.

"Tama na yan! Please lang huwag kayong mag away!" Sigaw ko sakanila ngunit tuloy parin sila sa pag susuntukan.

Sa sobrang inis ko parehas ko silang sinuntok.

"Hindi ba kayo titigil?!" Sigaw ko sakanila.

"Pwede ba wag kayong mag away ng dahil lang sakin!" Sigaw ko sakanila.

"Gusto nyo ba masira yung friendship nyong dalawa ng dahil sakin?!" Sigaw ko sakanila.

Tumahimik silang dalawa ng pag ka sigaw ko sakanila.

"So-sorry Dwight." Ani ni Fred sabay yumakap sakin, agad naman akong pumiglas sa pag kakayakap nya sakin.

"Tumigil na kayo! Aakyat muna ako sa kwarto ko! wag nyo muna akong iistorbohin!
_____

"Class ready na ba kayong lahat umuwi? Mag ready na kayong lahat uuwi na tayong lahat sa seoul."

Nandito na ako ngayun sa train, naka sandal sa bintana habang pinagmamasdan ang paligid sa labas.

(FLASHBACK)

(Lynne's Pov)
Hindi pwede, nanjan si Dwight sa labas kailangan may gawin ako para hindi nya maputol or masira ang pinag uusapan namin ni Fred, agad akong lumapit ng bahagya sa mukha ni Fred na para bang pag tinignan sa malayo aakalain mong naghahalikan.

I'M FALLIN TO YOU Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon