I'M FALLIN TO YOU (EP 09 | WORRIED)

13 12 0
                                    


Nandito na ako ngayun sa bahay namin 7:10Pm na ako nakarating at para akong lalagnatin, agad naman ako nag tungo sa kwarto ko upang humiga, hihiga na sana ako ng may tumawag sa cellphone ko.

*RING RING RING*

"Oh? Si Fred?" Ani ko sa cellphone, agad ko naman itong sinagot.

"He-hello Fred? Ma-may Ka-kailangan K-ka?" Utal utal kong saad sakanya.

"Ayus ka lang ba? Napansin ko kasi kanina habang nasa train ka para kang nanghihina okay ka lang ba?" Pag aalalang tanong ni Fred.

"Ah Fred may lagnat kasi ako ngayun, ang sakit ng ulo ko." Ani ko sakanya.

"Ha?! A-ano? Ma-may sakit ka? Sandali pupuntahan kita jan!" Pag aalala nya.

"Wag N—" ng bigla nyang inibaba ang tawag.
_____

(FRED'S POV)
Nandito ako ngayun sa bus papunta sakanila Dwight, ng dahil ba sa away namin kanina? Kaya sya nag ka sakit or what?

Pag hinto ng bus dali dali akong tumakbo papunta sa bahay nila, pag pasok ko sa bahay nila kaagad ko syang hinanap.

"Dwight? Nandito nako!" Sigaw ni Fred.

"Nandito ako sa kwarto Fred!" Sigaw ko.

Dali dali naman syang pumasok sa kwarto ko at hinawakan nya ang leeg ko.

"Ang init mo Dwight! Sandali pupunasan kita." Pag aalala nya.

Pagbalik nya may hawak na syang panyo at pinunasan nya ako sa uno.

"Fred? Bakit ka pa pumunta dito? 7:30Pm na  saka gabi na dapat hindi mo na ako pinuntahan." Ani ko sakanya.

"Bat ka ba ganyan? Ayaw mo bang alagaan ka ng bestfriend mo?" Tanong nya sakin.

"Pe-pero, nevermind kumain ka na ba?" Tanong ko sakanya.

"Oo tapos na ko kumain, ikaw?" Ani nya.

"Hindi pa ako kumakain." Ani ko sakanya.

"Aish! Bakit hindi ka pa kumakain?!" Pag aalala nyang tanong.

"Wa-wala akong gana Fred." Ani ko sakanya.

"Sandali lang Dwight, kukuwaan kita ng pagkain." Ani nya.
_____

"Dwight? Naka ready na yung kakainin mo sa lamesa, halika na." Ani nya.

"Nahihirapan akong tumayo Fred." Ani ko sakanya.

Agad naman nya akong inalalayan bumangon at hinawakan nya ang kamay ko papunta sa kusina

"Umupo ka na Dwight." Ani ni Fred at inurong nya naman ang upuan ko.

Kumain naman ako ngunit binabagalan ko lang dahil wala talaga akong ganang kumain, maya maya hindi ko na kayang ubusin ang kinakain ko, dahil para akong masusuka.

"Fred? A-ayaw ko na busog nako." Pag sisinungaling ko sakanya.

"Ohh sige ito, inomin mo muna tong gamot." Ani nya.

Agad ko naman itong ininom, pagkatapos inalalayan nya ako papunta sa kwarto ko, pagkahiga ko ng kama nilagyan nya ako ng kumot.

"Good night Fred ko." Ani ko sakanya at natulog na ako.

"Fred ko? Wow" Ani ko sa sarili ko habang tuwang tuwa sa narinig ko.
_____

Magaling na ako kaya pumasok na din ako sa school, nakakamiss silang tatlo.

"Hello, morning sainyo." Ani ko habang nakangiti.

"Goodmorning Dwight, magaling ka na?" Tanong ni Duke.

"Oo, nga pala na saan si Dwayne?" Tanong ko kay Duke.

"Nandito nako! HAHAHA." Biglang sabat ni Dwayne sabay akbay sakin.

"Guys? Punta muna akong liblary." Malamig na saad ni Fred

"Ahh okay take your time, nga pala Dwayne? Nag papartime job ka na?" Tanong ko sakanya.

"Ahh oo mamaya pang gabi yung pasok ko mga 6:30 to 9:30Pm." Ani nya.

"Ang saya ng trip natin sa jeju noh?" Tanong ko sakanila.

"Sakin hindi naman masyado, sakto lang." Ani ni Duke.

"Sya nga pala, Dwight? May free time ka ba mamayang lunch?" Tanong ni Dwayne.

"Ahh oo, bakit?" Ani ko.

"Kita tayo sa cafè shop mamayang 11:30am" Ani nya.

"Sige sige." Ani ko.
_____

Nandito na ako ngayun sa cafè shop malapit sa school building namin, medyo kinakabahan ako sa sasabihin ni Dwayne, habang nag aantay ako hindi ko namalayan na nanjan na pala sya.

"Kanina ka pa ba dito?" Tanong ni Dwayne.

"Ha? Hindi kakabago ko lang." Ani ko.

"Ano nga pala sasabihin mo sakin Dwayne?" Tanong ko sakanya habang na cucurious sa sasabihin nya.

"Hmm gusto ko lang sabihin sayo na I like you, I really like you." Ani ni Dwayne.

"Ha? An—" Ani ko ng biglang syang sumabat.

"Gusto ko lang sabihin sayo to bago moko ireject HAHAHA, gusto talaga kita Dwight." Ani ni Dwayne habang nakangiti lang sakin.

"A-ano Ka-kas—" Ani ko ng bigla nya nanamang pinutol ang sasabihin ko.

"Alam ko namang si Fred yung gusto mo hindi ako HAHAHA, pero pwede naman tayong maging mag kaibigan diba?" Ani nya.

"Oo naman, Pe-pero Pa-paano mo nalaman si Fred yung gusto ko?" Tanong ko sakanya.

"Halata naman sa ikinikilos mo kapag nanjan si Fred lalo na kapag tinitignan mo sya sa mukha para kang natutunaw HAHAHA." Ani nya.

"Sorry Dwayne." Ani ko habang nakayuko sa kanya.

"Aww, hindi mo kailangan mag sorry sakin, naiintindihan kita HAHAHA." Ani nya.

I'M FALLIN TO YOU Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon