Chapter 12-Benefits of the doubts..

538 16 4
                                    

Katulad ng sinabi ni Kat ay nagpa-check up ako. My stomach experienced a minor bleeding. She indeed hit the right spot. She's strong,I bet the four of them are all strong. I am really puzzled of what they really are.

Sampung araw na ang lumipas na nasa ospital si Benedict. I almost live in the hospital. Umaalis lang ako sa ospital kapag kukuha ako ng damit at may importanteng kakausapin.

"Oh you...you're awake!"I exclaimed pagbukas ko ng pintuan ng hospital room ng kapatid ko.

Mabilis akong nagpunta sa tabi ng higaan niya. Nakaupo na siya.

"Ano iyang ginagawa mo?"

"S-ketching.."his voice is weak. He looks weak too.

"Baka mabinat ka..hindi ka pa dapat nagkikikilos.."

"K-aunti na lang ito.."

Hindi siya tumigil at nagpatuloy sa pagguhit sa sketch pad niya.

"Your gun woman is arrested. PNP arrested Yvanna Lopez."

"Y-vanna? N-o.."

"What no?"my brow knotted.

"S-he's not the one who shot me.."

"What are you talking about she's not the one?? I saw her with my own eyes Benedict! She shot you!"hindi ko na naiwasang mapalakas ang boses ko.

"S-he doesn't shot me even if I deserve to be.."

"You're not here if she weren't!"

"B-ut..she is---ughh!!"

Panic rush through my veins. His eyes dilated.

"Hey,I'm sorry kuya..I didn't mean to shout on you.."

"M-ahal kita bro..I'll do every best for you even if it would be worst for me.."

"Stop talking kuya!"

Tumawag ako ng doktor at nurse. Patuloy siyang nahihirapang huminga.

"What happened?! Akala ko ba ay ayos na siya?!"frantic kong tanong sa doktor. Ang sabi kasi nila ay ribs ang na-fractured ng bala na tumama sa dibdib niya.

"We need to take him on the ER fast!"the doctor ordered.

Pinagtulungan ng mga nurse na itulak ang higaan ni Benedict papuntang ER.

"You are not allowed to go inside Mr. Cuyote,you know the rules."the doctor said in a strict tone. Sasama kasi sana ako sa loob.

Abot-abot ang kaba ko habang nasa labas ng ER. Nakasilip lang ako sa salaming bahagi ng pintuan. Kitang kita ko ang nahihirapang paghinga ni Benedict. Kinabitan siya ng oxygen sa bibig. I call all the saints and prayed hard.

May kalahating oras din noong lumabas ang doktor.

"I'm sorry the patient didn't make it..nagkaroon siya ng internal bleeding.."

"N-o..."my knees wobbled. Tila gumuho ang mundo ko.

Lumabas ang nurse.

"Doc,time of death..10:32am."wika ng nurse.

Gusto kong magwala pero hindi ko magawa dahil nanghihina ang pakiramdam ko. Dumaloy ang masaganang luha sa pisngi ko. Nanghihina na napaupo ako sa upuan sa labas ng ER nang mapansin ko na nakapatong dito ang sketch pad ni Benedict.

Nangunot ang noo ko sa nakaguhit sa sketch pad. Hindi ganoon kaganda ang pagkakaguhit ng kapatid ko pero malinaw  naman. Mukha ng isang babaeng kirat at bingot ang nasa sketch pad. May nakasulat pa na 'Yvonne'.

Sino naman ito?

Inayos ko lang ang labi ni Benedict at umuwi muna ako. Kailangan ko kasing asikasuhin ang mga papeles niya para sa death certificate niya. Dinala ko pauwi iyong sketch pad niya. Ipinatong ko iyon sa bedside table ko. Aalis na sana ako nang mahagip ng mata ko iyong dog tag na may naka-engraved na 'F'.

Marine:Red-Head(Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon