CHAPTER 3
CASSY~
Tumingin ako sa suot kong relo at nanlalaki ang mga matang napatayo ako.
"Sh*t 3:30 na pala ng hapon!"
Nag mamadaling iniligpit ko ang mga gamot ko tiyaka nag mamadaling lumabas.
"Kyla ikaw ng bahala ah? Aalis nako at susunduin ko pa ang mga bata!"
"Sure Ma'am!" natatawang sabe nya.
Dalidali naman akong sumakay sa kotse ko para makapunta na sa schoy ng mga anak ko.
Pag ka park agad akong lumabas ng sasakyan ko para pumunta sa waiting ng mga batang mag aantay ng sundo nila. Napa kunot noo ako ng makita kong may kausap ang mga anak ko."Hey kids!" bati ko sa kanila ng makalapit ako.
"Mamaaa! Papa found us!" masayang sabi ni Janella kaya nanlaki ang mga mata ko.
"H-hehe P-princess ano bang s-sinasabe mo jan!" kabadong sabe ko kase hindi paden naharap yung lalaking kausap nila.
"Mama," napatingin ako kay Jared ng mag salita ito at bumulong saken.
"He's really here!" mahinang sabi niya na ikinatigil ko.
Dahan dahan naman humarap sa akin ang lalaking kausap nila.
Agad naman itong napangisi ng makita ako.
"Hey honey how are you?"
Agad akong napa atras ng makita siya.
Akmang mag sasalita ako ng biglang ---
*TOK*TOK*TOK*
"Sh*t!" agad akong napabalikwas ng upo dahil sa malalakas na katok na yon. Nagpalingon lingon ako sa paligid at agad Kong napagtantong na office pa pala ako.
Napahawak ako sa dibdib ko dahil sobrang lakas ng kabog ng puso ko. Sh*t panaginip lang pala.
*TOK*TOK*TOK*
"Pasok,"
"Ahm kase po Ma'am 3 o'clock napo. Susunduin nyo pa po ang mga bata baka mahuli po kayo." magalang na sabi ng secretary ko.
"Ohmaygod! Thanks Kyla ikaw ng bahala dito ah? Mauna nako,"
"Sigi po Ma'am," nakangiting aniya nito.
Agad akong lumabas ng Botique ko at sumakay sa sasakyan ko at pumunta sa school kung nasan nandon ang mga anak ko.
Agad akong nag park tsaka pumunta kung saan laging nag hihintay ang mga anak ko. Nag palinga linga ako kase pakiramdam ko may nakatitig saken habang nag lalakad.
"Mama?"
"H-huh?"
"Are you ok Mama? Kanina kapa po palingon lingon sa likod mo po? May mga bad guys nanamna po bang nasunod sayo? Are we in danger again?" sunod sunod na tanong ng panganay kong si Jared.
Nang tingnan ko sila kita ko ang takot at lungkot sa kanilang mga mata. Kaya naman pilit na ngumiti ako sa kanila.
"No. May hinahanap lang ako baby." nakangiting sabe ko sa kanila. "Let's go home na para makapag meryenda na kayo."
They just nodded nag lakad pupuntang sasakyan. Nang masiguro kong maayos na sila sa pag kakaupo sa sasakyan akmang papasok na den ako ng may mahagip ang paningin ko na ikinalaki ng mga mata ko. Dali dali akong pumasok sa sasakyan at mabilis na pinaandar ito. Sh*t ang lakas ng kabog Ng dibdib ko.
-