Chapter 1

55 4 0
                                    

"Sir Vhayn here is your coffee" sabi ng employee ko na si Lyca

"Ok then Just put it there", damn it was so boring this past few days I wonder how was Aleah doing right now is she still ok?
Hawak hawak ko ngayon ang litrato ng kaibigan ko simula pa noong elementary kami.

"Sir are you alright?

"Ahmm Lyca you can leave now and thank you for the coffee"

Now my hands is on my phone trying to call Aleah, but then my phone ring and someone's calling. I was shocked because it was Aleah

"Hi Vhayn how are"wika ni Aleah

"Ahmm I'm ok, how about you? Napatawag ka? Miss mo ba ako?

"Yucks naman napatawag lang ako dahil kinakamusta lang kita at kailangan natin mag usap may sasabihin ako sayo na dapat dati ko pa sanang sinabi sayo"

Then I smiled, "you just told me you miss me without saying you miss, don't hide I know I know. Sa gwapong kong to di mo ko mamimiss?"

She laugh, "Vhayn wala ka talagang pinagbago mahangin kapa rin"

"Atleast cute" Sabi ko naman

"But Vhayn yun na nga kailangan natin mag usap meet me at the coffee shop we use to hang out when we're in college"

"Siguradohin mong importante yan huh tika kailan ba yan?"

"Sa sabado nga kasi pareho tayong free, Wait tika free kaba talaga?"

"Oo naman bakit ba?"

"Wow Vhayn ang sungit mo huh Mr. Ceo"

I laugh then I told her I'll be there

"Aleah may sasabihin din ako sayo, see you sa Saturday"

I hang up the phone then di ko maintindihan bakit ako napangiti

How is she doing right now it's been 3 months na hindi ko siya nakita o nakausap pareho kasi kaming busy prof kasi siya sa isang university tsaka ako CEO ng kompanyang pinapatakbo ng tita ko

Lumaki ako sa pangangalaga ng tita ko kasi maagang nawala ang mga mga magulang ko dahil sa car accident. Na aalala ko pa that time sakay kami sa car ng daddy ko kasama si mommy then all of the sudden nawalan ng brake ang sasakyan at na aksidente kami mabuti nalang nakaligtas ako pero yung mga parents ko hindi.

"Ms. Lyca hali ka nga dito"

Nakita kong bumukas ang pintuan ng office ko at lumapit sa kin si Lyca

"Ano po yun Sir?"

"Ay wala may itatanong lang sana ako"

"Then what is it sir?"

"Ahmm diba mahilig ka mag basa ng mga libro? Yung mga novel?"

"Yes po sir kinahiligan ko na po ito dati pa"

"Ano yung favorite story mo yung maganda huh?"

"Nako sir madami dami yun di ko po mabilang eh haha"

"Then give me one of your favorite book yung iniyakan mo"

"Cambiar Por fe"

"Isang tragic na kwento sir tungkol sa dalawang mag kaibigang lalaki at babae isa sa kanila ay may tinatagong malalim na pag tingin—

"Oppss sandali wag mo nang sabihin sakin sigi na makaka alis kana thank you Ms Lyca"

Cambiar Por Fe? Sana magustohan yon ni Aleah mahilig pa naman yon mag basa ng nga novel katulad din ni Ms Lyca. Napaka weird parang pinapatamaan ako doon ni Lyca sa mga sinasabi niya tungkol sa libro haha.

Cambiar Por Fe Where stories live. Discover now