CHAPTER 11

750 43 0
                                    

CHAPTER 11

SENKA JONES

Hindi naging komportable ang sitwasyon namin ngayon. Tinulak-tulak ng ibang kasamahan ni James ang lalaking bukod tanging mas angat sa kanila.

May mga itsura silang lahat sa aking obserbasyon. Wala naman akong pakialam sa kanila, bigla lang namang nakisali.

Tinapik ng lalaking mukhang leader nila sa balikat si James. Masama pa rin ang timpla ng mukha ni James habang nakatingin sa amin. Kahit anong gawin kong hila kay Olli ay tila naka-glue na ang mga paa nito.

“Olli!” matinis ang boses kong reklamo, hinila-hila ko ang damit n'ya.

Nang silipin ko sila, tulad ni James hindi sila makapaniwalang nakatingin sa amin. Masyado na ba akong sikat? Bakit ayaw magpahila ni Olli?!

Bahagyang nakabuka ang bibig ng lalaking leader nila habang nakatingin sa beywang ko kung saan nakahawak si Olli. Bigla naman akong napataas ng kilay sa kan'ya.

“Anong ibig sabihin nito, bro?” buong-buo ang boses ng lalaki na tanong.

“Olli, kilala mo ba sila?” inip kong tanong, gusto ko nang makita si Delmara, eh!

Nabaling ang tingin sa 'kin ng lalaki, saglit na tinitigan n'ya ako.

“Hello, Senka,” ngiti n'yang bati ngunit hindi ko ito inabala 'pang batiin. “Ako nga pala si Andrei, friend mo si James, right?” Lumapit s'ya aming gawi.

Nilagay ako sa likuran ni Olli dahilan para mataranta ako. Bakit pakiramdam ko may hindi tama rito?

“Humanap ka ng iba, Andrei. H'wag lang ang girlfriend ko,” rinig kong sambit ni Olli.

Sinilip ko ang lalaki na nangangalang Andrei. Kita ko ang pagkunot ng noo n'ya at paggalaw nang panga.

Mas nawindang ako nang bigla lang kinuwelyuhan ni Andrei si Olli, naghiyawan ang mga kasama ni James kaya naagaw kami ng pansin ng mga bisita.

“Girlfriend mo?! Since when?!” sigaw ni Andrei sa pagmumukha ni Olli.

“Ano ba?!” Tinulak ko si Andrei dahilan nang pagkaantras n'ya, nakahawakan ko kaagad si Olli sa braso nang mahigit ni Andrei ang kwelyo n'ya.

“Walang ginagawang masama 'yong boyfriend! Ano 'bang kinagagalit n'yo sa kan'ya, huh?!” frustrated kong sigaw sa kanila, hindi makalma ang nag-uumapaw na galit sa 'king dibdib.

Tinignan ko si Olli na naging tahimik na naman. “Anong mero'n, Olli? Ito ba ang sinasabi 'mong friends?” sarkastik kong tanong.

“Sa ngayon pa lang, Senka layuan mo na si Olli,” seryosong sabat ni James, pumagitna s'ya kay Andrei.

Nagngitngit ang ngipin kong nakatingin sa kan'ya. “Sino ka para pagbawalan ako? You're not even my friend.”

“Hindi mo kilala ang lalaking iyan, Senka!” sigaw n'ya bigla, tila hindi n'ya napigilan ang nararamdaman. “Boyfriend mo s'ya, right? Nakita mo na ba ang mukha n'ya? Hindi  'di ba? Malas ang lalaking iyan, Senka.”

Akmang susugurin ko s'ya ng sampal nang mabilis akong niyakap ni Olli sa beywang. Nagpumiglas ako ngunit ayaw n'ya akong pakawalan.

“Pinagsalitaan kanila ng masama, Olli!” matinis kong sigaw sa kan'ya, halong-halo na ang nararamdaman ko ngayon, parang babagsak na ang mga luha ko sa mga pinagsasabi nila.

“U-Uuwi na tayo,” mahinang sambit ni Olli, hahayaan ko na sana s'ya sa gusto n'ya nang sumabat pa si Andrei.

“Inagaw ka n'ya sa akin, Senka. Ako lang naman ang nag-utos sa kan'ya na bantayan ka. Ilalakad ka na n'ya sana sa 'kin pero trinaidor n'ya ako.”

The Masked Nerd (Nerd Boys Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon