Hindi ako mapakali sa pinakita niya sakin, hindi ko alam kong ano ang mararamdaman ko. Halo halo ang emosyon ang bumabagabag sakin. Pano kaya nangayare yon? Sino kaya ang dalawang mamamatay, hindi ko naman nasilip ang mga kabaong pero ramdam ko na isa doon ay si Aleah.
"What kind of a future is that? Is that legit?"
tanong ko kay Miracle. He drink a wine then he tap my shoulders... "That is just a glimpse of your future, hindi pa yon ang final at maari pa yung mag bago" sagot niya at nilagyan niya ng alak ang isang baso at binigay sa akin. Kinuha ko ang binigay niyang wine at ininum ito."Maaari pang mag bago?"tanong ko sa kanya. "Yes Vhayn matagal ko na hindi sinilip ang future mo. I think nag bago na talaga ng tuluyan ang future mo sa pag lipas ng panahon, pero wala pa ding sign eh" sagot niya sakin at patuloy pa din akong nagugulohan.
"When did the last time you see my future?" Patuloy padin akong naguguluhan kaya patuloy ko padin siyang tatanungin. "I saw your future when you're just a baby. Simula nang inulat mo ang mga mata mo" seryoso niyang sagot. Wala na bang kasunod yon? Yon na ba ang last na tiningnan mo ang future ko? para ako ngayong shunga na nakikipag kwentohan sa isang manghuhula.
"That was the second one na tiningnan ko ang future mo" parang lumungkot ang tuno ng boses niya sa sagut niyang yon. "What do you mean second?" Napakunot ang noo ko sa kanya kasi nga ang confusing ng sagut niya. "Ang dami mong tanong, basta long story hindi na importante yon" sarkastic niyang sagut.
Hinubad niya ang singsing niya at ang iba pang mga accessories except for the necklace clock.
"Miracle bakit hindi mo mahubad hubad ang necklace mo?"
"Because out of this five this is my favourite"
"Bukod sa pag manipulate ng oras ano pa ba ang kaya niyang gawin?
He smile after hearing my question pero hindi siya sumagot.
"Kaya mo bang gamitin yan upang mag time travel?" curious din ako sa kayang gawin ng mga magic accessories niya kaya hindi ko mapigilang mag tanong.
"Like travel to the future and past?" He smile after he talked.
"Ahmm yes? Can you do it?"
"Vhayn are you stupid? Isn't it obvious?" He tap my shoulders and said. "Ok lang yan Vhayn naiintindihan kita, gusto mo bang mag time travel?" parang nagulat ako sa tanong niya? Wait seryoso ba siya?.
"Pwede b-
"No!"
Hindi ko pa natapus ang sasabihin ko nag salita na siya gagi talaga.
"Bakit hindi pwede?"tanong ko sa kanya
"Time travel is just a waste of time dipindi nalang ko saan ka pupunta" masungit niyang sagot.
"Sigi na Miracle pag bigyan mo ako kasi ngayon lang naman" pipilitin ko siya ngayon baka kasi pumayag pa.
"Saan mo ba gusto pumunta?" Seryoso niyang tanong
Yes papayag na siguro siya haha, wait saan ko nga ba gustong pumunta? I think I want to go back time? Or should I go to the future para tingnan kong ok lang ba si Aleah doon?
Ang gulo naman pero I don't want to ruin the surprise kong ano ang mangyayare sakin in the future. Besides Miracle already show me a glimpse of it.
"I want to go back in time!" Masaya kong sagut.
"Ano naman gagawing mo doon"? Seryoso padin ang mukha niya pinag iisipan niya siguro kong papayagan niya ako.
"I want to tell Aleah my feelings after the graduation!" To be honest pinagsisihan kong hindi aminin sa kanya ang nararadaman ko dati. May plano akong mag confess sa kanya dati noong matapus na ang graduation namin sa college pero naunahan ako ng kaba kaya hindi nalang.
YOU ARE READING
Cambiar Por Fe
Science FictionA mysterious author who wrote a novel similar to a real life story of Vhayn Velasquez. Vhayn Velasquez discovered his future because of that book and finds out that his bestfriend will die in a tragic way. Then Vhayn Velasquez meet the author of th...