11

67 10 0
                                    

NAJA'S POINT OF VIEW

Sumapit na ang araw ng game ni Archer, nasa loob ng gymnasium gaganapin ang tournament kaya halos mapuno na ng mga manonood ang gym.

Nakapwesto na kami ng upuan nina Zarden, Gael, Avabella at Flynn.

Hindi ko nga aakalaing magkakaclose kami ngayon, simula kasi no'ng gabi na nagkasama kami kumain sa restaurant ng pamilya ni Flynn ay mas napapadalas na ang pagsasama naming anim kaya ngayon ay inimbita kami ni Archer na manood sa game niya.

Syempre g na g ako! Ako pa!

Pero nag-aalala lang ako kay Archer dahil simula kaninang umaga ay hindi pa namin siya nakikita, para sana suportahan siya, pero hindi namin siya mahagilap at macontact man lang, hindi nga nagrereply sa gc kaya dumiretso na lamang kami sa ni-reserve naming upuan upang manood ng game.

Second game pa ang laro nina Archer kaya naisipan kong mag-cr na muna, nasa likod ng gymnasium ang cr kaya ilang pasikot-sikot ang nagawa ko upang marating lang ito.

Paglabas ko ng banyo ay kaagad kong nahagilap ang kaparehong jersey ni Archer.

Nandito naman ako, kaya tatanungin ko na.

Lumapit ako sa kanila at magtatanong sana pero hindi iyon natuloy nang marinig ko ang pangalan ni Archer.

Pinag-uusapan ba nila si Archer? Bakit naman?

Labag man sa loob kong makinig sa pinag-uusapan nila ay hindi naman ako pinapahilom ng evil side ko na makinig.

Tsaka kaibigan ko si Archer kaya may karapatan ako 'no?

Umasta akong may tinitipa sa phone pero ang hindi nila alam, naka-full volume ang dalawa kong tainga sa mga sasabihin nila.

"Ewan ko anong nangyari sa kaniya, pre."

"Hindi mo pa pala alam ang balita?"

Anong balita???

"Atin lang 'to ha, nakipagbreak daw kaninang umaga ang girlfriend niya."

Napakurap ako sa mga sinabi ng isa sa lalake.

May girlfriend pala si Archer?

"Naku! Sana hindi nalang siya nagpaapekto lalo pa at game natin ngayon."

"'Yun na nga.. pero sabi ni coach kapag hindi raw siya tumino bago magsimula ang game i-b-ban muna siya ngayon."

"Sayang naman.."

Naalarma ako sa sinabi nilang ban, kaya hindi na ako nagsayang ng oras.

"Hello po!"

Natigil ang pag-uusap ng dalawa at napatingin sa akin. 

"Alam niyo po ba saan si Archer? May delivery po siya." sabay angat ko ng aking dala na pagkain.

Sana hindi nila mapansin na kinainan ko na to..

Nagtininginan ang dalawa, "Nagawa niya pa talagang mag-order."



"Nandiyan siya sa loob, ikaw nalang bahala kumatok, ayaw magpaistorbo eh."

Pangiti akong tumango sa dalawang lalake at hinintay silang umalis.

"Ay oo nga pala, miss."

Natigil ang pagpihit ko sa door knob nang may pahabol pa ang dalawang kalalakihan.

"Tinatanong ng kaibigan ko kung single ka ba, hihi."

Taste of Friendship [ON GOING]Where stories live. Discover now