Chapter 2

37 3 0
                                    


"Aleah ano nga pala yong gusto mong sabihin sakin?"

"Ay oo nga pala sayang hindi siya naka sama ngayon kasi medjo busy daw siya"

"Huh? Anong pinag sasabi mo may isasama kaba dapat? Irereto mo sakin? "

"Sira ulo hindi yon isasama ko sana  Yung boyfriend ko"

Wait? Tama ba narinig ko? 

Isasama ko sana yung boyfriend ko?

Parang may kumirot sa dibdid ko nang bigla kong narinig ang sinabi niya. I thought mag tatapat siya ng feelings niya sakin but it turns out and feeling ko lang pala hindi niya pala ako kayang magustohan hanggang mag kaibigan lang pala talaga kami.

"Vhayn?"

"Yun ang sasabihin ko sayo Vhayn may boyfriend na ko" masaya niyang sabi

Di ko alam kong pano ko itatago ang sakit na nararamdaman ko ngayon.. damn my heart is aching first time kong maranasan to

"Oh? Well congrats I'm happy for you after many years na mag kaibigan tayo ngayon kalang may pinakilalang boyfriend sakin"

"Ano ba nakain ng lalaking yon at nagustohan ka niya?"

Bigla naman kumunot ang mga nou niya at siniko ako mag katabi kami ngayon habang hinihintay ang order naming kape

"When did this happen? Kailan naging kayo?"

"Naging kami 3 months ago katrabaho ko siya at halos limang buwan niya kong niligawan his name is Mike"

"Mike Alfonso Martinez"

"Pangalan palang parang ang cool niya na ah, siguro gwapo siya kasi alam kong di mo yon papatulan kong hindi gwapo"

"Sus ang dami nga nanligaw sakin noong highschool tayo eh mga varsity pa di ko naman sila sinagot"

"Ay talaga dami nanligaw sayo? Di ako maniniwala diyan niloloko kalang nila siguro pinapag tripan kalang ng mga yon"

Kinurot niya naman ako sa braso dahil na asar siya sa sinabi ko. Di ako makapaniwalang nakakaya ko pa siyang asarin sa kabila ng nasasaktan kong puso

"Aray! Nakakarami kana di mo ba alam na nasasaktan na ako sa mga pinag gagawa mo?"

Tumaas ang boses ko nang hindi ko namalayan, gagi parang double meaning yong sinabi ko sa kanya ah haha.

"Whoi Vhayn para kang bakla kunting kurot lang yon ano kaba nasa coffee shop tayo"

"Eh ano naman ngayon kong nasa coffee shop tayo? Wala naman nakasulat na bawal mag ingay tsaka hindi to library"

Sigi lang Vhayn kaya mo yan itago mo lang sa kanya ang totoong nararamdaman mo mag panggap kalang na masaya sa narinig mong balita

"Vhayn ikaw ba ano ba gusto mong sabihin sakin dba may sasabihin kadin sakin ngayon?"

Gusto kong sabihin sayo na matagal na kitang gusto nahihiya lang akong umamin

"Vhayn!?"

"Ah wala wala sasabihin ko lang sana sayo na maganda ang librong yan at magugustohan mong basahin ang akda ng paborito mong author"

"Ah thank you talaga Vhayn huh di ko akalaing mag kakaroon ako ng ganto may Autograph pa ni Mytrx Miracle"

Weird talaga baduy pakingan Mytrx Miracle haha baduy naman ng  author's name niya

"Kilala mo ba ang tunay niyang pangalan?"

"Sa ngayon hindi pa eh mysterious ang taong to basta sabi nila 50 plus nadaw ang edad niya at kaya niya iniwan ang pag susulat kasi gagawin lang daw niya muna ang tungkulin niya simula noon di na siya nag paramdam"

Cambiar Por Fe Where stories live. Discover now