Dedicated to: undoubtedlypretty
SENKA JONES
"Bumaba ka muna d'yan, anak." Rinig ko ang malakas na boses ni Papa na nagmumula sa labas ng aking kwarto.
Inalis ko ang kumot sa 'king katawan. "Bakit pa?" may kalakasan kong tanong, bumangon ako mula sa pagkakahiga at lumapit sa pintuan.
"Nobyo mo nasa labas, pag-usapan natin ang relasyon n'yo."
"Huh?!" gulat kong bulalas at mabilis na binuksan ang pinto, nakababa na si Papa sa hagdanan bago pa ako magsalita.
Bigla akong kinabahan. Baka kung anong sinabi ni Mama kay Papa, baka tuluyan na nila kaming paghiwalayin. Ayaw kong mangyari iyon kaya naman agad akong bumaba para tumungo sa sala.
Inayos ko ang magulo kong buhok bago nilapitan si Olli, halatang kararating lamang n'ya rito. Abala s'ya sa album na hawak-hawak n'ya ngayon, mukhang naaaliw sa kan'yang tinitignan.
Napakagat labi ako at huminto 'di kalayuan sa kan'ya. Mas lalong lumalaki ang kan'yang braso at hindi ko alam kung paano n'ya ito nagagawa. At napansin kong attractive s'ya tignan kung naka-eye glasses, he's always wearing that.
Kumalbog ng mabilis ang aking dibdib nang bumaling s'ya ng tingin sa akin. Nilapag n'ya ang album sa harapan ng lamesa at sinenyasan akong tumabi sa kan'ya.
Lumunok muna ako ng sariling laway bago dahan-dahang lumapit sa kan'yang gawi. Uupo na sana ako sa kan'yang tabi nang bigla n'ya akong hinila at pinaupo sa kan'yang kandungan.
"H-Hey!" Napasinghap ako sa mabilis n'yang galaw. Kumapit agad ako sa kan'yang batok at bahagyang sinandig ang gilid ng katawan sa kan'ya.
"Masakit pa ba?" malambing n'yang tanong at bumaba ang tingin sa 'king pagitan ng hita.
Tinakpan ko ito gamit ang album at piningot ang kan'yang taenga na agad n'yang ikinaaray.
Binitawan ko kaagad dahil namumula na ito. "Marinig ka ni Mama at Papa!" diing bulong ko sa kan'ya, pinandilatan ko pa s'ya ng mata.
Tumango s'ya na parang bata at inayos ang kan'yang mask na bahagyang natabingi. "Sorry na, darling. Mamaya ko na lang i-check an-"
Tinakpan ko ang kan'yang bibig at mas lalo s'yang pinanlakihan ng mata. Tumango-tango ulit s'ya kaya inalis ko na ang kamay sa kan'yang bibig.
"Pinapunta ka ba ni Papa rito?" tanong ko, akmang aalis ako sa pagkakandong sa kan'ya nang higpitan n'ya ang hawak sa 'king beywang, hinayaan ko na lang na ganito kami.
"Ako mismo ang nagsabi sa kan'ya na pag-usapan ang tungkol sa atin," tugon n'ya, nilagay n'ya ang buhok ko sa likuran ng balikat ko. "Si Papa mo pumayag na sa relasyon natin pero kailangan kong malaman ang sagot ng Mama mo sa ating relasyon."
Bumalik ulit ang kaba sa aking dibdib. Baka mas lalong magalit si Mama dahil dito. Worst baka kung ano pa ang kaya n'yang gawin kay Olli, knowing na hindi lumalaban 'tong nerd na 'to.
"H'wag 'kang mag-alala, akong bahala sa ating relasyon." Hinalikan n'ya ang pisngi ko at hinaplos ang buhok ko sa likuran, bigla naman akong kumalma dahil do'n.
Gulat na umalis ako sa pagkakandong kay Olli at umupo sa tabi nito nang makitang nakatingin sa amin si Papa at Mama. Hindi ko mabasa kung anong mero'n sa kan'yang mga mata ngayon. Pinagpawisan tuloy ako.
Hinawakan ni Olli ang kamay ko at nakita iyon ni Mama ngunit wala s'yang angal. Umupo silang dalawa ni Papa sa aming harapan.
"Tito at Tita," panimula ni Olli, mas humigpit ang kapit n'ya sa aking kamay. "Gusto ko sanang hingiin ang kamay ng anak n'yo. Mahal na mahal ko po s'ya kaya guys kong maging legal ang relasyon namin."
BINABASA MO ANG
The Masked Nerd (Nerd Boys Series #4)
Roman d'amour(COMPLETED) A person looks doesn't matter at all as long as the love you feel is powerful. In their batch, Senka Jones is a well-known badminton player. Her pals are mostly from wealthy families, as she's one of them. No human is perfect, and that'...