December 6, 1990Malakas ang ulan at kumikidlat pero hindi natinag sa pag kakape sa sala sa labas ng apartment si Kyle.
Lubos pa din ang kanyang pag tataka at pagkabigo dahil sa nangyare. Nagulat siya ng bumukas ang pinto sa kabilang kwarto at may sumilip na isang magandang babae si Abegail.
Mas Nagulat si Kyle at nag taka dahil tila parang pamilyar sa kanya ang dalaga. Ngumiti si Abegail at parang natigilan si Kyle sa nakita niya dahil kamukha ng dalagang nakikita niya ngayon sa isang babaeng kilala niya.
"Venice?"
Nagulat at nag tataka din si Abegail dahil sa tinawag sa kanya ng lalaking ngayon lang niya nakita.
Lumingon sa likuran si Abegail dahil baka hindi siya ang tinawag ni Kyle.
Napagtanto niya na walang tao kung kaya ay siya nga ang tinawag nito.
"Ako?" turu ni Abegail sa kanyang sarili
"Oo ikaw nga" tango ni Kyle.
"Pasensya na pero hindi Venice ang pangalan ko" sagut ni Abegail
Naiba ang reaksyon ni Kyle at parang natawa ito.
Nasa isip niya ngayon na nasa ibang mundo na siya kaya normal lang na mag kaiba ang babaeng kilala niya sa babaeng kaharap niya ngayon.
"Oh I'm sorry but you are look like my Friend" paliwanag ni Kyle.
OK lang po ahmm? Ano pala pangalan niyo? Tanong ni Abegail.
"My name is Kyle, nice to meet you Venice"
Tumayo si Kyle at nag lakad papunta kay Abegail at nakipagkamay ito.
Kinuha naman ni Abegail ang kamay ni Kyle at ngumiti kahit medjo nainis dahil tinawag nanaman siya sa hindi naman niya pangalan.
"Nice to meet you din Kyle"
Biglang humina ang ulan at paunti unti itong tumigil. Naramdaman ni Abegail ang kakaibang karismang taglay ni Kyle. Napansin niya ding may kakaiba sa mga kamay nito.
Napatingin ang dalaga sa mga mata ng kakaibang binatang kaharap niya. Nakita niyang pati ang mga mata nito ay nababalut ng misteryo. Sa lahat ng mga matang nakita niya ay ngayon palang siya nakaramdam ng kakaiba. Tila ay parang may halung lungkot at pag kagalak ang awra ng mga mata ni Kyle.
Ito ang simula sa paparating na wakas. Nakatadhana ang lahat sa pag dating ng misteryosong lalaki. Ang oras at ang nakatakdang mangyare ay nasakamay na ng isang mahiwagang nilalang na sa kabilang mundo nangaling. Matuturing na sumpa ito sa mga mata ng binata, pero ang lahat ay naaayon lang sa kanya.
~~~~~~~
Vhayn's POVSo this is the day of the party that they are all waiting for. Lahat sila nag hahanda at lahat sila excited. Cater na ang bahala ng mga decorations. Umaasa ako ng goodvibes lang para sa companya at para sa staff. Deserve namin ang lahat ng to, at masaya ako dahil naging mabuti akong CEO.
YOU ARE READING
Cambiar Por Fe
Science FictionA mysterious author who wrote a novel similar to a real life story of Vhayn Velasquez. Vhayn Velasquez discovered his future because of that book and finds out that his bestfriend will die in a tragic way. Then Vhayn Velasquez meet the author of th...