"What do you think you were doing?! Huh?!" Sambit ng ama pagkasampal sa dalaga
"P-papa. Pa, I'm sorry. I'm sorry..."
"Sorry?! Pag umatras sa deal ang mga Montemayor kalimutan mo nang ama mo ko!"
"P-pa..."
"Hindi na nga makapagsalita ng maayos wala pang magawang tama!"
"I-I'm... i-I-"
"Walang kwenta!" Sambit ng ama storming out of the attic bago ito kinandado
--
Montemayor's residence
"You think we should continue with this merge?"
"Love, we have no choice. Kung hindi nating gagawin to mabbankcrupt ang kumpanya natin"
"Chase... what do you think about her?"
"Doesn't matter" sambit lang ni Chase bago umalis sa harap ng mga magulang niya
Pagkatapos non muling nag-usap ang dalawang kampo at kumpirmadong itutuloy ang kasal nina Chase at Cassidy.
Wala halos kailangang asikasuhin sina Cassidy dahil may mga tao nang nakataga para sa preparasyon.
Si Cassidy ay palagi pa ring nasa atik sa tuwing makakagalitan ng magulang habang si Chase naman ay busy sa preparasyon ng kanyang paparating na world tour.
3 months later...
Cassidy's PoV
"Mam Cassy sigurado ka na ba dito?" Tanong ng yaya ko habang inaayusan ako para sa kasal ko
"Y-yaya w-wala, wala naman ako ma-magagawa. S-sina papa na-nagdesisyon"
"Pero buhay mo pa rin yan iha."
"B-buhay na w-wala di-din na-naman silbi"
"Mam Cassy..."
"O-okay lang po ako..."
"Ni hindi mo nakasama sa loob ng tatlong buwan yung mapapang-asawa mo iha"
"B-busy po eh"
"Hay... basta pag nagkaproblema sasabihin mo sa yaya ha?"
"I-opo. S-salamat po"
Third person's PoV
"You may now kiss the bride"
Ni hindi makatingin sa asawa si Cassidy pero inangat ni Chase ang belo niya at hinawakan ang baba nito para iangat ang mukha niya bago ito hinalikan sa gilid ng labi.
Lahat ng imbitado sa pribadong okasyon ay nagpapalakpakan na tila ba totoong masya sila sa pag-iisang dibdib ng dalawang tao sa harap nila pero ang totoo ay masaya lang sila dahil selyado na ng kasal nag business project na pinaplano ng dalawang pamilya.
Nagpatuloy ang okasyon hanggang sa reception pero halos magulang lang ni Cassidy ang kumakausap sa mga bisita.
Lingid sa kaalaman niya inoobserbahan siya ng asawa at pansin nito ang pagkailag niya sa tao.
"Cassy" tawag ni Chase sa asawa kaya nilingon niya ito
"B-bakit?"
"Aalis ako bukas ng madaling araw, I'd be gone for one and a half year... will you be okay?"
Nagtataka man si Cassidy sa tanong ng asawa tumango lang ito
"O-oo... t-trabaho naman y-yun eh"
"We'll spend the night together don't worry" sambit ni Chase holding her hand again giving her a shock.
Hindi niya malaman ang tamang maramdaman dahil sa tuwing titingnan niya ito ay tila ba patalim ang mga tingin nito sa tao pero sa tuwing magsasalita ito sa kanya ay para bang nagiging ibang tao ang kaharap niya.
"Eat up" diretsong sambit ni Chase nang makitang nakatulala sa kanya ang asawa
"O-okay. S-sorry. Sorry I-" magpapaliwanag sana siya pero pinigilan siya nito
"There's nothing to apologize."
Napayuko na lang si Cassidy bago kumain. Pagkatapos noon, dinala silang dalawa ng bridal car sa isang hotel to spend the night together. Pagpasok pa lang tila naging estatwa na si Cassidy sa itsura ng kwarto na para sa bagong kasal
"Change your clothes, hindi ka ba nahihirapan?"
"A-ano... o-okay lang ako"
"You want me out? Para makapagpalit ka?"
"N-no. No. I-I'm sorry uhm mag-magpapalit na ko" sambit ni Cassidy running towards the bathroom.
Paglabas niya naka lingerie na lamang siya at bumungad sa kanya ang asawa na nakasando na lamang sa may pinto ng banyo.
"What took you so long?"
"S-sorry"
"Is it a habit or what?"
"H-ha?"
"You always apologize"
"S-sorry-hmm" bago pa man matapos ni Cassidy ang sasabihin hinalikan na siya ng asawa.
Natulala siya sa nangyari pero nararamdaman niya ang pagkatok ng dila nito sa labi niya. Hindi niya alam ang gagawin kaya hindi siya makaresponde at dahil dito humiwalay si Chase sa kanya.
"Isn't it just right for me to kiss my wife?"
"D-di ko -di ko alam-"
Hinila nito ang asawa papuntang kama bago hinalikan muli. Pagkatapos non naramdaman na lang niya ang sarili na tumutugon sa mga halik ng asawa hanggang sa mapahiga na sila pareho sa kama.
BINABASA MO ANG
Zealously Yours
RomanceHe's a well known... artist... I'm someone... who stutters, whose parents are never proud... whose not fit to be with him... or am I the only one thinking that way?