Guillermo Residences
"Nasan si Cassidy?!"
"Kinuha po ni sir Chase mam, sir"
"Ano?! Akala ko ba matagal mawawala yon?! Anong karapatan niyang kunin ang anak ko?!"
"Hindi po nagpapigil si sir Chase, mam. Iuuwi daw po niya ang asawa niya"
"Asawa? Hah! As if he'll really treat that useless girl as a wife!"
"Babalik din satin yung batang yon. Give it a few months. Gagapang din pabalik satin yung walang kwentang batang yon dahil hindi na siya tanggap ng asawa niya"
Chase's PoV
1 year ago...
"I'll give you a few months time to check out the girl you'd be wedded to"
"What's the point?"
"For you to know if you'd end things with her soon after you married or not. Kasi kung oo, hindi na kami mag-aaksaya ng panahon makipag negotiate sa mga Guillermo kahit pa kailangan ng kumpanya natin. The person you'd be with is still important kahit pa sabihing hindi naman talaga dapat kayo ikasal"
"You're still somehow considerate in that sense? Huh?"
"Chase"
"Fine. I'll do it"
1 year ago, I've been searching about Cassidy even before we met to discuss about marriage. It was hard to find details about her pero nakita ko siya isang beses habang papunta akong studio to practice. She was walking with groceries pero nakuha pa niyang magbigay sa mga pulubing nadaanan niya sa kalsada. I knew it was her dahil sinend sakin nina papa pictures niya.
I wasn't shocked about her speech dahil narinig ko na din mismo yun nung nagbigay siya sa mga pulubi
"I-i-ito pa-pangkain... t-tsaka p-payong baka m-magkasakit kayo"
"Ate bulol ka?"
"H-ha? O-o-oo eh"
"Ayy baka mahawa kami sayo! Hala!" Sambit ng mga batang kalye bago tumakbo. Akala ko noon magagalit siya pero ngumiti lang siya bago nagpatuloy sa paglalakad
Ever since that day, I knew there was something about her. I never knew how she was treated at home but the moment I knew pagkabalik ko galing ibang bansa, puro galit ang naramdaman ko sa magulang ni Cassidy. She doesn't deserve that kind of family... and I want to show her how she should be taken cared of.
Bilang asawa niya gusto kong iparamdam sa kanya kung ano yung tamang trato... kahit pa alam ko marami pa kaming hindi alam sa isa't isa, alam kong iba si Cassidy. Iba ang asawa ko sa lahat.
Cassidy's PoV
"Anong ginagawa mo dyan?" Sambit ni Chase pagdating.
"I-I... I was waiting f-for you"
"Dapat sa loob ka na naghintay, bakit dito sa garahe?"
"H-hindi ako s-sanay..."
"Saan?"
"H-hindi ako mapakali s-sa sofa p-parang ma-mali na andun a-ako"
Napabuntong hininga si Chase sa sinabi ko
"M-may na-nagawa ba ko?"
"No. Of course not. Halika nga dito" sambit niya bago ako hinila at niyakap
"Have you checked out the garden while I was away?"
"O-oo... a-ang ganda..."
"Kung gusto mong magtanim you can ask the gardeners to help you out."
"P-pwede?"
"I told you you can do anything you want..."
"S-sorry"
"Cassidy look at me" sambit niya pulling away slightly habang nakatingin diretso sa mata ko
"You need to learn to stop saying sorry. Lalo na kung wala kang masamang ginagawa. Okay? It's not an everyday requirement na kada galaw mong mapapansin ng tao magssorry ka... sometimes just saying the truth is enough..."
BINABASA MO ANG
Zealously Yours
RomanceHe's a well known... artist... I'm someone... who stutters, whose parents are never proud... whose not fit to be with him... or am I the only one thinking that way?