SEGMENT 7

8 2 0
                                    

CANTEEN
        ~

POV: KALIEGH PIÑERA

Kumakain lang naman ako ng toron sa canteen nang akala ko'y sino ang tumawag sa akin.

"Hi Kali," nangingiti niyang saad.

Syempre napangiti nadin ako para mukhang close sa crush ko. I can't believe pinansin niya ako. I went by an answer to his greeting. "Hi, Flint," napalunok pa ako ng kinakain ko kahit d ko pa nginuya ng mabuti.

Natawa siya ng mapansin yun.

"Sabi ni Mam Brea punta ka daw sa office niya para sa powerpoint mamaya," saad ni Flint.

Mwesit. Kala ko kung ano na. Inisip ko pa naman na mag aaya siya ng snack sa akin. Huhu kaiyoc! Sabi ko nga dpat icancel ko na siya sa utak ko eh. Paasa!!

Yes crush ko si Flint pero pag pinapansin niya lang ako at kinakausap. Pero sa lahat lahat ng mga pagkakataon na nangyari, failure naman eh. Sabi ko nga maghanap na ako ng bagong crush.

Papalakad pa lang ako sa office room ni Maam Brea nang may humila sa akin.

Tinakpan pa niya bibig ko.

"Ano ba!!" Galit kong saad matapos niya akong lubayan pero nakatago parin kami sa poste.

"Si Sophie kasi eh."

Ako na ang sumilip sa hallway ng building just to know the truth that Sophie is really approaching. Patay! "Ba't ka kasi nagtatago? Nandadamay ka pa eh!" Inis kong saad kay Luca.

"Eh! Sinusundan ako eh," pabebe niyang sagot.

Yak! Nagtataguan sila tas dinadamay pa ako sa kalandian nila. "Jan ka na nga!" Tinulak ko siya saka pasimpleng umalis na parang walang nangyari.

Paalis na ako nang maalala ko yung nangyari kanina. Nagkautang pa kasi ako sa kaniyang ginawa kaninang umaga. Yung pagpapakalma niya ng problema ko. Lumingon na ako sa kabilang direksiyon para salubungin si Sophie.

"Diane!," tawag ko kay Sophie sabay hila pabalik sa pinanggalingan niya.

"Teka! Ba't moko hinihila!" Reklamo niya.

Nang maipasok ko na siya sa isang room ay saka ko pinairal ang pag aacting. Jaw dropped then tinakpan ang bibig like "Oopss sorry kala ko ikaw si Diane!"

"Oh my gosh Kali!!" Inis niyang sigaw sa akin. "Ngamumukha ba akong Diane? Ampangit kaya non. Hello?" Saka na siya umalis ng kusa.

Syempre para magmukhang totoo, napasigaw pa ako kunwari ng. "Sorry tlga Sophie!" And done! I am back on my way to Mrs. Bea's office para kunin yung powerpoint.

Nang makapasok na ako sa room ay agad kong isinaksak sa computer ang usb. Kailangan na nakafixed na ito bago pa pumasok si Maam Bea sa room.

Kadalasan nagpapowerpoint kami and more on discussion. Marami rami kasi kami in one section, seventy students. Malaki laki naman ang classroom so it can occupy us all, yun nga lang medyo nahihirapan ang mga guro pag hindi nakikipagcooperate ang mga students.

After setting the computer, I had to set up the projector ngunit nang ibaba ko sana yung projectile scree ay hindi ko maabot ito dahil sagad na itinaas.

Napatikang pa ako to try my best na abutin.

"Ako na!" Two hands reached up to pull it down. Yung isa ay kay Luca at yung isa naman ay kay Flint. Napatingin ako sa sarili ko. Yumuko at umalis sa pagitan nilang dalawa.

Rinig yung tawanan nilang dalawa sabay. "Apir!"

Kala nila siguro apacool ng ginawa nila pero nakakahulog ng puso po yun. Bigla na lang kasi sumusulpot tas yung isa pa crush ko. Acckknesss! Di ko alam pero tumitibok na naman puso ko para tanggapin bilang crush si Flint.

Hindi maipinta sa mukha ang saya at kung may nakapansin man ay siguradong nagbablush mga pisngi ko ngayon pero stay cool lng na prang wlang nangyari at naglakad papunta sa upuan.

Nagulat na naman ako nang tapikin ni Luca ang balikat ko kasabay ng pagkaupo ko. Buwesit tlga to! Nakasunod pala siya sa may likuran ko.

"Wala bang thank you jan?"

"Thank you saan?" Natataka kung tanong. Tell me, ugali ba ng lalaki nato ang maningil ng wla sa oras? "Kung yung kaninang umaga, quits tayo don. I helped u get out from the patibong of your lovely Sophie," saad ko.

"Hindi. Hindi yan. Kanina lng. Tinulungan kaya kita na ibaba yung screen."

Napalingon ako sa kaniya. Nakarelaxed pa siya na sumadal sa upuan niya with his arms crossed on his chest.

"Aba'y dapat lang Luca na kayo magbaba non, alangan naman na ako, eh hindi ko nga maabot!" Inis kong pagsermon. "Plus tumulong din si Flint no."

Talong talo sa usapan na napatango si Lucah. "Oo na, oo na. Panalo ka na! Harap na at nandiyan na naman yung demonyo sa buhai ko."

Humarap ako para makita yung tinutukoy niya. Si Sophie palakad sa aming direksiyon. D- d- demonyo? Tatawa na sana ako nang.

"Why can't I find you kanina Luca?" Tas syempre sweetness yung ngiti ngiti ni Sophie.

"May pinuntahan kami nina Flint eh," ayan palusot na naman ni Luca.

"Oh!" Medyo kunot noo yung pagsagot niya. "Pero kasama ko sa canteen si Flint kanina?" Ayan tanggal angas ka Luca.

Ako yung naeexcite kung paano malalagpasan ni Luca ang tanong na iyon. Pasekreto pa itong natapik sa kaliwang balikat ko.

Syempre malikot pero tinanggal ko yung kamay niya sa pagkakapatong. Abaugh wag ka na naman mandamay, kala mo ha! Problema mo yan.

Napatawa si Luca saglit. "Hahaha-ha, ah magkasama pala kayo? Siguro nang nakaalis na ako," sige palusot pa. "Nagyaya kasi si Kali kanina."

Amputcha! Marahas ko siyang nilingunan at pinag astahan. "Sinasabi mo?"

Naguguluhang natingin si Sophie sa akin.











Worth RememberingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon