| Part Eleven: Peace |
"Forgiving is the pathway to peace."
***
Guess what si Daniel pala yung lalaking nangiinis kay Dandy. Nagulat talaga ako nung umpisa dahil sa pagkakaalam ko hindi naman isang lalaking mayabang, presko, malaki ang ulo at bipolar si Daniel.
Daniel is an image of a happy, carefree child. Just think of it, astang bata si Daniel at isip bata naman si Dandy. Great combination right?
Right?
Pero kung sabihin nga ni Dandy na bipolar si Daniel baka nakita na nito yung dalawang pagkatao ni Daniel. To a childish guy to a bad boy. Ang layo. Hindi ko talaga maisip si Daniel na maging 'The Niel' pero si Dane? I already saw that side of Daniel so many times.
"What the heck are you doing here?!" bulalas ni Dandy.
"How about you?" dinuro ni Daniel si Dandy. "Are you following me?"
"Me? Following you?! I should be the one asking you that!"
"Well hey I'm innocent." tinaas ni Daniel ang magkabilang kamay niya.
Pinanood ko nalang yung dalawa na parang nag-aaway na aso't pusa.
Bakit parang may mali dito. Paano sila nagkakilala? Si Dandy nagaaral sa Japan while si Daniel sa Pacific Academy which located north of the Philippines.
How?!
"Penny for your thoughts Nj?" binaling ko ang atensyon ko kay Dandy. "Tulungan mo naman ako!" sigaw niya habang nagpupumiglas sa pagkahawak sa kanya ni Daniel.
"Nj?" napagawi ang tingin sa akin ni Daniel. Mukhang ngayon niya lang ako napansin. "You know this brat?" turo niya kay Dandy.
"I'm not a brat!"
"Yes, I know that brat." sagot ko. Pinanlakihan ako ng mata ni Dandy. Susugurin na sana niya ako pero pinahinto ko na siya in midway.
"Teka lang bago mo ako saktan. Magexplain nga kayo kung paano kayo nagkakilala kasi naguguluhan ako."
Nagtingnan silang dalawa bago magsalita.
"Wait what did she say?" tanong ni Daniel kay Dandy.
Nakalimutan kong hindi pala nakakaintindi ng tagalog si Daniel.
***
So technically ganito yung nangyari; Si Daniel pala tuwing summer at holiday umuuwi sa Japan para bisitahin yung lolo niya. At sa tulong ng tadhana nagkabangaan sina Dandy at Daniel. Doon na nagumpisa ang love story este pagiinisan nila.Kahit man daw magiwasan sila nagkikita pa rin silang dalawa. Sa sobrang pagkairita ni Dandy mas pinili nalang niyang umuwi dito. Pero hanggang dito sa Pilipinas nagkita pa rin sila!
Two Wove♥
Just kidding. Papatayin ako ni Dandy.
Sa tulong ng maala ninja moves ko nakatakas ako sa kamay ni Dandy at makakauwi na rin ako. Iniwan ko talaga silang dalawa doon sa school para magusap sila; kung mangyayari yun. Hindi ako sasali sa kung ano man ang namamagatan sa kanila (at sa away nila)
Hindi ako makapaniwala na nagkita ulit kami ni Dandy at halos 3 months na kaming magkaklase. Ignorante talaga ako. Hindi ko talaga ma-absorb. In just a week marami na nangyari.
I became friends with 4 weird (hot) guys. I reunited with my childhood friend Dandy. Nalunod ako. May first kiss na ako. Natulog ako sa kwarto ng lalaki. Niyakap ako ng lalaki at nakilala ang ate niya. And I met the guy I've been wishing to see, Nj.
BINABASA MO ANG
When I Was Here
RomanceNatasha Jane, simply known as NJ. Isang babaeng naghahangad magkaroon ng kaibigan na mapagkakatiwalaan niya at hindi siya lolokohin tulad ng iba. Isang araw napag-“tripan” niyang magiwan ng sulat sa isang puno. Pero hindi niya inaasahan na may tutug...