December 7, 1990
Someone ask me
Bakit ka umaasang mahalin ng taong walang ibang ginawa kung hindi ang saktan ka?
I answered
You can't control yourself when love hits you inside.
~~~~
It was a sunny morning that day at hindi parin makapaniwala si Kyle sa nangyare. His head is full of questions why he's stock and why his neighbour look like his friend Venice.
Hindi taga reto si Kyle bisita lang siya na galing sa ibang mundo. Ang lahat ay bago sa kanya at hindi niya alam kung pano siya makakabalik. Suot niya ngayon ang mga pinamana sa kanya ng kanyang lolo. Hindi niya pa gamay ang pag gamit ng mga kapangyarehang taglay ng mga alahas.
"I was so early and it's 1990, hindi pa siya pinapanganak ngayon" reklamo ni Kyle matapus syang magising. Now his looking for food to eat pero na alala nyang wala siyang kapera pera. Nakita niya ang maliit na libro na binigay ng lolo niya at binasa niya yon. He smile nang mabasa niya na he can do almost everything kung nakasuot siya ng mga magic accessories. He uses magic and he summoned a pair of diamond. Nakangiti niyang iniisip na magkano kaya niya masasanla yon.
He read the book and learn some magic. He change his clothes at daritsong lumabas.
When he is outside nakita niya ang kamukha ng kaibigan niya. Napatigil siya sa pag lalakad ng makita niya itong nag babasa ng libro at nakaupo sa balkonahi. Tinitigan niya ang dalaga dahil mangha mangha parin siya dahil hindi niya padin alam kung bakit kamukha niya ang kaibigan nito.
"Ahmm Venice" tawag ni Kyle sa dalaga
Lumingon ang dalaga at medjo nainis dahil tinatawag nanaman siya ng binata sa hindi nito pangalan.
"I told you hindi Venice ang pangalan ko" sagot ng dalaga
"Ah I'm sorry, I'm just used to it" paumanhin ni Kyle na may halong tawa.
"Who's Venice? Baka ex mo yon ha at di ka maka move on"
Natawa nalang si Kyle sa ideyang yon.
"No, hindi ah wala pa nga akong nagiging girlfriend.. it just may kamukha kalang na Venice ang pangalan kaya ganyan" Kyle smiled
"Ah ganon?, Nga pala ano sadya mo?"
Tanong ng dalaga."We're in manila right?" Ani ni Kyle
"Yes why?"
"Pwede mo ba kung samahan?
"Where?" sagut ng dalaga
"Ah, hindi na nga lang" pag susungit ni Kyle at dartisong umalis ito.
To be honest Kyle finds Abegail so beautiful, sadyang maganda din naman talaga si Venice sa mundo kung saan siya ng galing. Matalik na kaibig din ni Kyle si Venice noong highschool but there's no chance na nag kagusto si Kyle kay Venice. Kyle is now on the way to make money, sinanla niya ang mga diamond na ginawa nya gamit ang magic. Agad agad nag karoon ng maraming pera si Kyle. He's thankful because he know some magic using the accessories na pinamana sa kanya ng kanyang lolo.
YOU ARE READING
Cambiar Por Fe
Science FictionA mysterious author who wrote a novel similar to a real life story of Vhayn Velasquez. Vhayn Velasquez discovered his future because of that book and finds out that his bestfriend will die in a tragic way. Then Vhayn Velasquez meet the author of th...