Prologue

371 17 0
                                    

A/N: This story is unedited. Maraming typos and grammatical errors.



I can't believe na dito ang bagsak ko pagkatapos kong ibagsak ang final exam ko sa San Matin. Malay ko ba na may plano pala ang aking pinakamamahal na stepmom na ilipat ako ng ibang school kung hindi maayos ang grades ko. Kung sana sinabi niya ng maaga baka inaayos ko na pag-aaral ko noon pa lang. Tsck.

"Ang ganda niya maglakad no?"

"Oo nga eh, Kaingit!"

"Saan kaya siya galing? Mukhang sopistikado."

"Anong mukha? Sopistikado talaga!"

"Nahiya naman ang butas kong tsinelas sa heels niya. Hehehe." Pumintig ang tenga ko dahil sa huling narinig ko at dahan-dahang lumingon sa kanila. Nakatakip sila sa mga baba nila pagkatapos kong umikot ng kaunti.

"Ang ganda niya!" iyak nila.

Iginala ko ang tingin ko sa paligid until one small girl catches my attention. A smile plastered in my lips before I move closer to the young lass.

I crouch in front of the lass. "Would you like my heels?" I asked softly.

"H-Hello po..." nahihiyang sabi nito.

A chuckle escaped from my lips as I stood up to take off my heels revealing my clean and white feet. Kinuha ko ang sneakers na nasa loob ng aking bagahe at isinuot iyon. I gathered my heels after I finish putting on my shoes.

Hinawakan ko ang binti niya at saka hinubad ang kanyang tsinelas. "Malaki pa 'to sa'yo so mas maganda kung suotin mo siya once lang then pwede mo na siyang hubarin tas itago mo kasi sa'yo na yan," I smiled at her. "Itong heels na 'to, magagamit mo 'to in the future when you become a grown woman," I said while I am wearing the heels on her small feet.

"Ano po 'yong grown woman?" she asked confusedly, scratching her head.

"Grown woman...maging ganap na babae," I answered as I pinched her cheeks. Napangiti naman siya sa ginawa ko at umikot-ikot gamit ang aking heels. Kakabili ko lang ng heels na 'yan and here I am, giving them away.

I place my chin under my palm while I am watching her. I can't stop myself not to smile. I watch her taking off the heels carefully and then wear her slippers again.

Kailangan ko na atang tawagan si Ma'am Korina para magpagawa ng slipper foundation dito.

"Reina Joy! My god! I've been waiting for you for half an hour!"

Napa-angat ang tingin ko dahil may biglang sumigaw. I saw Kuya approaching me kaya napa-irap ako. Hinarap ko yung bata at kinuha ang heels na nasa lupa at pinayakap yun sa kanya bago ngumiti.

"Go na, baka kunin pa 'yan ng iba. Keep them okay?" I said.

She nodded her head and ran away. Siguro natakot kay Kuya. Sino ba naman kasing hindi matatakot, Bigla-bigla niyang tinawag ang pangalan ko. Psh

"Seriously? Namigay ka na naman ng heels? Pang-ilang heels mo na 'yon this year?" he asked, while taking my baggage.

"As if you have ambag with them," I replied.

Ginulo ni kuya ang buhok ko at saka naunang maglakad. Sumunod ako sa kanya habang ang mga bulong-bulongan sa gilid ay patuloy pa rin. Not to mention that this man beside me is a well-known man in this village.

Everyone... meet my brother, Joseph Michael L. Fuentes. A College Student in JM University and yeah! The main reason why I'm here. Siya lang naman ang nagsabi kay stepmom na pwede niya akong kupkupin at siya na DAW ang bahala sa akin. Like, I'm not basag-ulo kaya like him!

Hi FlowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon