Chapter Six
"Excuse me! Excuse me!" Sabi ni Sherrinah habang nakikipagsiksikan siya sa loob ng MRT dahil papunta siya ngayon to register her entry at a Photography Prize Contest, isa sa pinaka malaking contests ng Photography sa buong Pilipinas.
She knows that this is for Amateur Photographers and she just recently won the International Photography Contest in Moscow but she still want to try her luck at Local Photography Contests.
Bitbit ang documents ay masaya siyang lumabas sa train hustong marating na niya ang istasyon na bababaan niya. Hindi naman na siya naliligaw sa Manila dahil madalas siya isama ni Haven sa kung saan kaya medjo kabisado na niya ang lahat dito. Unlike noong bagong dating siya mula US na kailangan pa niya magpahatid-sundo sa driver nila dahil takot siyang maligaw.
"Sherrinah Isabelle?" Tawag sa kanya ng isa sa mga staff doon at patakbong lalapit na roon nang makabunggo niya ang isang lalaki roon.
"Oh sorry!" Hinging paumanhin nung lalaki at tinulungan siya na damputin ang mga nahulog na gamit.
"No, it's okay." Aniya at hinarap ang nakabunggo niyang lalaki at nanlaki ang mata niya nang marecognize kung sino ito. "Ikaw?!"
"Huh?"
"You're the guy who took some pictures of me at Intramuros." Pagalit na turan ni She sa kausap at nag-cross arms rito.
"Oh? Ikaw pala yun?" Ani ng lalaki at nagulat rin na kaharap niyang muli ang babaeng pinicturan niya noon sa Intramuros. "Nice bumping to you, Sherrinah."
"How do you know my name ha? Stalker ka ba?"
"Relax. I'm not a stalker. I basically know you because you are the winner of the previous International Contest." Sagot nito at pareho sila tumayo ni Sherrinah saka iniabot dito ang mga nahulog na requirements ni She. "I was one of the judges there. Congratulations for winning the contest."
Pinasadahan ni She ng tingin ang lalaki. Masyado naman ata bata ito para maging judge ng International Contest? Inalala rin niya ang names ng judges at ang pinagmulan nilang mga bansa.
"Austin Gonzales?"
Austin nodded.
"I thought Mr.Gonzales was on his 50's."
"Grabe ka naman. Wala ba karapatan na mag-judge ang kabataan sa Prestigious Contests? I'm just 23 if you're wondering."
"I was just surprised. Duh." Umirap si She rito.
"Sherrinah Isabelle?" Tawag muli sa kanya ng staff kaya dali dali na kinuha ni She ang iba pa niyang gamit.
"I got to go if you don't mind." Aniya at lumakad na sa Registration Area ang dalaga at hindi na nilingon ang lalaking nakabungguan.
After her registry, she decided to stop at IKEA. Plano niyang mamili ng furnitures para sa room na gagamitin niya for the meantime sa bahay ng Mima niya. She was planning to stay there since magbabakasyon na at plano ng pamilya ng Dad niya na magpunta muna ng Isla Verde. She can't join since may sinalihan siyang contest at may klase pa siya.