CHAPTER 9
CASSY~
Nagising ako mula sa pag kakatulala ng may humawak sa muka ko. Nang tignan ko kung sino ito nakita ko ang seryosong muka ni Janella.
"Walang masaket sa face mo Mama?" tanong pa nito.
Natawa naman ako animo chinichek nito ang pisngi ko.
"Walang masaket mama? Hindi ba nabawasan ang beautiful face mo?" tanong ulit nito.
Natatawang napailing ako bago sumagot.
"No walang masakit," nakangiting sabi ko bago siya ibinaba mula sa pag kakatuntong niya sa upuan.
"Maligo na muna kayo tapos bumaba nalang kayo mamaya for dinner ok?" sabi ko tiyaka kiniss sila sa pisngi isa isa.
Nang umakyat sila ay nag mamadaling tinawagan ko si Ysa. Isang palang at agae niya naman itong sinagot.
"Hel----,"
"YYYSSSAAAAAAAAA! Help ! N-nakita ko na siya! A-at alam niya na din ang tungkol sa m-mg b-bata! Anong gagawin ko!" natatarantang sabi ko kaya hinidi na niya natuloy ang pag bati niya sana.
"What? Kelan pa? Panong nangyari? Tiyaka saan? Anon----,"
"Hep! Hinga muna baka lumabas agad si babay girl,"
Narinig kong bumuntong hininga siya bago muling nag salita.
"Kwento mo kung ano nangyari," Sabi niya kaya ikinuwento ko lahat lahat.
"Anong plano mo ngayon?" Pag karaan ay tanong niya.
"I don't know Ysa. And besides natatakot ako na baka kapag hindi ako pumayag tumira sa bahay niya kasama ng mga bata ay baka ilayo niya ang mga anak ko sa akin! He's a freaking Billionaire for god sake!" naiinis na sambit ko.
"Then talk to quds. It's either your decision or they happiness. Ikaw ang mas higit na nakaka alam kung gaano nila kagustong makasama ang tatay nila," buntong hininga na sabe nito.
Nag usap pa kame ng ilang minuto bago napag pasiyahan na ibaba ito.
Nag asikaso na ako ng kakainin namen ng mga anak ko.7pm ng bumaba ang mga anak para kumaen. Nang mag umpisa kameng kumaen ay tinanong ko sila.
"G-gusto niyo ba makasama ang P-papa niyo?"
"Po?" halos sabay sabay na sabi nila.
"Kung gusto niyo makasama ang P-papa niyo?" ulit na tanong ko.
Nagtinginan muna silang apat bago dahan dahan na tumango.
"Ok. Simula bukas makakasama niyo na ang Papa niyo ok?" sabi ko sa kanila.
Napakagat ako sa ibabang labi ko ng makita ko ang pagningning ng kanilang mga mata at masayang ngiti na nakaguhit sa kanilang mga labi.
~
Hours pass at nandito padin ako sa living room habang nag iisip kung pano kokontakin si Red.Aakyat na sana ako ng biglang mag ring ang phone ko.
~Calling Unregistered Number~
Eh? Sino naman kaya to?
"Hello? Sino to?" pag tatanong ko pag sagot ko ng tawag.
"Hey it's me," paanas na sagot ng nasa kabilang linya.
"Red?" paniniguro ko.
"Yeah The One And Only," he said then he chuckled.
"Nakapag decide kana ba?" malambing na turan nito kaya medyo nanindig ang mga balahibo ko."Yes. Payag na ko sa sinabe mo." pag ka sabi koy binabaan ko na sya saka nagtuloy tuloy sa kuwarto para matulog.