Chapter Five

17 4 5
                                    

Chapter Five

(After 3 weeks.)

After 3 long weeks na grounded, Sherrinah was finally freed from her Father at sa wakas ay na-lift na din ang suspension niya mula sa School.

Excited na siya muling makita si Haven kaso napag-alaman niya na prohibited pa rin kay Sean at Allen ang pagkikita ng dalawa kaya ang ending, kaway-kaway nalang muna sila ni Haven mula sa malayo. When her vacant time finally came in, she decided na pumunta na lang sa Lecture Hall at mag-review na muna roon bilang marami na siyang na-missed na lesson at malapit na ang Finals Exam.

Her phone lit up as someone texted her. It was her Tita L, asking on what time she will be at home. Ayaw naman niya maging rude dito kaya nireplyan niya ito.

During her grounded days, narealize niya na mabait naman pala talaga ang Tita Loralaine niya. Inaasikaso rin siya nito kahit na mas kailangan ito ni Silver. Heto nga at pinabaunan siya ng miryenda na nasa tupperware na nasa bag niya.



Her Dad picked her up at School. Nagtataka pa nga siya na hindi driver nito ang sumundo sa kanya. Gusto niya sana itanong rito kung bakit ito ang sumundo sa kanya pero mas pinili niya ang manahimik dahil baka magbago ang mood nito.

"I know you're wondering why did I picked you up?"

"Nakakapagtaka naman po talaga na hindi niyo ako isinantabi this day over your work, Dad. Why all of sudden? Nakakagulat po talaga."

Sean chuckled at his daughter's reaction.

"I know you for being an independent, Sherrinah. Kaya ko ipagpaliban ang lahat para sa inyo ng kapatid mo. Wag mo iisipin na si Silver lang ang priority ko, so don't be jealous okay?"

Sherrinah shrugs. Wala naman na problema sa kanya si Silver, kasundo na nga niya ito kahit may pagkapasaway ang kapatid.


"And I want to talk about something." Anito. "It's your Tita Loralaine's birthday tomorrow. Be there, okay? Wag mo sungitan ang Tita L mo."


Sherrinah pouted. Well, alam naman niyang this month ang birthday ni Tita L niya. She just really doesn't expect na bukas na pala so she had to rush something.


When they got home, she was surprised by a delivery truck na nakaparada sa labas ng bahay nila. Agad naman lumingon sa kanya ang ama, iniisip na kay Sherrinah na naman ang Delivery.

"Have you ordered something again?"

"No." Agad na tumanggi si Sherrinah. Well, siya lang naman ang kilala ni Sean na mahilig mag online shopping. Umiling si Sean bago lumabas ng kotse para lapitan ang courier service. From the car ay tanaw niya ang Tita L niya na lumabas ng gate at pinapasok sa mga ito ang isang malaking delivery.

"Kanino daw po?" Sherrinah asked and her Father just shrugged his shoulder bago pinaandar ang sasakyan papasok ng garahe ng bahay. Agad naman siya sinalubong ng Tita L niya.

"Oh andito ka na pala." Her Tita L smiled at her. "Look, may ipapakita ako sa'yo." Anito at iginiya siya sa pwesto na kung saan naroon ang kanina'y delivery. Malaki ito at nakabalot sa malaking box na naka gift wrap pa. Kapagkwan ay sumunod sa kanila si Sean.


"Wala kasi akong gift nung nag-debut ka di'ba? Hindi ko naman kasi alam kung ano ang mga gusto or hilig mo. Masaya talaga ako na mas nakilala kita this passed days." Anito at itinuro ang delivery kanina. "Sana magustuhan mo. Ilang araw ko hinanap yan."

"Open it." Sean told her kaya naman dali dali niyang binuksan yun at bumungad sa kanya ang piano.

"I know it's not that much pero sana---" hindi na natuloy ang sasabihin ni L nang yakapin siya ni Sherrinah. She was indeed longing for Sherrinah's acceptance at mukhang ito na yun.







Beautiful ScarsWhere stories live. Discover now