Ch 1: Jackary Cruz

158 8 4
                                    

***Jake's POV

"HOY GUMISING KA NA NGA!!!!!"

Nyeta. Ano nanaman gusto ni mommy??? -_____- Hindi pa nga 6 ay sumisigaw na..

"Oo na! I'll be right down" sabi ko ng half gising, half tulog

Naalala ko pala kung bakit ang aga niya kung manggising...

MAY PASOK NA PALA NGAYON!!!!!!!

1st day of classes na pala. Ang layo pa kasi ng school ko eh. Kailangan ko talaga magising ng maaga since kung late ako magising, late nanaman ako. Hirap kasi kung nakatira ka sa Marikina at papasok ka pa sa St. Andrew Academy sa quezon city. >__< pero I can't complain, since I've started a life na there eh. All my best friends are there and ayaw ko naman silang iwanan. Makababa na nga sa dining room..

"Ano breakfast ko ma?"

"Hot dog and eggs" sabi ng sobrang bait kong nanay (minsan)

"Haaaaay ok" sabi ko habang kinakain yung naka lagay sa plato ko. Pagkatapos kong kumain, naligo na ako at nag-bihis. Nagpahatid na rin ako sa dad ko and bumaba na ako sa harap ng school.

Naalala ko lang bigla na junior na pala ako. This will be my 2nd to the last year in St. Andrew. Sa totoo lang, wala akong ganang mag-isip ng ganyan. -_-" Nilakasan ko na lang yung pinapakinggan ko sa iPhone ko at naglakad papunta sa classroom. ^___^

As usual, ako yung isa sa mga pinakauna sa class room. Yung iba natutulog, iba naman nag lalaro ng basketball sa courts. Bakit kaya walang nag-aaral o kaya nag-cracram ng hw? BOBO, 1st day pala >___> omg, 1st day palang, ganito na ako. Help me Lord. Bigla na lang dumating si Leo na dala yung bag niya at binaba sa upuan niya.

"Hey Leo" tawag ko sa kanya

"Yo, nagugutom ka ba Jake?" tanong niya sakin

"Bakit?"



Lilibre ba niya ako? ^____^ gutom rin ako eh hehehe

"Come with me to the caf. Libre mo ako ^__^"

Pakshet nevermind >___<

"Takaw mo no?" asar ko sa kanya

"Never mind then, ill just go to the courts" sabi niya habang nagbihis siya ng panglaro.

"Eh di go. Dito lang ako" sabi ko sa kanya habang papunta ako sa table ng teacher at umupo. Sabagay, wala naman rin akong gagawin. Eh di tulugan Z_Zzzzzzzz

"Jake, gising. Takte ayaw niya magising."

"Sigawan mo na"

"JAKE!!!! GUMISING KA NA"

"TINAPANG SHOKOY!"

Wala na bang taong hindi ako sisigawan ngayon ---_____---

"Gumising ka na kasi! Mag-uumpisa na ang flag ceremony!!"

Shet, ganun ba kahaba tulog ko? Pagkatinggin ko... LAHAT NA SILA NANDITO!!!

BUONG K-3 NAKATINGIN SA KIN!!!!!! PATI NA RIN SI MAAM NAKATINGIN!!!!

"Mr. Cruz, kindly take your proper seat and obey the flag ceremony"

"Sorry po maam..." Diyos ko... wala na akong nagawa na hindi nakakahiya

Buong araw wala akong ginawa aside from listening to the teacher and thinking. Thinking about her.....

And don't get me wrong, wala akong specific na love interest haha. I have trust issues when it comes to love hahaha. After what a 3 year crush could do to me. Di ko na muna sasabihin yung details ng pagkahulog ko at pagkarealize na hindi siya ang dapat. Lets just say na, masakit.

Nag-iisip ako ng tungkol sa girl na pwede ko maging soulmate. Sorry cheesy :"> hehehe. Ewan ko ba. Iiwan ko na lang sa tadhana ang love life ko.

"I'm pleased to say that I have an important announcement for all of you."

Hmmmm, ano nanaman kaya to?

"Due to the fact that one of our members in class has transferred schools, we would like to inform you that there will be a new student in class"

New student? Wala akong pake diyan. Mahirap magkaroon ng bagong kaibigan sa junior year kung kailan paalis ka na. Sana na lang hindi epal itong bagong student sa life ko.

"I would like to introduce to you Ms. Samantha Castillio "

Babae yung transferee??

"Hello everyone" sabi ni Samantha sa aming lahat.


She looks like she's a nice person naman.


"Ummm Ms. Castillio, why don't you sit there, next to Mr. Cruz?"

Bigla kong napansin na empty pala yung seat sa gilid ko...

"Sige po" sabi niya habang paupo na siya sa upuan. Nilagay niya yung Gucci niyang bag sa gilid ng back pack kong Kipling. Huwaw, mukhang mayaman ah haha. I bet not as rich as me though haha

She then sits beside me and then napansin ko, lahat ng guys nakatingin sa kanya habang nakatingin siya sa black board. Lalandi -______-

I'll be honest, maganda siya, pero she's not my type.

Bumalik na lang ako sa pagsusulat sa notebook ko and then may kumalabit sakin at tinanong "Do you have an extra pen?"


Kinuha ko yung isa kong ballpen at pagbigay ko napansin ko bigla.

Si Samantha yung nanghihiram

At nakatingin siya sakin at ngumiti

Lub dub lub dub lub dub

Shet, ano nangyayari?

---END---

She's Not My Type (Book of Dates)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon